SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Người hâm mộ thế giới 'ngỡ ngàng' khi biết sự thật phía sau bản nhạc viral mới của Drake và The Weeknd

07:07, 22/04/2023
(SHTT) - Bài hát "Heart on My Sleeve" với giọng hát của Drake và The Weeknd sau khi xuất hiện đã đã thu hút được hơn 250.000 lượt nghe trên Spotify và 10 triệu lượt xem trên nền tảng TikTok. Tuy nhiên, trên thực tế bài hát này chỉ là sản phẩm của AI và không hề liên quan tới hai nhạc sĩ nổi tiếng.

Một nghệ sĩ tự xưng là "Ghostwriter" đã tạo ra bài hát này bằng trí tuệ nhân tạo. Drake và The Weeknd vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi gì về bài hát giả mạo giọng này.

Empty

Drake và The Weeknd

Tuy vậy, khi Drake nhận ra một mô hình AI của chính mình hát bài "Munch" của Ice Spice, anh đã đăng lên Instagram story cá nhân với nội dung: “This is the final straw AI” (Đây là giọt nước tràn ly). Có thể đây chỉ là một câu nói đùa, nhưng nó cũng thể hiện quan điểm không hài lòng của anh với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra những bản nhạc giả mạo như vậy. Drake không phải là nghệ sĩ lớn đầu tiên phản đối việc ngày càng nhiều bài hát deepfake ra đời.

"Deepfake" là cụm từ được sử dụng để chỉ các hình ảnh, video hoặc âm thanh được tạo ra bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra những nội dung giả mạo một cách sống động và khó phân biệt với những nội dung có độ trân thực cao. Các sản phẩm của deepfake thường được sử dụng để tạo ra những bức ảnh hoặc video giả mạo của những người nổi tiếng, những câu nói không có thật hoặc để đánh lừa người xem.

Năm 2020, quản lý của rapper Jay-Z là Roc Nation đã yêu cầu xóa các video deepfake của Jay-Z được tạo bởi trí tuệ nhân tạo trên YouTube vì vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, sau đó YouTube đã quyết định khôi phục lại các video này. Và chỉ cách đây một tuần, điều tương tự đã xảy ra với rapper Eminem. Hãng đại diện của cả hai rapper này là UMG đã gửi yêu cầu bản quyền đối với các video deepfake của Eminem trên YouTube.

Hiện nay, luật bản quyền chưa có các hướng dẫn cụ thể về trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, luật pháp đương thời vẫn cho phép việc chế lời và biến đổi tác phẩm. Những luật lệ này vẫn chưa đủ chặt chẽ nên dễ dẫn đến hiểu sai, vì ý tưởng về điều gì tạo nên "biến đổi" trong tác phẩm là chủ quan, và không có nhiều trường hợp pháp lý để đặt tiền lệ. Lịch sử cho thấy nhiều trong số những vụ kiện này đã được giải quyết trước khi đưa ra trước tòa.

Sự "biến đổi" trong tác phẩm là tương đối chủ quan và không có nhiều hồ sơ pháp lý để đặt ra tiền lệ. Lịch sử đã chỉ ra rằng nhiều trong những vụ kiện này đã được giải quyết trước khi đi tới tòa án, do đó không có nhiều tiền lệ pháp lý để áp dụng trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Công ty quản lý âm nhạc UMG vừa đưa ra các biện pháp để ngăn chặn sự phát triển của nhạc AI được tạo ra bằng cách sao chép âm nhạc của các nghệ sĩ thuộc quyền sở hữu của công ty. Theo một báo cáo của Financial Times, UMG đã yêu cầu các dịch vụ phát trực tuyến như Spotify ngăn chặn các công ty AI sử dụng âm nhạc của họ để huấn luyện mô hình AI.

Một đại diện của UMG cho biết trong một tuyên bố rằng công ty có trách nhiệm đạo đức và thương mại đối với các nghệ sĩ của mình để ngăn chặn việc sử dụng trái phép âm nhạc của họ và ngăn các nền tảng đăng tải nội dung vi phạm quyền của nghệ sĩ và các tác giả khác.

Đại diện của UMG cho rằng sự bùng nổ của âm nhạc được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo đặt ra câu hỏi về việc các bên liên quan trong hệ sinh thái âm nhạc muốn đứng về phía nào: về phía nghệ sĩ, người hâm mộ và sự sáng tạo của con người hay về phía deep fake, gian lận, đánh mất sự công bằng dành cho nghệ sĩ.

Việc loại bỏ bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào khỏi một bộ dữ liệu có thể là điều rất khó khăn. Để giúp mang lại sự kiểm soát lại cho các nghệ sĩ, các kỹ sư công nghệ Mat Dryhurst và Holly Herndon đã thành lập Spawning AI. Và một trong các dự án của họ, "Have I Been Trained," cho phép nghệ sĩ tìm kiếm các tác phẩm của mình và xem xét liệu chúng có bị sử dụng để đào tạo trí tuệ nhân tạo mà không nhận được sự cho phép hay không.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc loại bỏ tài sản trí tuệ nhân tạo khỏi các mô hình AI dường như là mò kim đáy bể. Greg Rutkowski, họa sĩ minh họa từng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật phức tạp về thể loại phép thuật cao cấp cho các thương hiệu như "Dungeons & Dragons", đã trở thành một trong những thuật ngữ tìm kiếm phổ biến nhất trên Stable Diffusion khi nó ra mắt hồi tháng 9/2022. Hành động này giúp người dùng dễ dàng tái tạo phong cách đặc trưng của Rutkowski.

Tuy nhiên, anh chưa bao giờ đồng ý để tác phẩm của mình được sử dụng để đào tạo thuật toán, nhưng có thể đã quá muộn để Rutkowski lấy lại sự kiểm soát từng có đối với công việc của mình.

Hiện tại, bài hát giả mạo Drake và The Weeknd của Ghostwriter vẫn đang thịnh hành trên Spotify, nhưng có thể sẽ sớm biến mất trong tương lai gần.

Khánh Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực. 
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.