SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Apple cảnh báo tấn công phần mềm gián điệp vào người dùng ở Ấn Độ và 91 quốc gia khác

07:37, 12/04/2024
(SHTT) - Apple đã cảnh báo người dùng ở Ấn Độ và 91 quốc gia khác rằng họ có thể là nạn nhân của một “cuộc tấn công phần mềm gián điệp”, theo một email thông báo mối đe dọa được gửi tới người dùng mục tiêu.

Công ty đã phát hiện ra rằng những kẻ tấn công đã cố gắng “tấn công iPhone từ xa”, Apple cho biết trong các email thông báo được gửi tới người dùng. Theo email thông báo, các cuộc tấn công bằng phần mềm gián điệp rất hiếm và phức tạp hơn nhiều so với hoạt động tội phạm mạng hoặc phần mềm độc hại thông thường.

Apple bắt đầu gửi những cảnh báo này vào năm 2021 và mọi người từ 150 quốc gia đã nhận được chúng. Năm 2023, ít nhất 20 người Ấn Độ sử dụng iPhone cũng đã nhận được những cảnh báo này.

APPLE

 Phần mềm gián điệp đang nhắm vào người dùng của Apple tại hơn 150 quốc gia (Ảnh: Reuters)

“Các cuộc tấn công bằng phần mềm gián điệp đánh thuê, chẳng hạn như các cuộc tấn công sử dụng Pegasus của NSO Group, cực kỳ hiếm và phức tạp hơn nhiều so với hoạt động tội phạm mạng thông thường hoặc phần mềm độc hại dành cho người tiêu dùng. Những cuộc tấn công này tiêu tốn hàng triệu đô la và được triển khai riêng lẻ nhằm vào một số lượng rất nhỏ người dùng, nhưng việc nhắm mục tiêu vẫn đang diễn ra và trên toàn cầu”, Apple cho biết trong thông báo về mối đe dọa đến những người dùng của mình.

Các cuộc điều tra trước đây về các vấn đề tương tự không đạt được nhiều thành công. Năm 2021, Tòa án Tối cao ở Ấn Độ đã thành lập một ủy ban để xem xét các cáo buộc về hoạt động giám sát bất hợp pháp bằng cách sử dụng Pegasus. Tuy nhiên, họ không tìm thấy bằng chứng rõ ràng, một phần vì chính phủ không hợp tác. Nhìn chung, Apple muốn người dùng của mình nhận thức được rủi ro của những cuộc tấn công như vậy.

Vào tháng 10/2023, một số nhà lập pháp Ấn Độ đã chia sẻ ảnh chụp màn hình trên mạng xã hội về một thông báo trích dẫn nội dung của nhà sản xuất iPhone: “Apple tin rằng người dùng đang bị nhắm mục tiêu bởi những phần tử được nhà nước bảo trợ, những kẻ đang cố gắng xâm phạm từ xa những chiếc iPhone được liên kết với ID Apple của người dùng”. Công ty sau đó cho biết họ không quy các thông báo về mối đe dọa cho “bất kỳ kẻ tấn công cụ thể nào được nhà nước bảo trợ”.

Hoàng Kim

Tin khác

Tin tức 2 phút trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 1 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.