SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Đồng Nai tập trung liên kết, phát triển du lịch

16:34, 22/08/2022
Hiện nay, ngành du lịch Đồng Nai đang tập trung liên kết, phát triển du lịch. Địa phương cũng rất chú trọng quá trình tạo hình ảnh và điểm đến đặc thù với 3 sản phẩm chính: du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; du lịch văn hóa, tâm linh và du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Phát triển du lịch theo hướng chất lượng cao, đẳng cấp

Đồng Nai hiện có 23 khu, điểm du lịch và 131 cơ sở lưu trú du lịch với tổng số 3.500 phòng, về cơ bản đáp ứng được phần nào nhu cầu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng của các du khách trong và ngoài tỉnh, các chuyên gia sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Với mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, là lĩnh vực đột phá, ngành du lịch Đồng Nai quyết tâm tận dụng các thế mạnh để huy động các nguồn lực để tạo bước đột phá phát triển du lịch theo hướng chất lượng cao, đẳng cấp, có trọng tâm, trọng điểm.

2

 Khu công viên nước Vịnh Kỳ Diệu (The Amazing Bay) ở Biên Hòa (Đồng Nai) được ghi nhận là công viên nước lớn nhất Việt Nam với tổng diện tích 25ha. Ảnh: Nhật Minh

Theo bà Nguyễn Thị Mộng Bình, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai, địa phương có tiềm năng to lớn về du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái, sông nước, rừng… Đây chính là những yếu tố quan trọng để tạo thương hiệu cho du lịch Đồng Nai. Nhờ tốc độ tăng cường kinh tế luôn đạt mức cao và ổn định, Đồng Nai có nhiều cơ hội phát triển du lịch hơn nữa khi sở hữu những ưu đãi từ thiên nhiên với các danh lam thắng cảnh nổi tiếng.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Đồng Nai có thêm nhiều điểm du lịch, cơ sở lưu trú được đưa vào hoạt động, góp phần tăng thêm sự phong phú cho sản phẩm du lịch của tỉnh. Điển hình là việc Công ty CP Thành phố Sơn Tiên (Biên Hòa) mở cửa khu công viên nước Vịnh Kỳ Diệu (The Amazing Bay) lớn nhất Việt Nam với số vốn đầu tư khoảng 2,5 ngàn tỷ đồng.

Ngoài ra, 2 cơ sở lưu trú du lịch mới, chất lượng cao cũng đã được đưa vào hoạt động với vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng là khách sạn Park Mansion (Biên Hòa) và khách sạn Sunshine (Long Khánh).

Khu du lịch Bửu Long, danh thắng cấp quốc gia, được chỉnh trang, thu hút rất đông du khách tới tham quan. Nơi đây là một quần thể non nước hữu tình, được ví như "Vịnh Hạ Long thu nhỏ" của vùng miền Đông Nam Bộ. Từ trên đỉnh núi, du khách có thể nhìn thấy toàn cảnh thành phố Biên Hòa nằm bên con sông Đồng Nai uốn lượn xen lẫn với màu xanh của cỏ cây…

3

Khu du lịch Bửu Long được ví như "Vịnh Hạ Long thu nhỏ" của vùng miền Đông Nam Bộ. Ảnh: Nhật Minh 

Theo ông Trần Đăng Ninh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Bửu Long, trong 7 tháng đầu năm 2022, Khu du lịch Bửu Long đón hơn 120.000 lượt khách đến vui chơi, trải nghiệm.

“Lợi thế của khu du lịch là khung cảnh thiên nhiên, đặc biệt với vị trí hiện tại, Bửu Long sẽ là điểm trung chuyển kết nối TP.HCM với những tour 2 ngày 1 đêm, hoặc khi sân bay quốc tế Long Thành đưa vào khai thác sẽ trở thành điểm kết nối, trung chuyển hiệu quả”, ông Ninh nhận định.

Trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, Đồng Nai từng thu hút rất nhiều du khách nội địa và quốc tế. Hiện nay, tỉnh đang quyết tâm phục hồi ngành công nghiệp không khói. Đồng Nai phấn đấu mục tiêu đến năm 2025 phải đón được 4,2 triệu du khách và đến năm 2030, mục tiêu sẽ đạt khoảng 9 triệu lượt khách.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai cũng sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp thực hiện triển khai các dự án đầu tư, thúc đẩy phát triển du lịch vào địa phương.

Điểm nhấn Tân Phú và cơ hội liên kết, đầu tư du lịch

Trên bản đồ du lịch của tỉnh Đồng Nai, huyện Tân Phú đóng một vai trò rất quan trọng. Huyện sở hữu nhiều điểm du lịch nổi tiếng được đông đảo du khách biết đến như Vườn quốc gia Cát Tiên, Khu du lịch Suối Mơ, hồ Đa Tôn, thác Hòa Bình, hang Dơi…

5

 Du khách chụp ảnh lưu niệm tại khu du lịch Suối Mơ. Ảnh: Nam Sơn

Đồng Nai hiện đang xúc tiến mời gọi các nhà đầu tư có năng lực và kinh nghiệm đầu tư vào khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng hồ Đa Tôn, đầu tư nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch tại Vườn quốc gia Cát Tiên, khu du lịch Suối Mơ, phát triển các cơ sở lưu trú du lịch (resort, khách sạn...) theo tiêu chuẩn 3 sao trở lên để tạo điểm nhấn, nâng cao sức cạnh tranh, tạo điều kiện khuyến khích phát triển homestay và du lịch nông nghiệp tại các xã Tà Lài, Nam Cát Tiên, Phú Điền.

Đặc biệt, đối với Vườn quốc gia Cát Tiên, một trong những vườn quốc gia hàng đầu ở Việt Nam, đây là nơi giúp du khách có những trải nghiệm khác biệt, hòa mình vào thiên nhiên thật sự, đồng thời có thể tham gia công tác bảo vệ môi trường.

Vườn quốc gia Cát Tiên hiện đang khai thác khoảng 20 tuyến du lịch, trong đó có nhiều tour đặc sắc, luôn cuốn hút du khách trong và ngoài nước.

Vườn còn có một đơn vị chuyên quản lý và bảo vệ rừng, bảo tồn hệ sinh thái, bảo tồn nguồn gene động vật, thực vật rừng, nghiên cứu khoa học về bảo tồn thiên nhiên, môi trường, tuyên truyền giáo dục bảo vệ môi trường và tổ chức dịch vụ du lịch sinh thái. Hiện có rất nhiều nhà đầu tư xung quanh Vườn quốc gia Cát Tiên đang tìm kiếm cơ hội liên kết, đầu tư về du lịch vào điểm đến hấp dẫn này.

4

Theo ông Phạm Xuân Thịnh (giữa), Giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên, sự liên kết giữa các khu du lịch với Vườn quốc gia Cát Tiên sẽ thúc đẩy sự phát triển du lịch ở huyện Tân Phú nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung. Ảnh: Nam Sơn 

Cách Vườn quốc gia Cát Tiên 20km, khu du lịch Suối Mơ hiện cũng là điểm du lịch hấp dẫn ở Tân Phú, thu hút rất nhiều du khách. Sự kết hợp giữa Vườn quốc gia Cát Tiên và khu du lịch Suối Mơ sẽ tạo điều kiện cho du khách có những gói trải nghiệm thú vị hơn, kéo dài thời gian lưu trú của du khách hơn, đồng nghĩa với việc mang lại doanh thu tốt hơn cho cả hai đơn vị.

Theo ông Phạm Xuân Thịnh, Giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên, huyện Tân Phú rất thuận tiện cho du khách trong việc di chuyển do nơi đây không quá xa những khu vực kinh tế năng động như TP.HCM, Biên Hòa… nên nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng và giải trí của người dân là rất cao.

6

 Vườn quốc gia Cát Tiên là nơi giúp du khách có những trải nghiệm khác biệt, hòa mình vào thiên nhiên thật sự, đồng thời có thể tham gia công tác bảo vệ môi trường. Ảnh: Nam Sơn

“Với một hệ sinh thái rừng độc đáo là vùng chuyển tiếp khí hậu biển lên khí hậu núi cao, đến với Vườn quốc gia Cát Tiên, du khách sẽ được trải nghiệm những dịch vụ du lịch sinh thái khác với du lịch giải trí, nghỉ dưỡng thông thường, được hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận trực tiếp và lắng nghe hơi thở của rừng.

Trong khi đó, các khu du lịch khác hiện đang đón một lượng khách lớn như khu du lịch Suối Mơ,…  lại rất gần Vườn quốc gia Cát Tiên, không quá 30 phút xe chạy, sự liên kết giữa các đơn vị này với Vườn quốc gia Cát tiên sẽ thúc đẩy sự phát triển du lịch ở huyện Tân Phú nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung.

Bên cạnh đó, sự liên kết này cũng sẽ góp phần làm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, giúp các công ty lữ hành có nhiều combo du lịch cho khách hàng lựa chọn hơn, thay vì những gói du lịch riêng lẻ với từng đơn vị nghỉ dưỡng”, ông Thịnh chia sẻ.

 Đinh Nam

Tin khác

Giải trí 21 giờ trước
(SHTT) - Với lịch sử hơn 700 năm Phù Lãng hiện lên âm trầm, mộc mạc nhưng vô cùng tinh tế với các sản phẩm từ đất sét đỏ. Đặc trưng của gốm Phù Lãng ấy là gợi lên “chất quê” bình dị, gần gũi, mộc mạc nhưng đầy tinh tế và thể hiện sự điêu luyện trong kỹ thuật làm gốm.
Giải trí 21 giờ trước
(SHTT) - Từ Hà Nội, qua cầu Chương Dương qua Quốc Lộ 1A khoảng 20 km chúng ta sẽ đến với Hồi Quan - nơi có nghề “cửi canh” nổi tiếng khắp vùng Kinh Bắc. Dân gian vẫn luôn truyền tai nhau về nghề “cửi canh” nơi đây rằng: “Hồi Quan là đất cửi canh, rộn ràng sớm tối thoi đưa nhịp nhàng”.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Trong ký ức của người Việt Nam, mâm cỗ Trung Thu khi xưa ngoài hoa quả, bánh trái nhất định phải có bộ phỗng đất, ông tiến sỹ và đèn ông sao. Phỗng đất không chỉ là món đồ chơi thuần túy của con trẻ mà còn cất giữ những hồn cốt văn hóa truyền thống của làng quê Việt Nam xưa.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", đó là chủ đề mà di lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa). Chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp UBND huyện Ba Vì tổ chức Lễ công bố Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, Ba Vì, với chủ đề ”Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ”.