SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Cách tra cứu sáng chế để tránh bị trùng lặp

12:33, 10/06/2020
(SHTT) - Trước khi tiến hành đăng ký một sáng chế nào đó, chủ sở hữu cần tra cứu sáng chế để tránh trường hợp bị trùng với những người trước. Dưới đây là những điều mà các chủ sở hữu sáng chế cần biết.

Tra cứu sáng chế để làm gì?

Mặc dù tra cứu sáng chế không phải là việc làm bắt buộc nhưng nó rất quan trọng. Bởi nó giúp chủ sở hữu bước đầu xác định được khả năng bảo hộ sáng chế của mình. Đồng thời giúp chủ sở hữu xác định được sáng chế có trùng hoặc tương tự với các sáng chế khác đã được bảo hộ trước đó hay không.

Tra cứu sáng chế ở đâu?

Tra cứu sáng chế được thực hiện dưới 02 hình thức là tra cứu sơ bộ qua website www.noip.gov.vn và tra cứu chính thức bởi các chuyên viên trong Cục sở hữu trí tuệ.

Để tiến kiệm chi phí, chủ sở hữu sáng chế có thể tự tiến hành thủ tục tra cứu sáng chế trên cơ sở dữ liệu của Cục sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, kết quả tra cứu này chỉ mang tính chất tham khảo và không đủ cơ sở để kết luận sáng chế có đăng ký được hay không.

Để đảm bảo khả năng đăng ký sáng chế, khách hàng nên tiến hành dịch vụ tra cứu chính thức trước khi quyết định nộp đơn đăng ký sáng chế.

Cách tra cứu sáng chế

Cách 1: Tra cứu sáng chế online trên cơ sở dữ liệu của Cục SHTT

Khách hàng truy cập vào đường link sau: http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearchPAT.php

tra cuu sang che

 

Sau đó khách hàng sẽ gõ thông tin cần tra cứu trong mục biểu thức và ấn vào tìm kiếm để ra thông tin đăng ký sáng chế.

tra cuu sang che 1

 

Cách 2: Tra cứu chuyên sâu sáng chế tại Cục SHTT

Hình thức này khách hàng sẽ phải tiến hành gửi thông tin sáng chế vào chuyên viên cục để tiến hành tra cứu.

Lưu ý: Với 2 cách tra cứu nêu trên, cách tra cứu sáng chế 1 ưu điểm là miễn phí nhưng kết quả sẽ không chính xác mà chỉ mang tính chất tham khảo, cách tra cứu thứ 2 có ưu điểm là chính xác nhưng sẽ phát sinh chi phí. Do đó, khách hàng có thể cân nhắc trước khi tiến hành.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.