SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Tuổi trẻ bên liếp cửa thiền

11:11, 17/04/2023
(SHTT) - Không đắm chìm dưới sự hoan lạc của những thú vui chớp nhoáng ngoài xã hội, một bộ phận các bạn trẻ đã chọn về dưới mái chùa để thực hành giáo lý nhà Phật. Họ chọn những lý lẽ đó làm lẽ sống, lấy đó làm hành trang cho chặng đường tiếp theo của cuộc đời.
chua hoang phap

 Đông đảo các bạn trẻ tham dự khóa tu sinh viên tại chùa Hoằng Pháp – Một trong những ngôi chùa tiên phong mở ra các khóa tu cho thế hệ trẻ/ Ảnh: Fanpage chùa Hoằng Pháp

Trẻ vui nhà, già vui chùa?

Hiện nay, có rất nhiều các bạn trẻ có lối sống thiếu chuẩn mực, rời xa những quy chuẩn đạo đức để đi theo những cuộc chơi chớp nhoáng, đồi trụy của xã hội hiện đại. Không quan tâm tới những nét đẹp đạo đức truyền thống, ảnh hưởng bởi sự xa hoa và lối sống thực dụng vật chất, nhiều bạn trẻ đã bị ảnh hưởng ít nhiều tới suy nghĩ và hành động. Điều này đã dẫn tới những hệ lụy trầm trọng, trở thành vấn đề nhức nhối cho xã hội như bất hiếu với cha mẹ, bất kính thầy cô, bạo lực học đường, thậm chí tiếp xúc với tệ nạn và các chất kích thích…Những bạn trẻ này đa phần không biết tới nhân quả và những giáo lý căn bản của cuộc sống, đặc biệt là Phật Pháp.

Theo quan niệm của nhiều người, tuổi trẻ là độ tuổi của sự xông pha và cống hiến, là độ tuổi để làm những điều lớn lao, ý nghĩa mà gạt đi những thứ yếu đuối, ủy mị. Với những suy nghĩ này, việc trẻ ở nhà, già đến chùa đã in sâu vào tâm trí của mỗi người Việt Nam. Họ cho rằng việc những người lớn tuổi đến chùa là để an ủi tuổi xế chiều, là nơi để trở về sau những vấp ngã hay để chuẩn bị cho “cuộc sống mới” ở một thế giới khác. Có lẽ chính những suy nghĩ lạc hậu ấy đã dẫn đến một hệ tư tưởng rằng những người trẻ tuổi đến với Phật Pháp là thất tình, không còn niềm tin với cuộc sống… Điều này đã trở thành rào cản lớn ngăn những bạn trẻ nhiệt huyết đến với cửa thiền.

Anh Bùi Duy Chuyên – Chủ nhiệm CLB Thanh Thiếu niên Phật tử “Sáng đạo trong đời” của Tổ đình Kim Liên (Chùa Đồng Đắc – Kim Sơn – Ninh Bình) chia sẻ: “Phật giáo ngày càng hướng đến thế hệ trẻ. Các câu lạc bộ, hội nhóm, gia đình thanh thiếu niên Phật tử.....được mở ra đã minh chứng cho điều này. Với truyền thống gia đình, mình bén duyên với cửa thiền và biết đến Phật Pháp từ khá sớm. Ngôi chùa mình đang sinh hoạt cũng là một trong những nơi đi đầu trong việc hướng Phật cho các bạn trẻ với phương châm “chớ hẹn tuổi già mới lo học đạo". Theo mình, quan niệm "trẻ vui nhà, già vui chùa" ở thời điểm này không còn chính xác, nó cũng không làm ảnh hưởng tới tinh thần hướng Phật của mình cũng như các bạn trẻ ở đây…”.

chua hoang phap1

 “Ước nguyện mùa thi” là 1 trong những hoạt động ý nghĩa đối với các bạn học sinh – sinh viên mỗi khi mùa thi đến/ Ảnh: Đại đức Thích Minh Tông

Có thể các bạn chưa biết, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni xuất gia năm 18 tuổi khi tuổi đời còn quá trẻ, Phật hoàng Trần Nhân Tông bén duyên với cửa thiền từ nhỏ và xuất gia năm 41 tuổi hay cố Thiền sư Thích Nhất Hạnh xuất gia khi tuổi đời mới 16… Tất cả những bậc vĩ nhân đó đều có một điểm chung, đó là xuất gia khi tuổi đời còn trẻ và đã để lại rất nhiều công trạng cho cuộc đời và hậu thế sau này. Vậy, nói tuổi trẻ đến với Phật Pháp là thất tình, mất niềm tin vào cuộc sống thật sự không có căn cứ.

Thanh niên về bên Phật

Tuổi trẻ, họ cần và xứng đáng được sống, học hỏi với tinh thần vị tha của đạo Phật. Những nếp sống, thói quen sinh hoạt của thiền môn giúp các bạn trẻ sống chánh niệm, tránh xa được những cám dỗ của cuộc đời. Giá trị tốt đẹp đó có thể chuyển hóa được năng lượng xấu, khiến các bạn tăng trưởng được những mầm mống hạnh phúc, nhận biết được những điều tốt để gặp được những bậc thiện nhân mà kết duyên, học hỏi.

chua hoang phap2

 Chúng Thanh niên Phật tử chùa Long Hưng – Đông Anh – Hà Nội/ Ảnh: Minh Quyết

Với tinh thần luôn đồng hành cùng dân tộc, giáo dục các thế hệ có tinh thần đạo đức tốt và chú trọng tới công cuộc giáo dục thế hệ trẻ của Phật giáo, lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục tạo ra những sân chơi bổ ích để các bạn trẻ có thể vui chơi, học tập và căn bản thực hành giáo lý trong khuôn khổ nhà Phật. Những năm trở lại đây, trong các chùa, tự viện đã có rất nhiều những hoạt động Phật giáo dành riêng cho giới trẻ để các bạn có thể phá tan mọi định kiến “trẻ vui nhà, già vui chùa”, tạo ra những điều vui khiến chùa trở thành ngôi nhà thứ hai.

chua hoang phap3

 Khóa tu sinh viên với chủ đề “Một ngày an lạc” tại chùa Long Hưng – Đông Anh – Hà Nội thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia/ Ảnh: Minh Quyết

Đặc biệt, tại nhiệm kỳ thứ VI, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã thông qua và đồng thuận cho Ban Hướng dẫn Phật tử thành lập Phân ban Thanh Thiếu niên Phật tử. Kể từ đó, các Ban, Phân ban đã từng bước hoàn thiện các Câu lạc bộ Thanh thiếu niên Phật tử riêng của từng chùa, tự viện các cấp. Các hoạt động Phật sự, khóa tu được mở ra với mật độ dày đặc để các bạn trẻ có nơi hoạt động, vui chơi.

Chia sẻ về vấn đề này, Đại đức Thích Quảng Hoàng – Ủy viên Thường trực Ban Văn hóa Trung ương, Nguyên Ủy viên Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương, Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử GHPGVN tỉnh Lai Châu cho biết: “Phật giáo luôn chú trọng giáo hóa người trẻ, vì con đường thực nghiệm tâm linh luôn có sự nhiệt tình, nhạy bén và ý chí mạnh mẽ. Tuổi trẻ có thể đáp ứng các yêu cầu ấy. Nhiều năm qua Ban Hướng dẫn Phật tử đã tổ chức nhiều khoá tu mùa hè, trại hè thanh thiếu niên…Đây là cơ hội để thanh thiếu niên có cơ hội được tiếp xúc với Phật Pháp, gần gũi với nếp sống sinh hoạt chốn thiền môn. Tại đây, các bạn được gặp gỡ những người bạn mới, sinh hoạt trong một môi trường mới, từ đó học được tính tự lập, sự sẻ chia và biết giúp đỡ người khác. Những hoạt động như vậy sẽ là chìa khoá để các bạn trẻ sẵn sàng bước vào cuộc đời, chinh phục những chặng đường mới…”.

Các khóa tu sinh viên được các chùa, tự viện mở ra đã thu hút được đông đảo sự quan tâm và tham gia của các bạn trẻ trên khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Đây vừa là sân chơi bổ ích, vừa là hoạt động gắn kết đưa Phật Pháp đến gần hơn với tuổi trẻ. Các hoạt động này giúp các bạn trẻ tăng trưởng được trí tuệ, lòng từ bi và sự trắc ẩn khiến các bậc phụ huynh thêm phần yên lòng. Là một trong những thanh niên Phật tử phát tâm phụng sự tại Chùa Long Hưng (Đông Anh – Hà Nội) và một số ngôi chùa lớn khác, anh Lê Anh Minh Quyết cho biết: “Những hoạt động mang tính kết nối này thật sự rất cần thiết với tuổi trẻ. Khi có cơ hội được bén duyên với cửa thiền, Phập Pháp sẽ giúp các bạn thay đổi về tâm thức, tư tưởng và luôn có cho mình một tấm lòng hướng thiện. Trong những hoạt động ấy, các bạn trẻ không những trải nghiệm về các kỹ năng sống mà giáo lý nhà Phật cũng được quý thầy truyền tải rất uyển chuyển. Quý thầy còn dùng một số trend của GenZ tụi mình để giảng pháp, điều này khiến mình và các bạn trẻ khác dễ hiểu và dễ thực hành hơn…”.

chua hoang phap4

Minh Quyết cùng các khóa sinh tại khóa tu sinh viên chùa Long Hưng – Đông Anh – Hà Nội/ Ảnh: Minh Quyết 

Với sự nhiệt huyết và tinh thần không ngừng học hỏi ấy, thế hệ những người trẻ tuổi luôn tiếp tục cố gắng để đưa Phật Pháp nói riêng, xã hội nói chung lên một tầm cao mới: Hưng thịnh, giàu có và nhân văn hơn.

Viết Dũng

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
Hội đồng Trường Đại học Y Hà Nội công bố Nghị quyết của Ban Giám hiệu nhà trường bổ nhiệm lại Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đối với PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã có Công văn số 1302/UBND-KTTH chỉ đạo một số Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký ban hành Công điện số 44/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Quyết không để cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm trong khu dân cư, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định di dời 700 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong đô thị và khu dân cư, gây ra ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới khác.
Liên kết hữu ích