SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 04/04/2024
  • Click để copy

BioNTech bị chính phủ Hoa Kỳ 'đòi' tiền bản quyền vắc xin COVID-19

14:10, 27/03/2024
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.

Dù BioNTech đang ở thế 'ngàn cân treo sợ tóc' với sự suy giảm liên tục về doanh thu và giá cổ phiếu, hiện nay, công ty này còn phải đối mặt thêm với một vấn đề nghiêm trọng khác: các quan chức Hoa Kỳ đang thúc đẩy công ty trả tiền bản quyền liên quan đến việc thương mại hóa vắc xin COVID-19 hợp tác với Pfizer.

BioNTech cho biết, mới đây, Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) đã gửi một "thông báo vi phạm" về các khoản tiền mà BioNTech được cho là 'nợ' cơ quan này theo thỏa thuận cấp phép trước đó.

Phản hồi về yêu cầu nêu trên, BioNTech cho biết họ "không đồng ý với quan điểm của NIH và dự định sẽ quyết liệt bảo vệ chống lại mọi cáo buộc vi phạm".

v1

 

Theo báo cáo hằng năm của BioNTech công ty đã thuê quyền sử dụng một số bằng sáng chế từ NIH và các tổ chức khác. Do đó, chính phủ Hoa Kỳ đang có khoản tiền bản quyền cần phải được thanh toán.

Được biết, Chính phủ Đức đã tài trợ cho BioNTech 375 triệu euro (tương đương 445 triệu đô la Mỹ) cho chương trình phát triển vắc xin COVID-19 vào tháng 9/2020. Hơn nữa, BioNTech đã thu được khoảng 40,5 tỷ euro (43,9 tỷ đô la Mỹ) kể từ khi bắt đầu triển khai vắc xin COVID-19 cùng đối tác Pfizer vào cuối năm 2020, vì vậy nếu phát sinh bất kỳ khoản nợ nào ở thời điểm này, nó có thể trở thành vấn đề lớn đối với công ty này.

Trong một báo cáo năm 2021 (PDF), NIH đã cung cấp một số thông tin về thỏa thuận với BioNTech.  Sau khi các nhà nghiên cứu chính phủ và học thuật công bố phiên bản kỹ thuật của protein đột biến SARS-CoV-2 vào đầu năm 2020. Viện Nhiễm dịch và Dị ứng Quốc gia bắt đầu nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các công ty muốn tích hợp nghiên cứu này vào việc phát triển vắc xin của họ. Nhiều cơ quan chính phủ đã cùng nhau làm việc và quyết định rằng do tình hình khẩn cấp, vì vậy họ sẽ cho phép cấp phép không độc quyền.

Thỏa thuận cấp phép với BioNTech vào năm 2020 cùng sự hợp tác với công ty với Pfizer đã tạo ra vắc xin Comirnaty thành công, theo NIH. Ngoài việc NIH cáo buộc việc không trả tiền bản quyền, BioNTech đang trong cuộc thảo luận tương tự với Đại học Pennsylvania.

Mai Hương

Tin khác

Tài sản trí tuệ 51 phút trước
(SHTT) - Tổng cục Y tế Canada mới đây đã ban hành quyết định thu hồi hàng loạt thiết bị y tế do lo ngại các nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe bệnh nhân.
Tài sản trí tuệ 56 phút trước
(SHTT) - Hội đồng Tranh luận và Khiếu nại Bản quyền ở Mỹ đã quyết định vô hiệu hóa tất cả yêu cầu của Netlist về hai bằng sáng chế liên quan đến mô-đun chip nhớ.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu” đối với Hộ kinh doanh Quầy lưu niệm Đô Ri với số tiền 16 triệu đồng, tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa giả mạo nhãn hiệu The North Face.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn công nghệ Huawei cùng với SiCarrier, một nhà sản xuất chip có trụ sở tại Trung Quốc, đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho một phương pháp sản xuất vi mạch.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Nâng cao nhận thức và năng lực của các chủ thể OCOP về sở hữu trí tuệ và “luồng xanh” của Cục Sở hữu trí tuệ chính là những giải pháp quan trọng để những sản vật mang giá trị văn hóa có thể “đi xa hơn”.