SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

ChatGPT và Bản quyền: Cuộc đua sự sáng tạo giữa con người và máy móc

16:09, 18/04/2023
(SHTT) - Với việc phát hành GPT-4, các nhà văn phải đối mặt với một thách thức mới: Một công cụ được đào tạo về cách viết của con người dường như sẵn sàng thay thế các nhà văn hiện có. Vậy đâu là dấu chấm hết cho cuộc đua giữa sự sáng tạo của con người và máy học này?

Internet là kho lưu trữ toàn cầu của con người, từ những cuốn sách cũ được số hóa và lời bài hát, đến các bài trò chuyện thông thường, các bài báo do các nhà báo nghiên cứu và viết đã đào tạo ChatGPT để dự đoán những từ nào đi cùng nhau và những cụm từ nào có nghĩa khi phản hồi một câu hỏi, đưa ra lời nhắc, những câu trả lời có vẻ phù hợp một cách kỳ lạ.

Do đó, ChatGPT và các công cụ tương tự thực hiện một hình thức đạo văn rất tinh vi. Đối với các nhà báo và các nhà văn xuất bản tác phẩm trực tuyến, không có cách nào ngăn cản việc các mô hình này sử dụng công sức của họ. Điều tương tự cũng áp dụng cho các nghệ sĩ có tác phẩm được sử dụng để đào tạo các công cụ tương tự, chẳng hạn như Stability AI’s Stable Diffusion và Midjourney của Stability AI, tạo ra tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số từ lời nhắc văn bản.

Hãy xem xét OpenAI, công ty đã xây dựng ChatGPT, có mức định giá hiện tại là 29 tỷ USD. Đó là một cơn ác mộng của chủ nghĩa Mác: Công việc của hàng triệu người tích lũy cho một số chủ sở hữu tư bản, những người không phải trả bất kỳ khoản tiền nào cho sức lao động đó.

ban quyen may hoc

 

Tuy nhiên cũng có thể nhận thấy ChatGPT có xu hướng viết theo những câu sáo rỗng, hướng đến những điều có thể dự đoán được hơn là sự độc đáo hoặc khác biệt. Nó có thể mô phỏng phong cách, nhưng nó không thể phát minh ra phong cách của riêng mình. Nếu bạn yêu cầu nó viết một bài du ký, nó sẽ mô tả “một trải nghiệm du lịch khó quên” và ghi chú “một đất nước của những sự tương phản”. Phiên bản mới nhất, GPT-4, ít gặp phải tình trạng mà các nhà khoa học máy tính gọi là "ảo giác". Có nhiều khả năng công cụ này từ chối trả lời một câu hỏi và cho bạn biết lý do tại sao. Tuy nhiên, nó vẫn sẽ viết những tiểu sử dài chứa đầy sự thật sai lệch. Các câu trả lời của ChatGPT vẫn cần được kiểm tra tính xác thực cẩn thận.

Trong khi đó, các nhà báo, nhà văn vẫn có thể viết về các chủ đề mới và đáng tin cậy, những nghiên cứu điều tra ban đầu.

Trong khi mối đe dọa thay thế con người có lẽ bị thổi phồng quá mức, mối đe dọa đối với bản quyền thì ngược lại. Khi một công cụ như ChatGPT được đào tạo trên tài liệu có bản quyền, nó sẽ hoạt động mà không cần truy cập vào dữ liệu đào tạo đó. Có vẻ như, trận chiến này đã nghiêng về phía máy học. Tuy nhiên, thay vì chỉ đơn giản là chấp nhận thực tế mới này, một số người đang bắt đầu có những hành động chống trả. Getty Images đang kiện các nhà sản xuất Stability AI, lập luận rằng nó “sao chép và xử lý bất hợp pháp hàng triệu hình ảnh được bảo vệ bởi bản quyền”. Trường hợp này có thể tạo tiền lệ cho khả năng áp dụng luật bản quyền đối với các trường hợp sử dụng nội dung có bản quyền làm dữ liệu đào tạo. Các hình thức phản kháng công nghệ cũng đang bắt đầu xuất hiện. Các nhà khoa học máy tính tại Đại học Chicago đã phát minh ra một cách để các nghệ sĩ lấy lại quyền kiểm soát tác phẩm có bản quyền của họ bằng cách che giấu nó để các mô hình AI không thể sao chép được.

Như Ý

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.