SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Bước tiến y học: Cơ hội mới cho bệnh nhân bị phổi tắc nghẽn mãn tính

08:09, 10/04/2023
(SHTT) - Cứ 10 người trưởng thành thì có một người bị ảnh hưởng suy nhược của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Nghiên cứu xung quanh một thiết bị thở mới được phát triển bởi các nhà nghiên cứu phổi tại Đại học Cincinnati hứa hẹn sẽ cải thiện cuộc sống của họ.

Máy trợ thở mới được nghiên cứu không chỉ cải thiện các triệu chứng khó thở và giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người mắc bệnh COPD mà còn giúp giảm tình trạng căng thẳng, lo lắng và rất phù hợp với những người thực hành chánh niệm, thiền định hoặc yoga.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Chăm sóc hô hấp, thiết bị có tên là PEP Buddy, được tạo ra bởi Muhammad Ahsan Zafar, MD và Ralph Panos, MD. Zafar là phó giáo sư tại Khoa Chăm sóc Đặc biệt Phổi và Y học Giấc ngủ tại Đại học Y khoa UC trong khi Panos là giáo sư danh dự về chăm sóc phổi và chăm sóc đặc biệt tại Đại học Y khoa UC, đồng thời là giám đốc chương trình ICU từ xa cho Cựu chiến binh Hoa Kỳ.

Ông Zafar từng chia sẻ: “Tiến sĩ. Panos và tôi đều nhận thấy số người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính ngày càng lớn. Cuộc sống của họ bị ảnh hưởng nặng nề khi mắc bệnh COPD. Họ từng là những người năng động nhưng giờ họ bị suy nhược và hạn chế hoạt động, vì vậy chúng tôi muốn giúp họ cải thiện cuộc sống".

PHOI TAC NGHEN MAN TINH

 Ảnh minh họa

Đối với những người bị COPD, mỗi lần hít thở sẽ mất nhiều thời gian hơn để đẩy không khí hít vào ra khỏi phổi do các ống dẫn khí chặt hơn. Do đó, khi họ thở nhanh, chẳng hạn như trong các hoạt động thể chất, không khí được giữ lại trong phổi. Sự tích tụ không khí là nguyên nhân chính gây khó thở và cũng dẫn đến mức oxy thấp hơn. Khi việc thở trở nên khó khăn trong khi hoạt động thể chất, con người ngày càng ít hoạt động hơn và bị cô lập hơn.

Panos và Zafar đã phát triển một thiết bị nhỏ gọn có kích thước bằng một chiếc còi. Zafar cho biết ông đã xem xét các thiết bị thở áp suất dương (PEP) trên thị trường và chúng là thiết bị cầm tay, to và cồng kềnh, vì vậy họ đã cố gắng tìm ra thứ gì đó rất đơn giản, nhẹ và dễ sử dụng. Thiết bị được thiết kế để đeo quanh cổ bằng dây buộc, có thể sử dụng hàng ngày và đưa vào miệng khi cần thiết, trong hoặc sau khi gắng sức.

Trong nghiên cứu, họ đã kiểm tra những người mắc bệnh COPD bị khó thở và giao cho họ hai nhiệm vụ. Zafar cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm đi bộ trong sáu phút có và không có thiết bị. Họ được đưa thiết bị để mang về nhà và sử dụng trong công việc hàng ngày. Trong hai tuần, đã có một cuộc theo dõi để xem việc sử dụng PEP Buddy ảnh hưởng như thế nào đến tình trạng khó thở và điểm chất lượng cuộc sống của họ".

Nghiên cứu cho thấy 72% số người tham gia có tác động đáng kể trong việc giảm khó thở và cải thiện chất lượng cuộc sống. Trong số những người giảm nồng độ oxy khi đi bộ, 36% trong số họ không giảm nồng độ oxy khi sử dụng PEP Buddy. Đây là thiết bị cơ khí đầu tiên cho thấy tác động như vậy đối với nồng độ oxy ở những người mắc bệnh COPD.

Maja Flannery, một người dùng PEP Buddy bị bệnh phổi mãn tính và tắc nghẽn luồng không khí, cho biết thiết bị này đã thay đổi cuộc sống hàng ngày của cô.

Flannery nói: “Tôi rất vui vì mình đủ may mắn tham gia nghiên cứu và có thể sử dụng thiết bị nhỏ tuyệt vời này để thở tốt hơn. Tôi sử dụng nó khi thức dậy vào buổi sáng. Nó giúp đáp ứng nhu cầu không khí khi thay đổi tư thế từ nằm sang đứng và rèn luyện phổi của tôi để chúng sẵn sàng hơn cho cả ngày. Tôi thấy nó hữu ích trong việc loại bỏ không khí bị mắc kẹt khi tôi hoạt động, vì vậy tôi có thể chơi các điểm dài hơn trong khi chơi quần vợt và cũng phục hồi giữa các điểm nhanh hơn. Những người bạn chơi quần vợt của tôi cười rằng đó là ‘chiếc còi ma thuật’ của tôi".

Zafar của UC cho biết bước tiếp theo trong nghiên cứu này là tiến hành một nghiên cứu dài hạn để xem tác động đối với việc sử dụng ống hít cấp cứu, thăm khám tại khoa cấp cứu và các triệu chứng lâu dài cũng như khả năng hoạt động ở những người mắc bệnh COPD. PEP Buddy cũng có thể là một bổ sung đầy hứa hẹn cho các chương trình phục hồi chức năng phổi để cải thiện nhanh hơn và duy trì kết quả tốt hơn. Họ cũng đang khám phá những ứng dụng khác của PEP Buddy trong chăm sóc sức khỏe.

Zafar nói: “Là một bác sĩ, tôi cảm thấy hài lòng vì chúng tôi đã nghiên cứu ra 1 thiết bị mới có thể cải thiện cuộc sống của mọi người. Đây chính là đam mê của tôi".

Như Ý

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".