SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Cuộc đua săn lùng tài năng AI đang nóng lên tại châu Âu

07:37, 15/03/2024
(SHTT) - Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm cho cuộc chiến giành các nhân tài trong lĩnh vực kỹ thuật trở nên nóng hơn bao giờ hết, khiến các công ty như Google DeepMind phải lựa chọn giữa việc trả thêm nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những “bộ óc” giỏi nhất của mình.
AI

 Một biển hiệu AI (Trí tuệ nhân tạo) được nhìn thấy tại Hội nghị Trí tuệ nhân tạo thế giới (WAIC) ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 6/7/2023 (Ảnh: Reuters)

Thành công ngoài dự đoán của ChatGPT được phát triển bởi OpenAI đã tiếp thêm động lực cho các nhà đầu tư - những người đang đổ tiền vào các công ty khởi nghiệp AI đầy triển vọng - với mong muốn nhanh chóng đạt được những thành công đầy vẻ vang.

Nhằm thúc đẩy làn sóng đầu tư, một loạt các ông lớn trong lĩnh vực AI nước ngoài - bao gồm Cohere của Canada, Anthropic và OpenAI có trụ sở tại Hoa Kỳ - đã mở các chi nhánh khác nhau ở châu Âu vào năm ngoái, gây thêm áp lực lên các công ty công nghệ đang cố gắng thu hút và giữ chân nhân tài trong khu vực.

Được thành lập vào năm 2010 và được Google mua lại vào năm 2014, DeepMind có trụ sở tại London (Anh) đã tạo nên tên tuổi khi áp dụng AI vào nhiều lĩnh vực khác nhau, từ những trò chơi cơ bản đến những lĩnh vực khác phức tạp hơn như sinh học cấu trúc.

Giờ đây, công ty phải đối mặt với một loạt đối thủ có tiềm lực kinh tế tốt đang càn quét thị trường lao động của mình, trong khi ngày càng nhiều nhân viên của công ty đã chủ động nghỉ việc để khởi động các dự án kinh doanh cá nhân.

Những sự rời đi đáng chú ý của những nhân vật quan trọng bao gồm người đồng sáng lập Mustafa Suleyman, người đã rời đi để thành lập Inflection AI có trụ sở tại California cùng với tỷ phú LinkedIn Reid Hoffman, và nhà khoa học nghiên cứu Arthur Mensch, hiện là Giám đốc điều hành của Mistral AI. Cả hai công ty Inflection AI và Mistral AI đều được định giá hàng tỷ USD chỉ trong khoảng thời gian ngắn hoạt động.

AI1

 Mustafa Suleyman, doanh nhân và đồng sáng lập DeepMind và Inflection AI, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về an toàn AI tại Bletchley Park, gần Milton Keynes, Anh, ngày 1/11/2023 (Ảnh: Reuters)

Trong nỗ lực ngăn cản nhân viên gia nhập công ty khác hoặc thành lập công ty riêng, DeepMind đã cấp cho một số nhà nghiên cứu cấp cao quyền truy cập vào số lượng cổ phiếu hạn chế trị giá hàng triệu USD vào đầu năm nay.

Người phát ngôn của DeepMind chia sẻ: “Đó chắc chắn là một môi trường cạnh tranh”, đồng thời cho biết thêm rằng công ty “tiếp tục làm tốt trong việc thu hút và nuôi dưỡng nhân tài”.

Theo công ty tìm kiếm điều hành Avery Fairbank, lương của các giám đốc điều hành tại các công ty AI ở Anh đã tăng theo cấp số nhân trong năm qua. Charlie Fairbank, giám đốc điều hành của công ty cho biết: “Sự gia nhập của những gã khổng lồ AI nước ngoài như Anthropic và Cohere vào thị trường London sẽ làm tăng thêm sự cạnh tranh về tài năng AI”.

Ông cho biết, các giám đốc điều hành có mức lương cơ bản khoảng 350.000 bảng Anh đã chứng kiến mức lương tăng vọt từ 50.000 đến 100.000 bảng Anh.

Cohere, công ty thiết kế các chatbot nội bộ và các công cụ khác cho khách hàng của mình, đã thuê Phil Blunsom, nhà nghiên cứu chính tại DeepMind trong bảy năm, làm nhà khoa học trưởng của công ty vào năm 2022.

Sebastian Ruder cũng gia nhập Cohere từ DeepMind vào tháng 1. Ruder chia sẻ: “Thật hiếm khi tìm thấy một công ty xây dựng một doanh nghiệp lớn từ đầu với nhiều bộ óc hàng đầu trong ngành. Khi cơ hội đó đến, bạn hãy nắm lấy nó”.

Ekaterina Almasque, đối tác chung của công ty đầu tư OpenOcean, cho biết DeepMind không còn là người dẫn đầu với khoảng cách trong lĩnh vực này. “Tất cả các công ty này đang cạnh tranh để có được người giỏi trong cùng một nhóm nhân tài và với sự thiếu hụt các kỹ năng liên quan đến AI, thì nhóm nhân tài ngày càng giống một cái ao hơn là một đại dương”.

Trong khi đó, Suleyman gần đây đã bắt đầu tuyển dụng nhân viên kỹ thuật tại London cho Inflection AI, trong khi Mistral của Mensch đã nhanh chóng trở thành một trong những công ty khởi nghiệp nổi tiếng nhất trên lục địa, huy động được 415 triệu USD vốn đầu tư vào tháng 12.

OpenAI đã mở văn phòng quốc tế đầu tiên tại London vào năm ngoái, sau đó nhanh chóng là văn phòng thứ hai tại Dublin - "đây mới chỉ là những bước đầu tiên", Phó Chủ tịch Nhân sự của công ty Diane Yoon cho biết, khi công ty có kế hoạch tiếp tục mở rộng sang các quốc gia khác.

Cohere cũng đã mở văn phòng tại Anh vào năm ngoái và Giám đốc điều hành Aidan Gomez nói rằng ông hiện đang phân chia thời gian giữa hai khu vực Toronto và London, nơi công ty có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng nhân viên lên 50. Gomez nói: “Chúng tôi đến những nơi có nhiều tài năng, và ở London và khắp châu Âu sở hữu rất nhiều nhân tài”.

Cuộc chiến giành nhân tài có nghĩa là người lao động ngày càng có nhiều cơ hội hơn để đáp ứng yêu cầu của các nhà tuyển dụng tiềm năng.

Công ty âm thanh AI ElevenLabs có trụ sở tại London cũng đang đưa ra những chính sách đãi ngộ nhân tài vô cùng hấp dẫn, bao gồm cung cấp các lựa chọn cổ phiếu cho nhân viên mới, mức lương hậu hĩnh và làm việc hoàn toàn từ xa, mặc dù hầu hết các vị trí được quảng cáo đều quy định rằng nhân viên phải có làm việc tại Châu Âu. Gần đây công ty đã huy động được 80 triệu USD tài trợ từ các công ty đầu tư như a16z và Sequoia, ElevenLabs chia sẻ rằng họ sẽ sớm tăng gấp đôi tổng số nhân viên lên 100.

AI2

ElevenLabs đang đưa ra những chính sách đãi ngộ vô cùng hấp dẫn để thu hút thêm nhiều nhân tài AI hơn nữa (Ảnh: Proactive) 

Trong khi đó, công ty khởi nghiệp Bioptimus có trụ sở tại Paris, do cựu nhân viên DeepMind thành lập, đã huy động được 35 triệu USD vào tháng Hai. Thomas Clozel, một nhà đầu tư ban đầu vào công ty cho biết các công ty khởi nghiệp đang tìm cách tuyển dụng nhân tài từ các công ty công nghệ lớn như Google bằng cách mang lại cho họ nhiều ảnh hưởng hơn đối với định hướng của công ty.

Clozel chia sẻ thêm: “Google là một trong những công ty giỏi nhất trong lĩnh vực của mình và sản sinh ra một số tài năng xuất sắc nhất. Tại một công ty khởi nghiệp nhỏ hơn, bạn có cơ hội duy nhất để tiếp tục cống hiến hết mình cho công việc mà bạn đam mê và góp phần vào sự thành công của công ty”.

Hoàng Kim

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 10% mặc dù không đạt được ước tính doanh thu quý đầu tiên, nhưng CEO Elon Musk đã cho biết rằng phiên bản xe điện (EV) giá cả phải chăng sẽ được ra mắt sớm hơn dự kiến.
Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Microsoft đã hưởng lợi lớn từ việc đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, trong khi Meta đang gặp phản ứng trái chiều cho việc này.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.