SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 17/05/2024
  • Click để copy

Lối sống tao nhã của Huế và sức hút giải pháp du lịch mới

14:39, 02/05/2024
Định hướng Festival 4 mùa, Thừa Thiên Huế tổ chức hàng loạt lễ hội khiến du lịch sôi động từ núi xuống biển. Huế thể hiện sức hút du lịch từ tài nguyên thiên nhiên và lối sống tao nhã giàu bản sắc riêng.

Trong bức tranh chung sản phẩm du lịch Việt Nam phát triển ồ ạt phục vụ du khách đến tắm nắng, ăn hải sản, uống bia, check in... thì du lịch Huế phát huy giá trị chất liệu truyền thống, sâu lắng và bồi đắp tinh thần với loạt sản phẩm khu biệt kiểu “sống chậm” hấp dẫn: Du lịch ẩm thực, trà chiều trên du thuyền 5 sao trên sông Hương, trải nghiệm ướp trà sen, check in danh thắng và các di sản thế giới...

Phát triển du lịch từ lối sống tao nhã

Huế mới đầu hè hừng hực nắng song bên sông Hương vẫn nhận được cơn mưa rào, đôi làn gió qua lớp cây cổ thụ tựa “rừng trong phố” mát mẻ. Mỗi đêm tuần lễ ẩm thực truyền thống đón hàng ngàn lượt du khách tới tham quan, thưởng thức và trải nghiệm 71 gian hàng thương mại và ẩm thực, cùng 20 gian hàng trưng bày, trình diễn ẩm thực truyền thống Huế.

12 gian hàng mang hương vị món ăn đường phố, 6 gian ẩm thực thuần chay và 5 gian hàng các sản phẩm OCOP Huế không chỉ nhằm cho du khách được ăn no, ăn ngon mà cho du khách nhiều trải nghiệm.

Đến đây, qua hội thi “Ẩm thực truyền thống Huế” nhiều du khách vui vẻ trải nghiệm quy trình nấu nướng công phu. Nhiều món ăn đa dạng của Việt Nam với phong vị riêng mỗi miền qua bàn tay tài hoa trình diễn bởi Master Chef và nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng Việt Nam trở thành những tác phẩm nghệ thuật.

d4ceb622e49d4ac3138c

 Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 - khu vực Bufet Thuần Chay.

Nắm bắt được đặc trưng của khách du lịch là ít thời gian, lễ hội ẩm thực là nơi du khách có thể thưởng thức đủ món ngon của vùng đất được mệnh danh là Kinh đô ẩm thực mà không cần phải đi dàn trải trên địa bàn rộng khiến mất nhiều thời gian di chuyển song thiếu thời gian khám phá, tiêu tiền.

Nhà nghiên cứu ẩm thực Lê Tân đã dành cả cuộc đời mình nghiên cứu dòng chảy ẩm thực Việt Nam, chia sẻ: “Ẩm thực Việt chia ra làm 6 dòng: Ẩm thực miền Bắc, miền Nam, miền Trung, ẩm thực chay, ẩm thực hải đảo và ẩm thực miền núi.

Khi đến Huế, triều Nguyễn đóng đô quy tụ giới quý tộc biết ăn ngon, mặc đẹp hội tụ và ẩm thực Huế được chia ra thêm các dòng ẩm thực dân gian, ẩm thực quý tộc, đường phố và cung đình”.

Sau nhiều năm nghiên cứu, đau đáu phải viết một tác phẩm xứng với mỹ danh Huế kinh đô ẩm thực để người đọc yêu thích và cùng sáng tạo ẩm thực Huế, nhà nghiên cứu Lê Tân vừa xuất bản tập sách Lục bát món Huế dạy nấu ăn. Đây là cuốn sách dạy nấu ăn đầu tiên viết bằng thơ lục bát phổ biến kiến thức về cách chế biến, cách dùng, nguyên liệu, bài trí với sự trao truyền bí quyết từ các nghệ nhân.

319b3fbf90003e5e6711

Nhà nghiên cứu ẩm thực Lê Tân - tác giả Lục bát món Huế - trao hoa cho các đơn vị đồng hành tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế. 

Tập thơ khoa học thực dưỡng dạy nấu ăn hòa trộn giữa kiến thức hàn lâm với lối viết dân gian được giới thiệu tại Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế, Đêm kinh đô Huế với show diễn Thơ, áo dài và ẩm thực. Độc lạ 105 bài thơ lục bát dạy nấu ăn trình làng được quảng diễn in lụa trên lối đi bộ ven sông, phổ thành những bài hát, lời rap, chầu văn và trình diễn trên áo dài. Nhiều du khách trầm trồ trước lượng hiểu biết và tình yêu bếp núc được truyền tải.

“Một con én chẳng làm nên mùa xuân”... tôi mong mình có thể đồng hành góp phần sức nhỏ trong hành trình sớm đăng ký và phát huy thành công nhãn hiệu Huế - Kinh đô ẩm thực, xây dựng thành phố sáng tạo ẩm thực. Tôi mong ước một ngày nào đó, món Huế sẽ có mặt trên bàn ăn của thế giới”, nhà nghiên cứu Lê Tân bộc bạch thêm.

Những năm gần dây, du lịch Huế phát triển theo chiều sâu nhiều dịch vụ nổi lên. Điển hình là dịch vụ du thuyền thưởng trà, tiệc tối lãng mạn chuẩn 5 sao trên sông Hương, một dịch vụ mới nổi khai thác tiềm năng du lịch đường sông.

Các đại diện nhiều hãng lữ hành chuyên khai thác du lịch nội địa cho rằng du lịch đường sông là một trong những thế mạnh lớn của du lịch Huế gắn với dòng sông Hương nổi tiếng, tuy nhiên chưa thật sự hấp dẫn. Theo các hãng lữ hành, trước đây, thuyền rồng nội thất bên trong sơ sài, vài chồng ghế nhựa, dịch vụ ăn uống nghèo nàn, chưa chuyên nghiệp. Đến nay dịch vụ khám phá dòng sông mới trở nên đa dạng, phục vụ được nhiều nhu cầu của du khách hơn.

4449df528eed20b379fc

 Du thuyền trên sông Hương. Ảnh: Du thuyền Ngự Hương - Huế.

Bến tòa Khâm tấp nập những chiếc thuyền vào ra. 15 giờ mỗi ngày, con thuyền đầu tiên rời bến. Du khách được thưởng thức cảnh hoàng hôn, hai bờ sông Hương xanh mướt cùng một ly cocktail đặc biệt mát lành làm quên những huyên náo, bon chen bên ngoài.

Để rồi, sau khi check in "sang chảnh", khách sẽ được nghe ca Huế mênh mang điệu Nam Ai, Nam Bình như cách đi thuyền truyền thống hoặc thưởng thức bản nhạc Aucoustic nếu muốn tâm hồn bỗng nhẹ nhàng.

ded4c45229ed87b3defc

 Bữa tiệc trà sang chảnh trên du thuyền ngắm hoàng hôn sông Hương.

Trái cây tươi, trà thảo mộc thơm cùng các loại mứt, bánh truyền thống Huế ngọt lịm… tạo thành một thú vui tao nhã chuẩn lối sống cầu kỳ Huế khiến chuyến đi của mỗi du khách đều trở nên thi vị. Đây là một trong những sản phẩm du lịch mới được đề xuất bởi Liên minh các công ty du lịch Huế.

Bên cạnh đó, với xu hướng phát triển du lịch xanh, Huế có lợi thế thiên nhiên rừng núi thơ mộng, đầm phá rộng lớn nhất Đông Nam Á, hàng trăm nghề thủ công truyền thống điêu luyện là cơ hội tốt phát triển du lịch xanh, du lịch gắn với lối sống tao nhã vốn có của cố đô từ đây thu hút đa dạng tệp khách hàng.

Lượng khách đang tăng trưởng mạnh mẽ

Sự sát sao của chính quyền trong quản lý môi trường du lịch, đầu tư tâm huyết cho từng sản phẩm bằng tình yêu đối với văn hóa truyền thống lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh điểm đến thú vị trong lòng du khách.

Câu trả lời cho những ghi nhận sau khi các tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới gợi mở về Huế chính là lượng du khách quốc tế không ngừng tăng lên trong thời gian gần đây.

Theo thống kê, so với cùng kỳ năm 2023, quý I/2024 lượng khách tới Huế ước đạt 892.000 lượt (tăng 41%), khách quốc tế ước đạt 447.000 lượt (tăng 74,6%). Trong đó, lượt khách quốc tế nhiều hơn khách nội địa hơn 2000 lượt mang lại tổng thu từ du lịch ước đạt 1711 tỷ đồng (tăng 21 %).

7d657fc85277fc29a566

Lối sống tao nhã, cầu kỳ Huế có sức hút đặc biệt, nguồn ảnh: Đoan Trang.

Du lịch Việt Nam khách nội địa luôn số lượng lớn hơn nhiều lần so với khách quốc tế. Quý đầu năm 2024, du lịch Huế thu hút 60 - 70% khách nội địa, tổng thu từ du lịch khoảng 7.500 – 8.000 tỷ đồng. Số liệu này cho thấy khách nội địa không hề giảm sút trong khi đó khách quốc tế đang tìm tới vùng đất cố đô ngày một nhiều hơn.

Dịp lễ 30/4 - 1/5 là mùa cao điểm du lịch nội địa, chỉ tính riêng 5 ngày lễ, Thừa Thiên Huế đón 110.000 lượt khách, thu về từ du lịch 170 tỷ đồng. Các cơ sở lưu trú Huế khá áp lực để đảm bảo nhu cầu cho du khách khi lượng khách đặt phòng gần như lấp đầy khách sạn, khu nghỉ dưỡng, cơ sở lưu trú. Các doanh nghiệp lữ hành cũng thu hút đông du khách lựa chọn các tour tuyến ở Huế góp phần đưa địa phương này có sự bùng nổ về lượng khách.

Vừa qua, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda công bố Huế là một trong 8 điểm đến giá phòng trung bình thấp nhất Châu Á. Trong bối cảnh nhiều người dân háo hức chào đón kỳ nghỉ, kinh tế nhìn chung còn khó khăn thông tin từ chuyên trang này trở thành gợi ý hấp dẫn để khách chọn điểm đến Huế.

068eab697dd6d3888ac7

Lối sống tao nhã tạo nên sức hút đặc biệt đối với các sản phẩm du lịch Huế - Nguồn ảnh: Đoan Trang.

Bà Nguyễn Thị Đoan Trang - Phó Chủ tịch Hội nữ Doanh nhân, Phó Chủ tịch Hội May thêu thời trang tỉnh Thừa Thiên Huế - cho hay: “Việc phát triển thương hiệu Huế - Kinh đô áo dài không chỉ khiến du khách trong nước yêu thích áo dài mà lượng khách quốc tế du lịch Huế mua áo dài cho các ngày lễ trọng đại như ngày cưới, khi thăm danh lam thắng cảnh cũng tăng đáng kể”.

Ông Nguyễn Văn Phúc – Giám đốc Sở Du lịch - đánh giá để hút khách, cộng đồng doanh nghiệp không ngừng nghiên cứu đầu tư, hoàn thiện sản phẩm tạo các sản phẩm cho từng thị trường khách, sản phẩm đặc trưng và có sức hút lớn đáp ứng nhu cầu du khách nhất là các trung tâm mua sắm đẳng cấp, dịch vụ vui chơi, giải trí về đêm. Đồng thời thúc đẩy liên kết vùng để quảng bá du lịch gắn với mục tiêu phát triển ngành công nghiệp văn hóa tại địa phương này.

Bảo Hòa

Tin khác

Giải trí 21 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, du lịch Thanh Hóa liên tục ghi nhận tăng trưởng tích cực cả về lượng và chất, ngày càng khẳng định được vị trí, thương hiệu. Đây được xem là cơ hội mở ra cánh cửa để các khu, điểm trên địa bàn tỉnh tiếp cận đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Biển Hải Tiến ngày càng hút khách với bãi biển đẹp, thơ mộng. Cơ sở vật chất ngày càng hiện đại, trẻ trung, năng động, văn minh, lịch sự với sự chân thành hiếu khách là điểm nhấn khi du khách về du lịch biển Hải Tiến.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Hiện, UBND Thành phố Hà Nội đang thực hiện khảo sát để xây dựng một tour du lịch ban đêm kết nối điểm đến là các ngôi chùa cổ trên địa bàn quận Tây Hồ.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Stop motion là công nghệ làm phim hoạt hình đã có lịch sử hơn 100 năm tuổi, cho đến nay công nghệ này vẫn chứng minh được sức hút không hề giảm sút của mình.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Theo đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện nay, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng vô cùng nhiều, việc xử phạt hành chính hiện đã không còn đủ tính răn đe với các đối tượng này.