SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Elon Musk 'quay xe' trước thỏa thuận mua lại Twitter

10:49, 17/05/2022
(SHTT) - Mới đây Elon Musk cho biết ông đang tạm dừng nỗ lực mua lại Twitter (TWTR) chỉ vài tuần sau thỏa thuận trị giá 44 tỷ đô la để biến công ty trở thành tư nhân.
c

 

Trong một dòng tweet mới đây vào 13/5, Musk đã viết: "Thỏa thuận mua lại Twitter tạm thời dừng để chờ xử lý các chi tiết liên quan đến việc các tài khoản spam / giả mạo có thực sự đại diện cho ít hơn 5% người dùng", 

Tin tức ban đầu khiến cổ phiếu Twitter giảm hơn 20% trong các giao dịch trước giờ mở cửa. Hai giờ sau dòng tweet đầu tiên của mình, Musk đăng tải rằng ông "vẫn cam kết mua lại Twitter".

Trong dòng tweet của mình về việc tạm dừng thỏa thuận, Musk liên kết với một báo cáo của Reuters về tiết lộ gần đây nhất của Twitter về vấn đề tài khoản giả và thư rác.

Trong báo cáo tài chính hàng quý, được công bố vào 28/4, Twitter ước tính rằng các tài khoản giả mạo hoặc spam chỉ chiếm ít hơn 5% người dùng hoạt động của nền tảng trong ba tháng đầu năm. Twitter lưu ý rằng các ước tính dựa trên việc xem xét các tài khoản mẫu và công ty tin rằng các con số là "hợp lý".

Nhưng Twitter cũng thừa nhận rằng các phép đo không được xác minh độc lập và số lượng tài khoản giả mạo hoặc thư rác thực tế có thể cao hơn.

Twitter đã gặp vấn đề về thư rác trong nhiều năm và trước đây công ty đã thừa nhận rằng việc giảm các tài khoản giả mạo và độc hại sẽ đóng vai trò quan trọng trong khả năng phát triển của công ty. 

 Tuy nhiên, cách thức mà Musk thông báo về việc tạm dừng thỏa thuận (bằng một dòng tweet) cũng không bình thường, ít nhất là theo các tiêu chuẩn mua bán và sáp nhập thông thường của công ty.

Thông thường những người mua lại một công ty thường phải  tiến hành thẩm định, xem xét tài chính và thông tin độc quyền của công ty họ định mua lại trước khi hoàn thành giao dịch. Trong quá trình đó, người mua có thể bắt gặp thông tin khiến họ phải suy nghĩ lại về giao dịch hoặc định giá của nó, nhưng thông thường những thông tin đó sẽ được tiết lộ trong hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch chứ không phải trong một dòng Tweet.

Musk cho biết ông sẽ mua Twitter với giá 54,20 USD/cổ phiếu. Nhưng cổ phiếu của Twitter không bao giờ đạt đến mức giá đó mà chỉ dao động dưới 50 đô la trong nhiều tuần nay. Đây chính là một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư nghi ngờ khả năng Musk hoàn thành thỏa thuận.

Các nhà phân tích Phố Wall cũng không bị thuyết phục về khả năng mua lại Twitter của Musk - ít nhất là không ở mức 54,20 USD/cổ phiếu. Giá mục tiêu đồng thuận là dưới 52 đô la và đại đa số đều chọn chiến thuật “Hold” - “nắm giữ” đối với cổ phiếu của công ty.

Một phần của vấn đề là do Twitter có mối liên hệ với số phận của Tesla (TSLA) bởi Musk - Giám đốc điều hành của Tesla, đã lên kế hoạch vay một phần cổ phần Tesla của mình để tài trợ cho thương vụ. Tuy nhiên, cổ phiếu của Tesla đã giảm mạnh cùng với hầu hết các cổ phiếu khác trong năm nay vì thế việc Musk bán một số lượng đáng kể cổ phiếu Tesla để hỗ trợ tài chính cho thương vụ Twitter của mình cũng đã gây áp lực lên cổ phiếu của hãng xe này.

Sau khi đã cam kết một phần lớn cổ phiếu Tesla, Elon Musk vẫn cần phải huy động thêm tiền để hoàn thành việc tiếp quản Twitter. Ngoài việc bán 8,5 tỷ USD cổ phiếu Tesla  vào tháng trước, tương đương khoảng 6% cổ phần nắm giữ, Musk còn sử dụng cổ phiếu Tesla như một phần tài sản thế chấp để huy động tiền mặt cho việc mua Twitter. Nhưng sự sụt giảm giá trị của cổ phiếu Tesla đã làm dấy lên nghi ngờ liệu ông còn khả năng tài trợ cho thỏa thuận Twitter hay không.

Nếu thỏa thuận mua Twitter lại không thành Musk sẽ phải trả khoản phí tan rã trị giá 1 tỷ USD hoặc có thể hơn. Một số chuyên gia trong lĩnh vực chứng khoán cho rằng, đây có thể là một động thái ép giá cổ phiếu Twitter thấp xuống. Tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng chủ tịch tập đoàn xe điện lớn nhất nước Mỹ đang muốn rút khỏi thỏa thuận.

Kế hoạch của Musk cho Twitter

Musk đã cung cấp một số chi tiết về kế hoạch của mình cho công ty truyền thông xã hội. Mặc dù ông thường xuyên lên tiếng về các tài khoản máy tính quảng cáo nội dung spam, ông cũng cho biết công ty đã quá vội vã khi xóa các tài khoản vi phạm quy tắc kiểm duyệt nội dung của mình.

Hôm 10/5, Musk đã gây xôn xao khi thông báo ông sẽ cho phép cựu Tổng thống Donald Trump trở lại Twitter sau khi việc tiếp quản hoàn tất. Tài khoản của Trump đã bị xóa vĩnh viễn sau cuộc tấn công của những người theo dõi Trump vào Điện Capitol Hoa Kỳ vào 6/1/2021.

Đầu tuần này, Twitter đã xác nhận rằng họ đang tạm dừng hầu hết việc tuyển dụng và thay thế nhân sự, ngoại trừ các vai trò "quan trọng trong kinh doanh" và kéo giảm các chi phí không liên quan đến nhân công khác. Công ty cũng xác nhận rằng hai giám đốc điều hành hàng đầu gồm tổng giám đốc người tiêu dùng Kayvon Beykpour và trưởng bộ phận sản phẩm doanh thu Bruce Falck đã rời công ty.

Hiện Twitter vẫn chưa phản hồi gì về động thái mới của Elon Musk.

Thu Hà

Tin khác

Thương hiệu 3 giờ trước
(SHTT) - Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.
Thương hiệu 10 giờ trước
(SHTT) - Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản đã công bố kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh với 03 cửa hàng mới tại các trung tâm thương mại (TTTM): Sense City Phạm Văn Đồng (Gigamall), Vincom Plaza Lê Văn Việt và Vincom Mega Mall Grand Park, TP. Thủ Đức.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.