SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

CNN đưa 3 món ăn Việt vào top 50 thương hiệu ẩm thực đường phố ngon nhất châu Á

11:05, 24/08/2022
Hãng CNN (Mỹ) vừa bình chọn top 50 thương hiệu ẩm thực đường phố ngon nhất châu Á. Trong số này, có 3 món ăn Việt gồm: Bánh mì, phở, cà phê.

Bánh mì

Đối với hầu hết người dân Việt Nam và phần lớn người nước ngoài, khi nhắc đến món ăn đường phố trên dải đất hình chữ S, người ta sẽ nghĩ ngay đến món bánh mì đầu tiên.

Tuy nguồn gốc món bánh mì là từ nước Pháp nhưng món ăn này thực sự trở nên nổi bật như hiện nay là nhờ vào khẩu vị và cách chế biến của người Việt.

1

Món bánh mì được bán trên khắp các con đường ở thành phố lớn đến thôn quê của Việt Nam khiến không ít thực khách nước ngoài say mê. Ảnh: MCLIEBE.COM 

Từ những nguyên liệu mộc mạc, gần gũi nhưng khi kết hợp lại cho ra đời một món ăn tinh tế và đặc sắc. Cũng như nhiều món ăn khác, những nguyên liệu làm nên món bánh mì thực sự rất đa dạng và luôn có sự thay đổi theo từng vùng miền khác nhau.

Một ổ bánh mì theo phiên bản gốc sẽ bao gồm phần vỏ ngoài giòn rụm, phần nhân đầy ụ, tươi mới với thịt heo, dưa chua, ngò, ớt và patê. Món bánh bình dân ngày nay được bán trên khắp các con đường ở thành phố lớn đến thôn quê của Việt Nam khiến không ít thực khách nước ngoài say mê.

Phở

Trong nhiều cuộc bình chọn của các tờ báo trong nước và quốc tế, thì phở là món ăn được nhiều người ưa thích nhất, cả người Việt và bạn bè quốc tế. Theo CNN, phở Việt Nam là một món ăn mà gần như không món nào có thể cạnh tranh nổi.

Có thể dễ dàng thưởng thức một bát ngở ngon lành từ trong những hàng quán sang trọng hay thậm chí chỉ là những xe đẩy trên vỉa hè.

2

 Sự tinh tế trong phương pháp nấu phở, phối hợp những loại gia vị của phở đã tạo nên hương vị món ăn chinh phục được những thực khách khó tính nhất, kể cả những nhà phê bình ẩm thực, các đầu bếp danh tiếng trên thế giới. Ảnh: CNN

Bát phở nóng hổi, vô cùng hấp dẫn với phần nước dùng beo béo, phảng phất mùi của những hương liệu khô đặc trưng như hồi, quế, được trang trí bằng những lát hành, hạt tiêu. Thực khách còn có thể tự nêm thêm các loại tương, chanh và ớt cho phù hợp với khẩu vị cá nhân.

Sự tinh tế trong phương pháp nấu phở, phối hợp những loại gia vị của phở đã tạo nên hương vị món ăn chinh phục được những thực khách khó tính nhất, kể cả những nhà phê bình ẩm thực, các đầu bếp danh tiếng trên thế giới.

Cà phê

Nhắc đến Việt Nam thì không thể nào bỏ qua được nét văn hóa thưởng thức cà phê độc đáo của người Việt. Đối với người Việt Nam, những chiếc ghế nhựa ở vỉa hè từ lâu đã trở thành nơi để mọi người có thể ngồi thoải mái uống một ly cà phê.

3

 Cà phê Việt Nam. Ảnh: ASIAN INSPIRATION

Với cùng một nguyên liệu chính là cà phê nhưng lại có rất nhiều những cách thưởng thức khác nhau, mang lại nhiều hương vị và trải nghiệm khác nhau cho mọi người. Thực khách có thể uống cà phê với sữa đặc, với nước cốt dừa, với trứng hoặc chỉ đơn giản uống cà phê đen đậm với vài viên đá.

Để tôn vinh tài năng và niềm đam mê ẩm thực không đáy của khu vực, CNN đã tổng hợp rất nhiều món ăn và đồ uống đường phố khác nhau để thực khách có thể trải nghiệm. Tất nhiên, danh sách 50 thương hiệu ẩm thực này còn lâu mới đầy đủ, bởi danh sách này chỉ là một mẫu nhỏ về truyền thống ẩm thực tuyệt vời của khu vực và nơi để thưởng thức.

Ngoài ba đại diện đến từ Việt Nam, nhiều món ăn nổi tiếng khác của khu vực Đông Nam Á cũng được nhắc đến như cua sốt cay, bánh mì nướng kaya toast của Singapore. Ngày nay, thực khách có thể tìm thấy cua sốt ớt ở nhiều trung tâm bán hàng rong và nhà hàng đặc sản. Trước đây, món ăn mang tính biểu tượng này bắt đầu xuất hiện trên đường phố Singapore những năm 1950 trong một chiếc xe đẩy.

Liên quan đến món khao jee, đặc sản đến từ Lào, CNN nhận xét: "Trông có vẻ đơn giản - một nắm xôi nướng xiên que - nhưng có nhiều thứ ở món ăn đường phố này hơn là vẻ nhìn bắt mắt". Món bánh nếp nướng này còn có một phiên bản khác là khao jee pâté, tương tự bánh mì kẹp của việt Nam, với nhân là patê gan heo, cà rốt ngâm chua, dưa chuột, đu đủ và tương ớt. Ngoài ra, thực khách có thể thử thêm món nam khao hay salad cơm giòn.

Sai krok Isan

Món Sai krok Isan hay xúc xích heo lên men là một trong những món ăn đường phố được nhiều người ưa chuộng nhất ở khu vực Đông Bắc Thái Lan. Ảnh: CNN 

Sai krok Isan hay xúc xích heo lên men là một trong những món ăn đường phố được nhiều người ưa chuộng nhất ở khu vực Đông Bắc Thái Lan. Quốc gia này còn được CNN nhắc đến với những món ăn như trứng chiên cua, khao soi...

Nasi lemak là đại diện đến từ Malaysia, còn được biết đến với tên gọi khác là "món ăn quốc dân", gồm cơm, dừa ăn kèm cá cơm mặn, đậu phộng rang, trứng luộc, dưa chuột và nước sốt sambal. Tất cả được bày trên một miếng lá chuối cắt nhỏ. Món ăn này cũng có nhiều biến thể, du khách có thể ăn kèm gà rán, cà ri, cá hoặc trứng rán.

Trà sữa Đài Loan, món "thần thánh" và được nhiều người yêu thích tại Việt Nam, cũng nằm trong danh sách của CNN. "Sẽ không có chuyến du lịch nào đến Đài Loan trọn vẹn, nếu bạn chưa từng thử một ly trà sữa. Món ăn này có một lượng lớn người hâm mộ trên toàn thế giới", CNN nhắc đến món ăn này bằng những lời lẽ vô cùng hấp dẫn.

Các món ăn khác đến từ Trung Quốc cũng nằm trong danh sách này còn có rou jia mo (bánh hamburger kiểu Trung Quốc), gà rán muối tiêu, đậu phụ thối, tiểu long bao, laping (mỳ cay ăn lạnh của Tây Tạng)...

Nasi lemak

 Món Nasi lemak (Malaysia) được biết đến với tên gọi khác là "món ăn quốc dân", gồm cơm, dừa ăn kèm cá cơm mặn, đậu phộng rang, trứng luộc, dưa chuột và nước sốt sambal. Ảnh: CNN

Tại Hàn Quốc, đại diện cho ẩm thực đường phố là gimbap, món ăn được chế biến đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn từ rong biển, cơm nóng có nhân là các loại rau củ như cà rốt, dưa chuột, rau cải, trứng, xúc xích...Bánh gạo cay teokbokki cũng là một gợi ý để thực khách có thêm sự lựa chọn.

Mịn, thơm ngon và mềm, mát là những gì thực khách nhớ đến món kem mềm Sofuto kurimu của Nhật Bản. Được làm từ kem tươi và sữa, món ăn này gây ấn tượng mạnh nhờ kết cấu mềm mượt, cùng hương vị đặc biệt theo từng vùng như khoai lang tím, đậu đỏ, dưa, mè, thậm chí là wasabi hay mực ống. Ngoài ra, các đặc sản khác của Nhật Bản còn có bánh nướng takoyaki, thịt nướng yakitori cũng được CNN đề cập đến.

Sofuto kurimu

Món kem mềm Sofuto kurimu của Nhật Bản. Ảnh: CNN 

Trong danh sách 50 món ăn do CNN bình chọn còn có các đặc sản khác đến từ Ấn Độ, Philippines, Myanmar, Campuchia như: salad rojak, vada pav (bánh kẹp nhân khoai tây nghiền), mohinga (bún nước lèo ăn cùng cá), lort cha (mỳ trứng), lahpet thoke (salad lá trà xanh)....

 Đinh Nam

Tin khác

Thương hiệu 2 ngày trước
Ngân hàng HSBC nâng định giá cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan lên mức 98.000 đồng, cao hơn 46% so với mức giá đóng cửa ngày 26/4 là 67.200 đồng. Sau quyết định chia cổ tức tỷ lệ 100%, Masan Consumer (Công ty thành viên thuộc Masan) muốn tiếp tục chia tiền cho nhà đầu tư.
Thương hiệu 2 ngày trước
Kính mắt là sản phẩm giúp bảo vệ đôi mắt khỏi những tác nhân bên ngoài. Hiện nay trên thị trường có nhiều thương hiệu cung cấp kính mắt. Trong đó, Kính Mắt S vẫn luôn là thương hiệu kính mắt tại Việt Nam được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Vào ngày 21/04 vừa qua, tại Khách Sạn 5 Sao Grand Plaza Hà Nội, đã diễn ra buổi ra mắt áo điều hoà phiên bản mới nhất đến từ thương hiệu Fujiki được sản xuất trên dây chuyền hiện đại và chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người lao động mỗi ngày.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) – Hiện nay với sự phát triển của công nghệ mang đến nhiều giải pháp tiện ích cho con người. Trong đó cứu hộ xe máy Hello Thợ qua zalo app được đánh giá là dịch vụ tiện ích, nhanh chóng cho những người đang gặp sự cố về hư hỏng xe khi tham gia giao thông.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty TNHH Sản xuất & đầu tư Thương mại Tổng Hợp đạt giải thưởng "Top 10 thương hiệu mạnh Quốc gia 2024", tại sự kiện công bố ở TP Hồ Chí Minh, hôm 21/4.