SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Cảnh báo hình thức mạo danh công chức QLTT lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

14:54, 04/07/2023
(SHTT) - Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Ninh mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức mạo danh công chức QLTT để tiếp cận, đe dọa các thương nhân, người kinh doanh thông qua điện thoại nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, theo thông tin cảnh báo được Tổng Cục QLTT đăng tải hôm 30/6/2023, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh mới đây đã nhận được báo cáo số 129/BC-ĐQLTT ngày 27/6/2023 của Đội Quản lý thị trường số 1. Nội dung báo cáo về việc quần chúng nhân dân phản ánh có hiện tượng một số người lạ tiếp cận, đe dọa các thương nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm mục đích lừa đảo, trục lợi. 

Theo báo cáo, các đối tượng này đã tự xưng tên là Phúc (số điện thoại 0988.243.298) và Kiên (số điện thoại 0962.247.672) mạo danh công chức QLTT gọi điện thông báo đến các cơ sở kinh doanh nếu không muốn bị kiểm tra thì phải chuyển tiền vào số tài khoản 3278691668 ngân hàng SHB mang tên Vũ Tâm Phúc.

Để cảnh giác với các thủ đoạn của một số đối tượng lạ nêu trên, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, các Đội Quản lý thị trường trực thuộc thực hiện nhiệm vụ sau: Phân công công chức quản lý địa bàn có trách nhiệm phổ biến đến các thương nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh về hiện tượng nêu trên. Tuyên truyền với các thương nhân về trình tự, thủ tục hoạt động kiểm tra của lực lượng Quản lý thị trường theo quy định của Thông tư số 27/2020/TT-BCT ngày 29/12/2021 được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 20/2021/TT-BCT ngày 10/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương, để thương nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh hiểu rõ và không bị kẻ xấu lừa đảo, trục lợi. Trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh khi phát hiện nghi vấn thì kịp thời thông báo với Đội Quản lý thị trường địa bàn để được hướng dẫn.

z4434816602085_38f7d5a8f498579bfdf06e63cb72d165

Không có chuyện cán bộ QLTT gọi điện trước báo cho thương nhân về việc kiểm tra hoạt động kinh doanh 

Được biết, theo quy định tại khoản 1, Điều 20 Pháp lệnh Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường sẽ gửi kế hoạch kiểm tra định kỳ, kế hoạch kiểm tra chuyên đề đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh được kiểm tra và các cơ quan, tổ chức có liên quan trước khi kiểm tra. Đồng thời niêm yết công khai kế hoạch tại trụ sở cơ quan. Việc thực hiện hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính phải tuân thủ các quy định về hoạt động công vụ của lực lượng Quản lý thị trường.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh thông tin tới các tổ chức, cá nhân, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn được biết và phòng ngừa các thủ đoạn mạo danh, lừa đảo, trục lợi của các đối tượng mạo danh công chức Quản lý thị trường. 

Trước đó, cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai cũng đã  thông tin về việc tiếp nhận được thông tin phản ánh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh về việc có đối tượng tên là Phạm Trung Kiên số điện thoại 0962.247672 tự xưng là công chức của lực lượng Quản lý thị trường Gia Lai gọi điện thoại thông báo sẽ đến kiểm tra cơ sở kinh doanh, với thủ đoạn đề nghị các cơ sở chuẩn bị tiền để nộp phạt vi phạm hành chính hoặc nếu các cơ sở kinh doanh chuyển tiền thông qua số tài khoản ngân hàng (4347.888888) thì sẽ được đoàn kiểm tra xem xét không tiến hành kiểm tra.

Về vấn đề này, Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai khẳng định: Đơn vị không thông báo việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh bằng điện thoại và không triển khai việc đề nghị các cơ sở chuẩn bị tiền nộp phạt khi chưa tiến hành quy trình kiểm tra và xử lý vi phạm của lực lượng quản lý thị trường theo quy định của pháp luật. Đây là hành vi vi phạm pháp luật của những đối tượng mạo danh lực lượng Quản lý thị trường nhằm mục đích lừa đảo, trục lợi cá nhân, tạo nên dư luận xấu, gây ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của lực lượng Quản lý thị trường.

Nhằm kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa các đối tượng mạo danh, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, lòng tin của tổ chức, cá nhân để lừa đảo bằng hình thức trên, Cục Quản lý thị trường đề nghị các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh phối hợp tuyên truyền, thông tin rộng rãi đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh cùng toàn thể nhân dân tại địa bàn được biết thông tin trên; đồng thời, khi phát hiện đối tượng có hành vi mạo danh như trên, đề nghị báo tin ngay cho lực lượng Quản lý thị trường tại các địa bàn hoặc cơ quan Công an gần nhất để kịp thời xử lý theo quy định.

Khánh An

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Đó là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đưa ra tại phiên họp lần thứ 4 của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ diễn ra vào sáng nay, ngày 3/5.
Tin tức 4 giờ trước
Từ ngày 8 - 11/5/2024, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến nhiều người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra quyết định thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Nữ sinh Nghệ An Nguyễn Quỳnh Mây là một trong 30 người trên toàn thế giới nhận được học bổng toàn phần của Đại học Oxford năm 2024, thu hút nhiều sự quan tâm.