SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

ChatGPT phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng ở châu Âu

09:55, 18/04/2023
(SHTT) - Cơ quan quản lý dữ liệu của Pháp cho biết họ đã nhận được hai khiếu nại về chương trình AI ChatGPT, khi các nhà chức trách châu Âu tăng cường giám sát chatbot vài ngày sau khi Ý ra quyết định.

ChatGPT, do công ty OpenAI của Hoa Kỳ tạo ra, đã tạo ra một cú hích toàn cầu bằng cách thể hiện khả năng tạo ra các bài luận, bài thơ và cuộc trò chuyện từ những gợi ý ngắn gọn nhất, cũng như vượt qua các kỳ thi khó khăn. 

Nhưng mới đây, các nhà quản lý của Ý cho biết rằng công ty này không có cơ sở pháp lý để tham gia vào việc thu thập dữ liệu lớn và đặt câu hỏi về cách họ xử lý thông tin mà họ đã thu thập được.

Kể từ đó, các nhà chức trách châu Âu bao gồm cả Pháp, Ireland và Đức đã tiếp cận người đồng cấp Ý của họ để cố gắng thiết lập một quan điểm chung về ChatGPT. Và những lo ngại không chỉ giới hạn ở châu Âu, gần đây nhất, cơ quan quản lý dữ liệu của Canada cho biết họ đang mở một cuộc điều tra về OpenAI. CNIL của Pháp, được coi là cơ quan quản lý dữ liệu quyền lực nhất châu Âu, đã xác nhận với AFP rằng họ đã nhận được hai khiếu nại, mặc dù vẫn chưa công bố một cuộc điều tra đầy đủ.

41

Logo của OpenAI được hiển thị gần phản hồi của chatbot AI ChatGPT trên trang web của họ, trong bức ảnh minh họa này được chụp vào ngày 9 tháng 2. OpenAI, người tạo ra ChatGPT, được Microsoft định giá gần 30 tỷ USD mặc dù vẫn đốt tiền ở tốc độ cao. (Ảnh: Reuters/Florence Lo) 

Bà Zoe Vilain của Janus International, một nhóm chiến dịch, đã đệ đơn khiếu nại đầu tiên. "Chúng tôi không phản đối công nghệ, nhưng chúng tôi muốn công nghệ đó có đạo đức", bà nói với AFP. Bà đã viết trong đơn khiếu nại của mình rằng khi cố gắng đăng ký tài khoản ChatGPT, bà không được yêu cầu đồng ý với bất kỳ điều khoản sử dụng chung hoặc chính sách quyền riêng tư nào. Một đơn khiếu nại khác đến từ ông David Libeau, một nhà phát triển đã viết trong bản đệ trình của mình rằng ông đã tìm thấy thông tin cá nhân về bản thân khi hỏi ChatGPT về hồ sơ của mình.

"Khi tôi yêu cầu thêm thông tin, thuật toán bắt đầu bịa ra những câu chuyện về tôi, tạo trang web hoặc tổ chức các sự kiện trực tuyến hoàn toàn sai sự thật", ông viết. ChatGPT và các chương trình tương tự được "đào tạo" trên khối lượng văn bản khổng lồ thu thập được từ internet và được biết là phát minh ra câu trả lời, mặc dù OpenAI cho biết "ảo giác" như vậy ít phổ biến hơn với GPT-4, phiên bản mới nhất của bot. Tháng trước, tỷ phú Tesla, ông chủ Twitter Elon Musk đã cùng hàng trăm chuyên gia kêu gọi ngừng phát triển các hệ thống AI mạnh mẽ, một động thái được thúc đẩy bởi việc phát hành GPT-4. Sau khi Ý ra lệnh tạm dừng ChatGPT, OpenAI nói với AFP rằng họ "cam kết bảo vệ quyền riêng tư của mọi người" và tin rằng công cụ này tuân thủ luật pháp.

Như Ý

 

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…