SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Thầy giáo biến làng nghèo thành điểm du lịch cộng đồng lý tưởng

11:34, 21/08/2022
Rời bỏ bục giảng để thực hiện ước mơ xây dựng điểm du lịch cộng đồng lý tưởng, thầy giáo ở huyện miền núi Kon Tum đã thành công với mô hình du lịch tại Kon Trang Long Loi.

Ở khắp các điểm trường khó khăn tại Kon Tum, ai cũng biết tên thầy Hồ Việt (40 tuổi, huyện Đăk Hà, Kon Tum) với hành trình “gieo chữ” suốt 13 năm. Thế nhưng đến năm 2020, anh Việt đã quyết định xin thôi việc, từ bỏ danh xưng cao quý để trở về quê thực hiện ước mơ xây dựng trang trại du lịch ngay tại Đăk Hà (Kon Tum).

1

 Vườn hoa Kon Trang Long Loi – nơi khiến cho du khách phải động lòng thương nhớ.

Theo lời kể của anh Việt, sau khi rời bục giảng, anh trở về quê nhà và bắt tay vào xây dựng mô hình du lịch cộng đồng ở làng Kon Trang Long Loi (huyện Đăk Hà, Kon Tum). Vùng đất này đa số là người đồng bào Ba Na nên có nhiều nét đặc thù riêng về kiến trúc và những giá trị văn hóa truyền thống còn được bảo tồn trong sinh hoạt cộng đồng. Đây chính là lý do anh muốn duy trì, phục dựng lại những nét văn hóa và xây dựng một không gian bình yên, thơ mộng cho du khách nghỉ ngơi sau mỗi tuần làm việc mệt nhọc.

2

 Anh Hồ Việt đã biến mảnh đất hoang sơ thành nơi du lịch cộng đồng lý tưởng.

Anh Hồ Việt chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi đều là họa sĩ. Chính vì vậy, tôi đã lên ý tưởng làm du lịch cộng đồng. Ngoài lựa chọn phong cách phù hợp với văn hóa đồng bào, tôi cũng dựa vào sự thuận lợi thiên nhiên ban tặng và hoàn cảnh mình đang có. Cứ như vậy mà việc xây dựng điểm du lịch được thuận lợi, dễ dàng hơn”.

Anh Việt đã bắt tay vào xây dựng trang trại du lịch rộng 3.500m2 sau một thời gian dài ấp ủ lên ý tưởng. Anh sáng tạo, tận dụng những chất liệu sẵn có để xây dựng, tạo hình thù cho điểm du lịch bằng các mô hình tiểu cảnh, từ đó tạo nên nét độc đáo cho khu du lịch của mình.

Được biết, địa điểm khu du lịch này nằm bên hồ thủy điện Plei Krông. Mùa lũ về, lòng hồ thủy điện lại kéo theo những loại củi tổng hợp, những nhành cây đủ loại,… Tận dụng điều này, anh vớt củi và nhành cây ấy để trang trí khuôn viên, trồng các loài hoa bình dị như sao nhái, đỗ mai, hoa gạo.

3

Anh Hồ Việt - Chủ điểm du lịch cộng đồng Kon Trang Long Loi.

Không chỉ phát triển tiềm năng sẵn có của địa phương, anh Việt còn kỳ vọng sẽ cùng người dân, bản làng Kon Trang Long Loi phát triển du lịch gắn liền với gìn giữ, bảo tồn văn hóa truyền thống. Anh hướng dẫn, tuyển dụng bà con đồng bào làm dịch vụ du lịch, ngoài việc tạo công ăn việc làm, giúp bà con có nguồn thu nhập ổn định, tạo niềm vui cho bà con, đồng thời đưa nét đẹp văn hóa đồng bào được đến gần hơn với du khách.

Là một lao động thường xuyên tại điểm du lịch vườn hoa Kon Trang Long Loi, chị Y Le cho biết: “Từ khi có du lịch cộng đồng, bà con có công ăn việc làm. Bà con tích cực, nhiệt tình tham gia hoạt động đón, phục vụ khách du lịch. Các lễ hội, sự kiện có người già, người trẻ, con trai, con gái tham gia rất đầy đủ. Nhờ có thu nhập từ du lịch cộng đồng, bà con nơi đây rất phấn khởi, cuộc sống gia đình đỡ hơn”.

4

 Khách du lịch  tổ chức cắm trại, thưởng thức ẩm thực đậm chất Tây Nguyên cùng với các chương trình âm nhạc mang đậm đà bản sắc dân tộc.

Ngoài ra, chủ điểm du lịch cộng đồng Kon Trang Long Loi này còn trích một phần thu nhập từ việc làm du lịch và bán tranh để mua sách, vở, cặp bút cho trẻ em nghèo, cũng như nhu yếu phẩm gửi cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Theo thống kê, năm 2020, điểm du lịch đón nhận 18.000 lượt khách. Năm 2021 đón 23.000 lượt và năm 2022 đón 30.000 lượt khách. Có thể thấy rằng, mô hình phát triển du lịch cộng đồng ở nơi đây đã thu hút được rất nhiều khách du lịch trong và ngoài tỉnh ghé thăm, đây là một điều đáng mừng, một sức sống mới ở Kon Trang Long Loi.

Phúc Vinh - Phi Vũ

Tin khác

Giải trí 16 giờ trước
(SHTT) - Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", đó là chủ đề mà di lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa). Chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp UBND huyện Ba Vì tổ chức Lễ công bố Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, Ba Vì, với chủ đề ”Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ”.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Quảng Ninh đang chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày và cao điểm du lịch hè 2024. Do đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị chu đáo, xây dựng nhiều sản phẩm đa dạng, cùng các chương trình kích cầu nhằm phục vụ tốt nhất cho du khách.
Liên kết hữu ích