SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo hình thức mạo danh Bộ GD&ĐT và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT

15:41, 07/07/2023
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện các trường hợp mạo danh Bộ để người dân nâng cao cảnh giác.

Theo đó, Bộ GD&ĐT cho biết, hiện nayy, cơ quan chức năng đã tiếp tục phát hiện các trường hợp mạo danh Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sử dụng trái phép hình ảnh, thông tin của Bộ GD&ĐT và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Do đó, Bộ đã báo cáo thông tin về các trường hợp này với các cơ quan có thẩm quyền và Bộ Công an.

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác nếu gặp các trường hợp trên. 

Bộ GD&ĐT cho biết, hiện Bộ có các kênh thông tin chính thức tới người dân, gồm:

Cổng thông tin điện tử Bộ Giáo dục và Đào tạo tại địa chỉ: https://moet.gov.vn/Pages/home.aspx

Fanpage Bộ Giáo dục và Đào tạo: https://www.facebook.com/thongtinbogiaoducvadaotao

Facebook Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: https://www.facebook.com/tsnguyenkimson.

trang-web-bo-giao-duc-va-dao-tao-1404

Website chính thức của Bộ GD&ĐT. 

Trước đây, Bộ GD&ĐT đã nhiều lần bị các cá nhân, tổ chức mạo danh và đăng thông tin không chính thống, gây nhiễu loạn thông tin. Sau đó, Bộ đã báo cáo các cơ quan có thẩm quyền và kịp thời cảnh báo đến người dân.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượng các vụ lừa đảo trực tuyến đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, thống kê của Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, trong 6 tháng đầu năm 2023, lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng tới 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 37,82 % so với 6 tháng cuối năm 2022.

Các nhóm lừa đảo chính gồm giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác, với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam.

nhan-dien-24-thu-doan-lua-dao-tren-khong-gian-mang-1051-0945

Một số hình thức lừa đảo trên không gian mạng - Cục An toàn thông tin.    

Xu hướng dịch chuyển đối tượng bị lừa đảo cũng được ghi nhận rõ trong năm nay, đó là nhóm người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, người lao động thu nhập thấp-những đối tượng có khả năng nhận diện các dấu hiệu, hành vi lừa đảo còn thấp.

Đại diện Cục An toàn thông tin cũng cho biết, các nhóm lừa đảo trực tuyến hiện nay không chỉ giới hạn tại Việt Nam mà phần lớn đã hình thành các tổ chức lừa đảo ở nước ngoài. Những nhóm này cũng tập hợp được nhiều người Việt tham gia, tập trung tại các cơ sở đặt tại nước ngoài.

Qua phân tích, cơ quan chức năng cũng phát hiện, hiện nay, các đối tượng lừa đảo cũng không chỉ dùng 1 ứng dụng duy nhất mà còn sử dụng tới 195 hệ thống khác nhau, để lừa người dân cài ứng dụng nộp thuế online nhằm thực hiện dịch vụ công với ưu đãi giảm thuế… từ đó lừa đảo lấy số tài khoản ngân hàng, lừa tiền người dùng.

Theo Cục An toàn thông tin, để ngăn chặn các vụ lừa đảo trực tuyến, ngoài xử lý về công nghệ, biện pháp kỹ thuật, một yếu tố khác vô cùng quan trọng là chúng ta cần phải thúc đẩy tuyên truyền các hình thức lừa đảo trực tuyến đến được càng nhiều người dân càng tốt.

Do đó, bên cạnh những nỗ lực phòng ngừa và ngăn chặn từ cơ quan chức năng, bản thân mỗi người dùng Internet hiện nay cũng cần phải liên tục bổ sung các kiến thức để nhận biết các dấu hiệu lừa đảo trực tuyến nhằm chủ động phòng ngừa rủi ro cho bản thân.

Thái An

Tin khác

Pháp luật 22 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.