SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc đứng đầu thế giới về số lượng bằng sáng chế quốc tế

10:48, 14/03/2024
(SHTT) - Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã công bố số liệu thống kê đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế theo Hiệp ước Hợp tác Sáng chế (PCT) năm 2023. Theo đó, Trung Quốc là quốc gia có số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế nhiều nhất thế giới.

Theo dữ liệu được công bố, trong năm 2023, tổng số đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế toàn cầu là 272.600, giảm 1,8% so với năm 2022. 

Những bất ổn kinh tế và đặc biệt là lãi suất cao hơn trong năm ngoái được coi là những nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này.

Tuy nhiên, ông Carsten Fink, nhà kinh tế trưởng của WIPO nhấn mạnh, sự sụt giảm này nên được coi là “một hiện tượng mang tính chu kỳ”. “Chúng tôi cho rằng, số đơn đăng ký bằng sáng chế quốc tế sẽ tăng trưởng trở lại một khi môi trường bên ngoài được cải thiện”, ông nói thêm.

Đồng tình với quan điểm này, Tổng Giám đốc WIPO Daren Tang lưu ý, tỷ lệ lạm phát có khả năng giảm sẽ mang lại niềm tin kinh doanh lớn hơn và các khoản đầu tư đổi mới sáng tạo, tạo tiền đề cho sự phục hồi về số đơn đăng ký bằng sáng chế quốc tế vào cuối năm nay.

trung quoc sang che

 

“Bất chấp những sụt giảm ngắn hạn này, các xu hướng dài hạn hơn cho thấy việc sử dụng bằng sáng chế quốc tế sẽ tăng đều đặn trong một nền kinh tế toàn cầu ngày càng số hóa, và lan rộng khi các nền kinh tế trên thế giới phát triển”, ông Daren Tang nhận định trong một tuyên bố.

Trong số đó, Trung Quốc là quốc gia có số lượng đơn đăng ký lớn nhất thế giới với 69.610 đơn, giảm 0,6% so với năm 2022. Đứng thứ hai là Mỹ với 55.678 đơn đăng ký, giảm 5,3% so với một năm trước đó.

Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức là các quốc gia xếp ngay sau đó. Đặc biệt, Hàn Quốc là quốc gia duy nhất trong top 5 có lượng đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế tăng lên trong năm ngoái, tăng 1,2% lên 22.288 đơn.

Quốc gia có mức tăng bằng sáng chế quốc tế lớn nhất là Ấn Độ, với số đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế tăng 44,6% lên 3.791.

Trong số các doanh nghiệp thì doanh nghiệp nộp đơn đăng ký nhiều nhất thế giới là tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc với 6.494 đơn. Đứng tiếp theo sau đó, lần lượt là Samsung của Hàn Quốc, Qualcomm của Mỹ, Mitsubishi Electric của Nhật Bản và BOE Technology của Trung Quốc.

Đặc biệt, trong top 10 doanh nghiệp nộp đơn cắp bằng sáng chế quốc tế nhiều nhất, công ty công nghệ và sản xuất pin Trung Quốc CATL có bước nhảy vọt mạnh mẽ nhất, từ hạng 84 bậc lên vị trí thứ 8 với 1.533 đơn xin đăng ký.

Trong số các đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế PCT được công bố, công nghệ máy tính chiếm tỷ trọng lớn nhất, với 10,2%. Tiếp theo là các lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số, máy điện, công nghệ y tế và dược phẩm. Số lượng đơn trong 5 lĩnh vực này chiếm khoảng 2/5 tổng số đơn PCT được công bố vào năm 2023.

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 phút trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.