SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Sau thời gian “ngủ đông”, hướng dẫn viên du lịch mong được bứt phá

14:59, 22/03/2022
Các hướng dẫn viên kỳ vọng việc mở cửa hoàn toàn du lịch trở lại kể từ ngày 15/3 là cơ hội để bứt phá sau thời gian dài “ngủ đông” bất đắc dĩ.

Hiện nay, ngành du lịch Việt đang có dấu hiệu khởi sắc sau quãng thời gian dài lao đao do ảnh hưởng của đại dịch. Với các Hướng dẫn viên, những người trực tiếp phục vụ du khách, hơn ai hết, họ mong muốn du lịch sớm lấy lại phong độ như giai đoạn trước khi Covid-19 xuất hiện. Các hướng dẫn viên muốn được hoạt động hết công suất để có được thu nhập ổn, bảo đảm cuộc sống, dù rằng ước muốn này không dễ thực hiện trong một sớm một chiều.

Dè dặt ngày trở lại

Hoàng Hà Sơn, sinh năm 1994, quê Bình Dương, đã có 6 năm kinh nghiệm dẫn tour. Tốt nghiệp Đại học Sư phạm TPHCM, Sơn không chọn nghề giáo mà chuyển sang sự nghiệp “cầm míc, cầm cờ” phục vụ du khách với niềm yêu thích được trải nghiệm ở nhiều điểm đến hấp dẫn trên mảnh đất hình chữ S.

1

Hướng dẫn viên Hoàng Hà Sơn (bìa trái) và du khách tại chùa Vĩnh Tràng (Tiền Giang). Ảnh: NVCC 

Khi đại dịch Covid-19 ập đến, cuộc sống của Sơn bị đảo lộn giống như biết bao nhiều đồng nghiệp hướng dẫn viên khác. Bình Dương, quê hương của Sơn, ở ngay cạnh TPHCM nên Sơn quyết định quay về với gia đình trong thời gian tránh dịch.

Hơn 2 năm ở nhà với bố mẹ, mãi đến tháng 2-2022, Sơn mới quay trở lại Sài Gòn để tiếp tục công việc yêu thích của mình. Hiện Sơn đang đầu quân cho một công ty du lịch ở quận 1, nhưng khối lượng công việc vẫn khá khiêm tốn.

“Hiện tại, mỗi tuần, tôi dẫn từ 1 đến 2 tour, chủ yếu là khách Việt. Thỉnh thoảng, cũng có một số tour có cả khách Tây tham gia nên khi đó tôi sẽ dẫn song ngữ”, Sơn chia sẻ.

Vốn là hướng dẫn viên Inbound (dẫn khách nước ngoài đi du lịch Việt Nam) nên Sơn rất mong trong thời gian tới, khách nước ngoài sẽ đến Việt Nam đông hơn, để anh có nhiều cơ hội dẫn tour hơn.

Sơn tiết lộ, công việc hiện tại chưa nhiều, mức thu nhập khiêm tốn nên anh phải rất tiết kiệm mới có thể duy trì được cuộc sống ở thành phố.

Sơn vốn xuất thân từ hướng dẫn viên Nội địa (dẫn khách Việt đi du lịch trong nước) rồi chuyển sang hướng dẫn viên Inbound nên anh có thể đảm trách tốt cả hai vai trò này trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Khác với Sơn, Nguyễn Hoàng Anh, 29 tuổi, ở quận 7, TP.HCM là hướng dẫn viên chuyên thị trường Inbound với 7 năm kinh nghiệm. Khi dịch bệnh xuất hiện, tour tuyến ít dần, thậm chí có thời điểm dừng hẳn, cô chuyển sang công việc của một nhân viên văn phòng kiêm bán hàng online.

Hiện tại, dù du lịch đang “ấm” lên, nhưng Hoàng Anh vẫn tiếp tục công việc bàn giấy của mình. Hoàng Anh tiết lộ, bản thân cũng nhận được một số lời mời dẫn tour nội địa, nhưng cô từ chối để chờ thêm thời gian, khi khách nước ngoài đến Việt Nam đông hơn, cô sẽ quay lại với vai trò hướng dẫn viên inbound yêu thích của mình.

“Tôi nghĩ chỉ trong 1-2 tháng tới, ngành du lịch sẽ dần khởi sắc. Tôi hy vọng sớm được làm việc với 100% công suất trở lại, đi đến các miền đất mới và gặp gỡ những người bạn mới sau 2 năm khó khăn”, Hoàng Anh chia sẻ.

Với hướng dẫn viên Lê Nguyên Dona, 33 tuổi, anh có kế hoạch khác cho riêng mình trong thời gian tới. Chàng trai quê ở Long An từng có 9 năm làm việc chính thức cho công ty lữ hành Saigontourist.

2

Hướng dẫn viên Lê Nguyên Dona (bìa trái, hàng ngồi) và các học sinh. Ảnh: NVCC 

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, khối lượng công việc dẫn tour của anh giảm dần rồi dừng hẳn. Nhưng không vì thế mà Dona nhàn rỗi bởi anh phải tất bật cho công việc dạy tiếng Đức cho sinh viên cũng như học Thạc sĩ ở trường ĐHKHXH&NV TP.HCM.

Dona vẫn rất yêu thích công việc hướng dẫn viên Inbound và Outbound (dẫn khách Việt đi du lịch nước ngoài) mà anh đã trải nghiệm trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, do anh quyết định mở quán cà phê cho riêng mình nên Dona đã xin thôi không làm hướng dẫn viên chính thức của Saigontourist nữa mà chỉ đảm trách vai trò cộng tác viên, để có nhiều thời gian hơn đầu từ cho lĩnh vực ẩm thực. Dona chia sẻ, anh đã sẵn sàng cho công việc dẫn tour trở lại và hy vọng trong thời gian tới, anh sẽ nhận được các tour Inbound và Outbound của Saigontourist.

3

Khách nước ngoài chụp ảnh lưu niệm tại Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi. Ảnh: Tuyết Hằng 

Vẫn còn những nỗi lo

Anh Lý Bôi Hạnh, hướng dẫn viên du lịch tự do tại TP.HCM, từng có 13 năm kinh nghiệm dẫn khách Việt đi du lịch nước ngoài. Anh Hạnh là Cử nhân tiếng Trung. Trong thời gian dịch bệnh diễn ra, khi không thể dẫn tour, anh kiếm sống bằng nghề dạy tiếng Trung online, dịch văn bản, tiểu thuyết trên mạng, phiên dịch hiện trường ở các công trình…

Giờ đây, khi Việt Nam mở cửa du lịch trở lại, anh Hạnh cảm thấy phấn khởi những vẫn xen chút lo lắng. "Sau hai năm chật vật để kiếm sống và tồn tại, tôi và các đồng nghiệp rất vui khi sắp được trở lại công việc quen thuộc, đúng đam mê và nghiệp vụ. Lo lắng vì sau thời gian khá lâu mới quay lại nghề thì phải chuẩn bị nhiều hơn kiến thức, tìm hiểu các đường tour mới... đặc biệt là việc đảm bảo an toàn cho bản thân và du khách khi đi du lịch", anh Hạnh chia sẻ.

4

 Khách nước ngoài trải nghiệm tại Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi. Ảnh: Tuyết Hằng

Hiện nay, nhiều hướng dẫn viên cho biết họ mong có một lộ trình an toàn cho du khách yên tâm đi du lịch. Bên cạnh đó, các hướng dẫn viên cũng cần thêm tiêu chuẩn về công tác phí, chế độ làm việc, giá tour ổn định và hợp lý, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh sau dịch hoặc mức phí công tác không cân xứng với công sức mà họ bỏ ra.

5

Khách nước ngoài trải nghiệm bắn súng thật tại Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi. Ảnh: Tuyết Hằng 

Theo thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2020 doanh nghiệp du lịch cắt giảm 70 - 80% lực lượng lao động. Năm 2021 số lượng người làm đủ thời gian còn 25% so với năm 2020. Từ đầu tháng 3, theo thống kê của Hotel Job, một trong những trang web tuyển dụng hàng đầu ngành du lịch Việt Nam, nhu cầu tuyển nhân sự tăng gấp đôi trước Tết và cũng gấp đôi so với cùng kỳ trước dịch. Lượng hồ sơ xin tuyển tăng gấp ba lần. Các thông tin tuyển dụng tập trung vào mảng khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, khu vui chơi, các vị trí quản lý, buồng, bàn, bếp…

Đinh Nam

Tin khác

Kinh tế 7 phút trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.
Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.