SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Tình yêu đặc biệt của chàng hướng dẫn viên ở Vườn quốc gia Cát Tiên

12:14, 19/07/2022
Nghề hướng dẫn viên (HDV) tại các vườn quốc gia (VQG), các rừng ở Việt Nam… thường đòi hỏi rất nhiều yếu tố, khả năng riêng biệt. Và trường hợp của chàng HDV Nguyễn Văn Tâm ở VQG Cát Tiên cũng không phải là ngoại lệ.

Đam mê nghề hướng dẫn viên

Ở VQG Cát Tiên, Nguyễn Văn Tâm là một trong số ít những HDV được đào tạo bài bản trước khi đảm trách vai trò hướng dẫn viên du lịch. Chàng trai sinh năm 1986 này theo học ngành Hướng dẫn-Du lịch ở trường Đại học Hùng Vương, quận 5, TP.HCM và tốt nghiệp năm 2009.

Là một người tâm huyết với nghề HDV, ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, anh Tâm đã tìm cơ hội thực hành cho mình thông qua việc cộng tác cho các đơn vị lữ hành. Ở thời điểm đó, để thu xếp hài hòa giữa việc học tập và quá trình trau dồi kinh nghiệm, anh Tâm chọn những tour 1 ngày hoặc ngắn ngày để làm việc, như dẫn tour ở khu du lịch Đầm Sen, địa đạo Củ Chi, City Tour, Mũi Né (Bình Thuận)….

2

 HDV Nguyễn Văn Tâm (phải) hướng dẫn du khách xem chim ở VQG Cát Tiên. Ảnh: NVCC

Từng có quãng thời gian học tập, trải nghiệm ở TP.HCM, nhưng do tình yêu với quê hương và cả chuyện… cưới vợ ở gần nhà nên anh Tâm đã quyết định rời TP.HCM về Đồng Nai lập nghiệp.

Năm 2010, anh Tâm đầu quân cho VQG Cát Tiên và chính thức trở thành HDV ở điểm du lịch hấp dẫn này.

Những bài thuyết minh, nghiệp vụ dẫn khách… mà HDV Nguyễn Văn Tâm lĩnh hội được ở giảng đường đại học giúp cho anh chủ động, hiệu quả hơn trong công việc. Tuy nhiên, công việc HDV ở VQG Cát Tiên rất đặc thù, nên anh Tâm phải học hỏi, trau dồi kinh nghiệm rất nhiều trong quá trình phục vụ du khách.

VQG Cát Tiên được đánh giá có đa dạng sinh học cao, hệ thống động, thực vật rất đa dạng. Khu vực này ghi nhận 1.729 động vật, 1.655 thực vật bậc cao, trong đó hơn 100 động thực vật có tên trong Sách Đỏ Việt Nam cần được bảo tồn. Để truyền tải những thông tin hữu ích cũng như tình yêu thiên nhiên đến với du khách, các HDV cần phải tìm hiểu thông tin, kiến thức rất nhiều.

3

Anh Tâm luôn tận tình với du khách trong quá trình dẫn tour. Ảnh: NVCC 

Anh Tâm chia sẻ: “Nghề hướng dẫn viên rất cần sự đam mê với thiên nhiên, núi rừng. Chỉ có tình yêu vô bờ bến đó mới giúp bạn vượt qua mọi thách thức, hoàn thiện bản thân để đảm trách tốt công việc làm dâu trăm họ này”.

Cho đến nay, anh Tâm đã có 12 năm gắn bó với nghề cầm míc, cầm cờ ở VQG Cát Tiên. Từng ngọn cây, địa hình của các tour du lịch ở Vườn, anh Tâm đều thân thuộc như lòng bàn tay. Từ những tour cơ bản như thăm Cây Tung cổ thụ 400 tuổi, Cây Gõ Bác Đồng, Cây Đa Lộc Giao… cho đến những tour trekking Suối Đá Bàng-Bầu Sấu (dài 9 km), tour Bầu Sấu - Tà Lài (14 km)…., anh Tâm đều đã có những kinh nghiệm quý báu để phục vụ các “thượng đế”.

Gian nan thử thách mới thành công

Theo HDV Nguyễn Văn Tâm, một trong những kỹ năng quan trọng nhất đối với HDV ở VQG Cát Tiên là kinh nghiệm xác định phương hướng. Khi mới bước vào nghề, anh Tâm học hỏi rất nhiều kinh nghiệm từ những HDV đàn anh. Họ truyền cho anh cách nhận biết địa điểm thông qua những cây cổ thụ lớn, âm thanh từ những dòng suối… Trải qua nhiều lần thực hành và cả những sự cố lạc đường, anh Tâm mới trưởng thành trong công việc.

Đối với những tour đặc thù như tour xem chim, tour xem vượn…., du khách thường là những người đặc biệt yêu và am hiểu thiên nhiên, HDV cũng cần phải trang bị cho mình kiến thức, sự tự tin trong quá trình phục vụ. Trong quãng thời gian đầu làm việc, anh Tâm còn bỡ ngỡ, nhưng dần dần, với tinh thần cầu tiến, sự ham học hỏi, anh đã đảm trách tốt công việc của mình.

4

Anh Tâm (trái) chụp ảnh lưu niệm với du khách trên sông Đồng Nai. Ảnh: NVCC 

Nắm bắt tâm lý du khách cũng là yếu tố rất quan trọng, quyết định sự thành bại trong công việc của HDV. Nhờ lợi thế về ngoại ngữ, anh Tâm có thể phục vụ cả khách nước ngoài lẫn khách Việt trong quá trình dẫn tour. Chính sự đa năng này đã giúp anh Tâm hiểu rất rõ thói quen, sở thích của cả du khách trong nước lẫn khách ngoại quốc.

“Du khách Việt thường hỏi HDV nhiều câu hỏi trong quá trình đi tham quan, họ thích khám phá, ham học hỏi. Ngược lại, khách nước ngoài lại thích thưởng thức khi đi tour. Họ thường nghiên cứu, tìm hiểu rất kỹ thông tin về điểm du lịch mà họ sẽ trải nghiệm”, anh Tâm chia sẻ.

Anh Tâm nhớ lại, có lần đi trekking với một vị khách người Anh, khi anh cung cấp một số thông tin hữu ích cho du khách thì vị này lại đề nghị anh tạm dừng thuyết minh để họ lắng nghe được tiếng lá rơi, cảm nhận được âm thanh của giọt nước rơi từ lá cây này xuống lá cây khác.

5

 HDV Nguyễn Văn Tâm (phải) hướng dẫn du khách tìm hiểu hệ thống thực vật ở VQG Cát Tiên. Ảnh: NVCC

Hay như câu chuyện một du khách Đức kể với anh rằng, ông trải nghiệm tour xem thú đêm ở VQG Cát Tiên không phải chỉ với mục đích xem bò rừng, heo rừng, nai… mà muốn được hòa mình với thiên nhiên ở đây. Vị khách Đức tâm sự, ông đã nhiều lần đến châu Phi ngắm động vật hoang dã nên không lạ gì chúng. Điều ông mong muốn là được trải nghiệm ở nhiều điểm du lịch khác nhau. Cho đến nay, vị du khách cá tính này đã ghé thăm hơn 80 quốc gia trên thế giới.

Kinh nghiệm trong quá trình làm việc cũng như sự lĩnh hội, học hỏi từ chính du khách đã giúp anh Tâm trưởng thành với nghề. Tình yêu dành cho công việc hướng dẫn viên cũng vì thế mà tăng lên đối với chàng cựu sinh viên trường Đại học Hùng Vương này. Du lịch hiện đang hồi sinh và đó chính là cơ hội để anh Tâm phát huy hết khả năng, cháy hết mình với công việc yêu thích này.

 Đinh Nam

Tin khác

Giải trí 16 giờ trước
Giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến việc kích cầu của du lịch nội địa. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để giảm phụ thuộc vào đường hàng không.
Giải trí 18 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ UBND Thành phố Sầm Sơn, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng nhiều chương trình độc đáo, mùa du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 dự kiến sẽ đón khoảng 8,5 triệu lượt khách tới tham quan và nghỉ dưỡng.
Giải trí 23 giờ trước
(SHTT) - Thanh Hóa đã hoàn tất công tác chuẩn bị đón khách, đồng thời tung ra thị trường nhiều chương trình ưu đãi trong dịp hè. Mùa hè cũng là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch nổi bật ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh, hứa hẹn thu hút đông đảo du khách gần xa.
Giải trí 23 giờ trước
(SHTT) - Nếu muốn được thưởng thức những món hải sản trứ danh bậc nhất Hải Tiến, Thanh Hóa với những siêu phẩm tươi ngon từ biển Đông, du khách chắc chắn không thể bỏ qua trải nghiệm chìm đắm trong những đặc sản địa phương tại nhà hàng Phong Cảnh.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Cùng với đổi mới sản phẩm du lịch, việc nâng cao chất lượng các sản phẩm là một trong những yếu tố được các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dịch vụ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đặc biệt chú trọng.