SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Hàn Quốc đầu tư 9,35 tỷ USD vào AI nhằm duy trì lợi thế về chip

14:18, 11/04/2024
(SHTT) - Mới đây, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết đất nước của ông sẽ đầu tư 9,4 nghìn tỷ won (9,35 tỷ USD) vào trí tuệ nhân tạo (AI) tới năm 2027 như một phần trong nỗ lực duy trì vị trí dẫn đầu toàn cầu về chip bán dẫn tiên tiến.

Thông báo này cũng bao gồm một quỹ riêng trị giá 1,4 nghìn tỷ won để thúc đẩy các công ty bán dẫn AI. Hàn Quốc đang cố gắng theo kịp các quốc gia đi đầu như Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản cũng đang hỗ trợ chính sách lớn để tăng cường chuỗi cung ứng bán dẫn trên các quốc gia của họ. Chất bán dẫn đang đóng vai trò quan trọng của nền kinh tế định hướng xuất khẩu tại Hàn Quốc.

Vào tháng 3, xuất khẩu chip ở Hàn Quốc đạt mức cao nhất trong 21 tháng ở mức 11,7 tỷ USD, tương đương gần 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á. “Cạnh tranh hiện nay trong lĩnh vực bán dẫn là một cuộc chiến công nghiệp và một cuộc chiến tổng lực giữa các quốc gia”, ông Yoon nói trong cuộc họp với các nhà hoạch định chính sách và giám đốc điều hành ngành chip vào ngày 9/4.

han quoc

 Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol (phải) phát biểu trong cuộc gặp với các giám đốc điều hành ngành chip ngày 9/4/2024 (Ảnh: The Straits Times)

Chính phủ Hàn Quốc cho biết: Bằng cách dành riêng các khoản đầu tư và quỹ, Hàn Quốc có kế hoạch mở rộng đáng kể hoạt động nghiên cứu và phát triển chip AI như bộ xử lý thần kinh nhân tạo và chip nhớ băng thông cao thế hệ tiếp theo. Chính quyền Hàn Quốc cũng sẽ thúc đẩy phát triển các công nghệ an toàn và trí tuệ nhân tạo thế hệ tiếp theo vượt xa các mô hình hiện có.

Ông Yoon đã đặt mục tiêu đưa Hàn Quốc trở thành một trong ba quốc gia hàng đầu về công nghệ AI, bao gồm cả chip và chiếm 10% thị phần trở lên trên thị trường bán dẫn hệ thống toàn cầu vào năm 2030. Ông Yoon nói: “Giống như chúng tôi đã thống trị thế giới bằng chip nhớ trong 30 năm qua, chúng tôi sẽ viết nên một huyền thoại bán dẫn mới với chip AI trong 30 năm tới”.

Hoàng Kim

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Đó là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đưa ra tại phiên họp lần thứ 4 của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ diễn ra vào sáng nay, ngày 3/5.
Tin tức 8 giờ trước
Từ ngày 8 - 11/5/2024, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến nhiều người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra quyết định thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Nữ sinh Nghệ An Nguyễn Quỳnh Mây là một trong 30 người trên toàn thế giới nhận được học bổng toàn phần của Đại học Oxford năm 2024, thu hút nhiều sự quan tâm.