SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Đà Nẵng gặp mặt 108 cơ quan báo chí: Ghi nhận cống hiến qua mỗi tác phẩm

13:13, 21/06/2023
UBND TP Đà Nẵng vừa tổ chức gặp mặt 108 cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách Mạng Việt Nam. Lãnh đạo thành phố bày tỏ mong sẽ tiếp tục nhận nhiều ý kiến thẳng thắn, xây dựng hơn từ các cơ quan báo chí để phục vụ tốt hơn công tác chỉ đạo, điều hành thành phố.

Báo chí TP Đà Nẵng đồng hành cùng sự phát triển của thành phố trong tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của địa phương với những bước tiến đáng kể qua từng giai đoạn.

Tại buổi gặp mặt 108 cơ quan báo chí đóng tại địa bàn Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng – bà Ngô Thị Kim Yến – bày tỏ:  “Mong đội ngũ những người làm báo phát huy hơn nữa thế mạnh với “lòng trong, bút sắc”, khắc phục khó khăn, hạn chế. Từ đó, cho ra đời ngày càng nhiều sản phẩm báo chí chất lượng hơn, có chiều sâu và đi vào thực tiễn hơn, khám phá nhiều hơn những vấn đề mà cuộc sống xã hội đòi hỏi”.

Bà Ngô Thị Kim Yến đồng thời cũng nhắn nhủ, thành phố mong muốn tiếp tục nhận được những ý kiến thẳng thắn, xây dựng từ các cơ quan báo chí.

0678624c04b5d5eb8ca4

 Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng – bà Ngô Thị Kim Yến chúc mừng các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6).

“Với tinh thần cầu thị, chúng tôi sẽ cố gắng tiếp thu những ý kiến xác đáng của cơ quan báo chí và giải quyết kịp thời những vấn đề báo chí nêu để phục vụ tốt hơn nữa công tác chỉ đạo, điều hành của thành phố, đặc biệt là những giải pháp để thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương” - bà Ngô Thị Kim Yến chia sẻ.

Bằng việc bám sát định hướng của Đảng, thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, các cơ quan báo chí tích cực cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ phong trào thi đua yêu nước, chuyển tải kịp thời thông tin về chủ trương, chính sách của thành phố đến với người dân.

Không chỉ chủ động truyền thông các sự kiện thời sự, quan trọng trên các lĩnh vực diễn ra trên địa bàn, báo chí Đà Nẵng còn góp phần phát hiện những tấm gương điển hình trong đổi mới, sáng tạo, phát triển kinh tế, nét đẹp văn hóa, đời sống.

Bên cạnh đó, bằng ngòi bút sắc bén đội ngũ nhà báo, phóng viên, cộng tác viên báo chí Đà Nẵng còn kịp thời quan tâm phản ánh những vấn đề “nóng” của thành phố. Nhiều đề xuất, kiến nghị thiết thực, cụ thể của báo chí được thành phố lắng nghe, tiếp thu, triển khai, đem lại hiệu quả tích cực cho đời sống xã hội.

28441e6b7992a8ccf183

 Lãnh đạo TP Đà Nẵng gặp mặt kỷ niệm 98 ngày Báo chí Cách mạng VIệt Nam ghi nhận cống hiến của đội ngũ làm báo với những tác phẩm báo chí xuất sắc.

Trong buổi gặp mặt, Chủ tịch Hội nhà báo - ông Nguyễn Đức Nam - xúc động: “Buổi gặp mặt thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, sự ghi nhận đối với những người làm báo. Đây là nguồn động lực dành cho những người làm báo để có những tác phẩm báo chí xuất sắc hơn, ngày càng lan tỏa hình ảnh tốt đẹp về thành phố và con người Đà Nẵng đến người dân cả nước cũng như bạn bè quốc tế”.

Nhìn lại lịch sử báo chí Đà Nẵng, thời Pháp thuộc là thành phố nhượng địa Tourane nên có điều kiện tiếp cận sớm với báo in - phương tiện truyền thông đại chúng hiện đại nhất lúc bấy giờ. Dẫu hiện chưa có sử liệu chính xác rằng tờ báo in bằng tiếng Pháp hay bằng chữ quốc ngữ đầu tiên đến tay đông đảo độc giả Tourane là tờ báo nào và vào thời điểm nào.

Theo các nhà nghiên cứu lịch sử báo chí, dù ban đầu người Đà Nẵng chỉ là người đọc báo. Lịch sử báo chí Đà Nẵng ghi nhận trường hợp cụ Huỳnh Thúc Kháng từng xin nhà cầm quyền Pháp ở Đông Dương cho đặt tòa soạn báo Tiếng Dân - cơ quan ngôn luận của Đảng Tân Việt - ở Tourane nhằm tranh thủ một số chính sách thông thoáng về báo chí đối với nhượng địa. Thế nhưng, cụ Huỳnh Thúc Kháng không được chính quyền thực dân chấp thuận, từ cuối thập niên 20 của thế kỷ XX (báo Tiếng Dân phát hành số đầu tiên ngày 15-8-1927).

Lịch sử báo chí Đà Nẵng cũng ghi nhận người phụ nữ Đà Nẵng - bà Huỳnh Thị Bảo Hòa từ năm 1927 đã làm thông tín viên cho tờ Thực nghiệp dân báo. Mãi đến năm 1931, bà Huỳnh Thị Bảo Hòa mới trở thành nhà báo nữ đầu tiên có bài đăng Du ký Bà Nà trên Nam Phong tạp chí.     

Ngày 21/6/1925, Báo Thanh Niên cơ quan ngôn luận Hội Việt Nam Cách Mạng Thanh Niên ra đời do Nguyễn Ái Quốc sáng lập là tiền đề cho truyền thống báo chí Cách Mạng hôm nay.

Có thể nói lĩnh vực xuất bản và báo chí ở Đà Nẵng chỉ thật sự được gầy dựng sau ngày giải phóng. Trước đây thành phố bên sông Hàn hầu như không có nhà xuất bản, nhật báo và đài truyền hình riêng của địa phương, chỉ có Đài Phát thanh Đà Nẵng - nghĩa là không bằng TP HCM và Huế.  Song có thể hiện nay, Đà Nẵng chưa theo kịp sự phát triển báo chí như TP HCM nhưng đã rút ngắn khoảng cách đáng kể với Huế.

Trên tiến trình gầy dựng nền báo chí cách mạng ở Đà Nẵng không ngừng phát triển về quy mô, đông đảo về đội ngũ, đa dạng về loại hình - báo in/báo nói/báo hình/báo điện tử, bản tiếng Việt/bản tiếng Anh, báo địa phương/báo Trung ương…

Hiện nay, Đà Nẵng đã và đang là một trong những trung tâm báo chí lớn của cả nước với 108 cơ quan báo chí trong đó có 4 cơ quan báo chí địa phương và 104 cơ quan báo chí Trung ương và địa bàn khác.

Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã có Công văn số 1302/UBND-KTTH chỉ đạo một số Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký ban hành Công điện số 44/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Quyết không để cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm trong khu dân cư, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định di dời 700 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong đô thị và khu dân cư, gây ra ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới khác.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.