SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Bước tiến y học: Máu lợn và nọc rắn hổ mang giúp tăng khả năng ghép phổi ở người

17:02, 07/04/2023
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu y khoa tại Nashville đã tìm ra cách duy trì khả năng sống sót phổi của người hiến tặng để cấy ghép. Phương pháp này mang lại khả năng sống sót cho các mô cấy ghép bị coi là quá hư hỏng để sử dụng.

Các nhà nghiên cứu y khoa tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt, Nashville, đã tìm ra cách duy trì khả năng sống sót của phổi của người hiến tặng để cấy ghép. Phương pháp này được chứng minh là mang lại khả năng sống sót cho các mô cấy ghép mà lẽ ra sẽ bị coi là quá hư hỏng để sử dụng. Kỹ thuật này có thể làm tăng đáng kể tỷ lệ cấy ghép giữa người cho và người nhận, cứu sống nhiều người và đẩy nhanh khả năng tiếp cận điều trị. 

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Science Advances. Các nhà nghiên cứu trình bày chi tiết cách họ giữ cho phổi tồn tại trong 24 giờ: "Đặc tính miễn dịch của hệ thống hỗ trợ lưu thông chéo phổi người xenogen”.

Trong phần giới thiệu, các tác giả chỉ ra tỷ lệ sử dụng phổi hiến tặng thấp, chỉ khoảng 25% phổi lấy từ người hiến tặng đến được với người nhận. Nghiên cứu coi thời gian là trở ngại chính, vì ngay cả những phương pháp bảo quản phổi tốt nhất cũng chỉ có khoảng thời gian sáu giờ để ca cấy ghép diễn ra. Ngoài khung thời gian này, phổi bắt đầu bị tổn thương khiến chúng không phù hợp với nhiệm vụ cấy ghép vốn đã khó khăn ở người nhận.

Sử dụng máu lợn để bảo quản

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp tuần hoàn chéo để kết nối hệ thống tuần hoàn của một con lợn sống với phổi của người hiến tặng đã bị loại bỏ. Phương pháp này không khác với những gì diễn ra trong một số ca phẫu thuật tim hở, trong đó hệ thống tuần hoàn của người hiến máu được kết nối với hệ thống tuần hoàn của bệnh nhân cung cấp máu chứa oxy trong quá trình truyền máu theo thời gian thực.

pig-blood-and-cobra-ve

 

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra phương pháp của họ không chỉ hoạt động để tăng khả năng thành công của ca phẫu thuật mà còn hỗ trợ khả năng tồn tại và phục hồi chức năng của phổi người hiến tặng mà nếu không sẽ không thể cấy ghép.

Trong khi phổi đủ khỏe mạnh để cấy ghép, một vấn đề khác lại xuất hiện. Hiện đã có phản ứng đào thải mạnh mẽ của người hiến tặng ở những người nhận ghép tạng và phổi được bảo quản bằng máu lợn được phát hiện có nhiều thâm nhiễm tế bào và lắng đọng kháng thể lợn.

Sử dụng nọc rắn hổ mang để loại bỏ tế bào độc hại

Các nhà nghiên cứu đã vô hiệu hóa globulin miễn dịch lắng đọng trong máu lợn trong phổi bằng cách sử dụng nọc độc rắn hổ mang. Có một loại protein không độc hại trong nọc độc của loài rắn hổ mang Naja kaouthia. Nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra protein trong nọc rắn hổ mang này là một chất tương tự ổn định hơn nhiều so với protein được tìm thấy trong hệ thống miễn dịch của con người. 

Trong trường hợp phiên bản người (bổ sung C3) tồn tại tối đa trong vài phút, thì yếu tố nọc rắn hổ mang vẫn ổn định trong vài giờ. Sau 24 giờ lưu thông chéo xenogen, phổi của người hiến tặng duy trì việc bảo tồn cấu trúc toàn cầu và cho thấy sự cải thiện về hình thức cũng như lựa chọn các phân đoạn hợp nhất. Phổi thực sự được cải thiện về khả năng tồn tại tổng thể để cấy ghép theo thời gian, trái ngược với những gì được thấy trong các kỹ thuật bảo quản cấy ghép thông thường.

Nghiên cứu trong tương lai sẽ tìm cách cải thiện dựa trên bằng chứng khái niệm ấn tượng này. Một hướng khả thi mà các nhà nghiên cứu quan tâm là khả năng lợn suy giảm miễn dịch di truyền có thể được phát triển với mục đích rõ ràng là trở thành ‘người đi kèm’ cấy ghép để tránh vấn đề xâm nhập kháng thể.

Mỹ Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.