SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Liệu âm nhạc do AI tạo ra có thua kém tác phẩm của con người?

17:01, 07/04/2023
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học York đã phát hiện ra rằng âm nhạc do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra ở thời điểm hiện tại kém hơn tác phẩm do con người sáng tác.

Theo thông tin từ Đại học York (Canada), các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những lỗi trong thuật toán được sử dụng khi AI tạo nhạc có thể vi phạm bản quyền. Họ cũng cung cấp các hướng dẫn giúp người ngoài đánh giá hệ thống họ đang sử dụng.  

Trong nghiên cứu, 50 người tham gia có trình độ cao về kiến thức âm nhạc đã được thưởng thức các đoạn trích âm nhạc. Một số từ các tác phẩm thực sự do con người sáng tác. Số khác được tạo ra bằng cách học sâu - một loại mạng thần kinh nhân tạo (Deep Learning cho phép chúng ta huấn luyện một AI có thể dự đoán được các đầu ra dựa vào một tập các đầu vào. Cả hai phương pháp có giám sát và không giám sát đều có thể sử dụng để huấn luyện).

music-1

Âm nhạc do AI tạo ra ở thời điểm hiện tại kém hơn tác phẩm do con người sáng tác. 

Nghiên cứu đã tuyển người tham gia có kinh nghiệm phân tích nội dung nốt nhạc và thành công về mặt phong cách trong âm nhạc để kết quả đánh giá sâu sắc hơn, không chỉ tập trung vào sự thể hiện âm thanh.

Người nghe không được biết phần nhạc đang phát là do con người sáng tác hay do máy tính tạo ra. Sau đó đánh giá các đoạn trích theo 6 tiêu chí âm nhạc (thành công về mặt phong cách, tính thẩm mỹ, sự lặp lại hoặc tham khảo, giai điệu, hòa âm và nhịp điệu).

Tiến sĩ Tom Collins, Đồng tác giả từ Trường Nghệ thuật và Công nghệ Sáng tạo tại Đại học York, cho biết: "Khi phân tích kết quả, các đoạn trích do con người sáng tác có xếp hạng cao hơn đáng kể và thành công hơn về mặt phong cách so với bất kỳ hệ thống nào chịu trách nhiệm về các đoạn trích do máy tính tạo ra".

Nghiên cứu cũng cung cấp những phát hiện gây lo ngại về khả năng vi phạm đạo đức của việc sao chép trực tiếp bằng các phương pháp học sâu. Một loại cấu trúc DL phổ biến cùng loại với ChatGPT của OpenAI đã được hiển thị để sao chép các khối dữ liệu đào tạo lớn trong đầu ra.

TS Collins giải thích: "Nếu Nghệ sĩ X sử dụng một đoạn trích do AI tạo ra, thì thuật toán tạo ra đoạn trích đó có thể sao chép một đoạn bài hát trong dữ liệu đào tạo (đầu vào) của Nghệ sĩ Y. Khi Nghệ sĩ X phát hành bài hát đó, họ đang vi phạm bản quyền của Nghệ sĩ Y.

Đó là một phát hiện đáng lo ngại và gợi ý rằng các tổ chức phát triển thuật toán nên được kiểm soát hoặc tự kiểm soát chính mình. Họ nên tập trung vào việc khắc phục vấn đề này để nội dung do AI tạo ra có thể tiếp tục được sản xuất, nhưng theo một cách có tính đạo đức và hợp pháp".

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra 7 hướng dẫn để tiến hành đánh giá so sánh các hệ thống máy học. Phát hiện này có thể giúp cải thiện sự phát triển của âm nhạc do AI tạo ra, giải quyết các vấn đề đạo đức hiện tại và tránh các tình huống khó xử về pháp lý trong tương lai xung quanh việc vi phạm bản quyền.

Hồng Hạnh 

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 41 phút trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Cell Reports, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp sinh học kết hợp trí tuệ nhân tạo, di truyền và phân tích đa omics để khám phá mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và bệnh Alzheimer
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Liên kết hữu ích