SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Cẩn trọng với thuốc diệt chuột Trung Quốc có hình thức hấp dẫn như nước ngọt

06:44, 15/03/2019
(SHTT) - Uống nhầm loại thuốc diệt chuột cực độc của Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, 6 đứa trẻ đã phải nhập viện cấp cứu.

 Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Đăng Thảng - Trưởng công an xã Tốt Động (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ ngộ độc thuốc diệt chuột tập thể.

Theo thông tin ban đầu của vụ việc, vào khoảng hơn 17h ngày 12/3, 6 trẻ là anh chị em họ hàng trong một gia đình ở huyện Chương Mỹ. Khi nhặt được lọ không có nhãn mác, chứa dung dịch màu đỏ nhìn hấp dẫn đã chia nhau uống thử, uống vào thấy đắng nên nhổ ra. Sau khi uống dung dịch lạ nói trên được một lúc, các bệnh nhân có dấu hiệu ngộ độc như đau bụng, buồn nôn nên gia đình đưa đi bệnh viện.

thuoc chuot

Cảnh báo: Cẩn trọng với thuốc diệt chuột Trung Quốc có hình thức hấp dẫn như nước ngọt 

Kết quả xét nghiệm mẫu dung dịch gây ngộ độc cho thấy đó là loại thuốc diệt chuột cực độc của Trung Quốc. Đáng chú ý, nó có hình thức bắt mắt, hương vị hấp dẫn, dễ gây nhầm lẫn là đồ uống, đặc biệt với trẻ em hoặc người già.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, chia sẻ với Zing.vn khi nhập viện, cả 6 bệnh nhi đều không có biểu hiện cụ thể.

Sau khi người nhà cung cấp thông tin dung dịch lạ, bác sĩ nhận định là thuốc diệt chuột, nên đã nhanh chóng rửa dạ dày và truyền dịch để loại bỏ chất độc, đồng thời gửi mẫu xét nghiệm tới cơ quan pháp y kiểm tra thành phần dung dịch trên.

Hiện, các bệnh nhi tỉnh táo hoàn toàn nhưng không loại trừ trường hợp chất độc phát tác chậm.

Ông Dũng cũng chia sẻ thêm với Sức khỏe & đời sống,tai nạn trẻ nhỏ uống nhầm hoá chất rất thường gặp phải. Các bác sĩ đã từng tiếp nhận rất nhiều trường hợp uống nhầm hóa chất là dầu hoả, nước rửa móng tay, thuốc diệt cỏ, diệt chuột, thuốc trừ sâu... Nguyên nhân chính là do cha mẹ chủ quan để hóa chất trong tầm với của trẻ, hoặc do tận dụng vỏ chai nước khoáng để đựng hóa chất khiến trẻ nhỏ lầm tưởng nước uống được. 

Cũng theo BS Lê Ngọc Duy - BV Nhi Trung ương, trẻ uống nhầm hoá chất thường để lại hậu quả rất nặng nề, có thể gây tổn thương phổi, thậm chí là suy hô hấp chỉ vài ngày sau uống. Do vậy, việc phát hiện, sơ cứu đúng, kịp thời là vô cùng quan trọng để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Thủy Chinh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.