SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Hậu tranh chấp sáng chế, thuốc hạ huyết áp của Viatris giành chiến thắng trước Johnson & Johnson

15:58, 18/03/2024
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.

Thẩm phán John Bailey mới đây đã đưa ra quyết định với công ty dược phẩm Mylan Pharmaceuticals của Viatris về phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không bao gồm các dược phẩm được cấp bằng sáng chế của thương hiệu thuốc Actelion Pharmaceuticals, công ty con của Johnson & Johnson.

Đây là một bước quan trọng mở đường cho việc phát hành dược phẩm mới của Viatris.

Quyết định này được đưa ra sau khi một tòa phúc thẩm ở Mỹ quyết định tái mở vụ kiện vào năm ngoái, cho thấy Bailey có thể đã hiểu sai các điều khoản quan trọng trong bằng sáng chế của Johnson & Johnson.

a1

 

Các đại diện của Johnson & Johnson và Viatris chưa có phản hồi ngay lập tức khi được yêu cầu bình luận về quyết định này.

Được biết, thuốc hạ huyết áp Veletri của hãng dược phẩm Actelion đã được Cơ quan Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận vào năm 2010. Sau đó, Johnson & Johnson đã mua lại Actelion có trụ sở tại Thụy Sĩ vào năm 2017 với giá 30 tỷ USD.

Năm 2020, Johnson & Johnson đã khởi kiện sau khi Viatris nộp đơn xin sản xuất phiên bản thuốc có cùng thành phần hoạt chất và liều lượng tương tự một loại thuốc đã được cấp phép trước đó là Veletri.

Sau khi Bailey phát hiện ra dung dịch của thành phần hoạt tính trong thuốc hạ huyết áp của Viatris có độ pH cao hơn hoặc bằng 13, tương đương với dược phẩm được cấp bằng sáng chế của Johnson & Johnson, hai bên đã đồng ý với một thỏa thuận cuối cùng thuộc về Johnson & Johnson vào năm 2022.

Được biết, cũng đã có một tranh luận giữa hai bên về cách hiểu đúng của con số “13”. Johnson & Johnson đề xuất “13” có thể được hiểu như là một khoảng giá trị từ 12.5 đến 13.4, trong khi Viatris lập luận “13” là một giá trị cụ thể.

Trong quá trình xem xét, tòa phúc thẩm Liên bang Mỹ quyết định tái xử vụ kiện sau khi nhận thấy cần có thêm các bằng chứng để tìm ra cách xác định con số “13” trong bằng sáng chế.

Sau khi vụ kiện được xử lại, thẩm phán Bailey đã đưa ra phán quyết nghiêng về phía Viatris, khẳng định phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không có độ pH cao hơn hoặc bằng 13, cho nên không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.

Bailey cũng đã nhấn mạnh các lập luận mà Johnson & Johnson đưa ra sẽ không đáp ứng được các yêu cầu pháp lý hay thỏa mãn các tiêu chuẩn chung của việc đăng ký bằng sáng chế.

Xuân Hiếu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.