SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Nvidia bị tố sử dụng tác phẩm vi phạm bản quyền phát triển trí tuệ nhân tạo NeMo

16:44, 14/03/2024
(SHTT) - Nvidia, một công ty chuyên về trí tuệ nhân tạo, đã bị ba tác giả kiện về việc sử dụng các sách có bản quyền của họ mà không xin phép. Nvidia sử dụng các tác phẩm này để huấn luyện nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) NeMo., nhưng sau đó bị gỡ bỏ do vi phạm quyền SHTT.

NeMo là một bộ công cụ toàn diện, hoạt động trên nền tảng đám mây, giúp người dùng xây dựng, điều chỉnh và triển khai các mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh ở bất kỳ đâu. NeMo AI bao gồm các khung công cụ để huấn luyện và suy luận, cùng với các công cụ bảo vệ và quản lý dữ liệu và mô hình đã được huấn luyện trước. Điều này giúp các doanh nghiệp có thể triển khai trí tuệ nhân tạo tạo một cách dễ dàng, hiệu quả và nhanh chóng, đồng thời tiết kiệm chi phí.

1

 

Các tác giả Brian Keene, Abdi Nazemian và Stewart O'Nan cho biết tác phẩm của họ là một phần trong bộ dữ liệu gồm khoảng 196.640 cuốn sách giúp đào tạo NeMo mô phỏng ngôn ngữ viết thông thường, trước khi bị gỡ xuống vào tháng 10 do báo cáo vi phạm bản quyền. Ba tác giả trên cho biết việc gỡ bỏ chatbot chính là sự thừa nhận của Nvidia đối với hành vi sử dụng dữ liệu của các tác giả này để huấn luyện NeMo AI.

Với lập luận đó, các tác giả đang yêu cầu Nvidia bồi thường thiệt hại cho các tác giả tại Mỹ có tác phẩm bản quyền SHTT đã được sử dụng để huấn luyện các mô hình ngôn ngữ lớn của NeMo trong ba năm qua.

Trong số các tác phẩm bị kiện có tiểu thuyết "Ghost Walk" năm 2008 của Keene, tiểu thuyết "Like a Love Story" năm 2019 của Nazemian và tiểu thuyết ngắn năm 2007 "Last Night at the Lobster" của O'Nan.

Nvidia không đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ kiện này. Luật sư đại diện cho các tác giả cũng không phản hồi ngay lập tức khi được hãng tin Reuters yêu cầu ý kiến thêm về tình hình.

Vụ kiện này đưa Nvidia vào một loạt các tranh cãi pháp lý từ các tác giả và mới đây là tờ New York Times dấy lên liên quan đến công nghệ AI tạo ra nội dung mới từ dữ liệu gốc như văn bản, hình ảnh và âm thanh.

NeMo AI được quảng cáo là một công cụ AI tổng hợp có hiệu suất làm việc cao và tiết kiệm chi phí.

Nvidia không phải là công ty duy nhất dính tới các cáo buộc pháp lý liên quan tới vấn đề bản quyền trong phát triển các công cụ trí tuệ nhân tạo. Các công ty khác bao gồm OpenAI, cha đẻ của nền tảng ChatGPT và đối tác Microsoft, cũng đang đối mặt với các vấn đề tương tự.

Xuân Hiếu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 1/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý 874 đơn vị thực phẩm trị giá 47.320.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5, Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã tiến hành khám phương tiện vận tải mang biển kiểm soát số 50H-234.54 đã phát hiện 1.300 cái mũ lưỡi trai và mũ rộng vành có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Trong thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ Bình Định đã kết hợp với lực lượng chức năng kiểm tra ngăn chặn kịp thời các sản phẩm không đủ điều kiện lưu hành trên thị trường, đồng thời xử phạt vi phạm hành chính đối với hàng giả nhãn hiệu, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng vừa phối hợp Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng phát hiện 1.550 túi xách do Trung Quốc sản xuất không hóa đơn, chứng từ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sắp ra mắt tính năng trí tuệ nhân tạo mới với iOS 18, đồng thời tập trung vào việc nâng cấp Apple Maps để người dùng không còn phải dựa vào Google Maps. Công ty đã đệ đơn bằng sáng chế cho tính năng mới của Apple Maps, đặc biệt là dành cho CarPlay.