SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam - Lào: Tăng cường hợp tác ngăn chặn gian lận thương mại

15:13, 10/04/2024
(SHTT) - Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào mới đây, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã ký Biên bản ghi nhớ với Vụ Cạnh tranh kinh doanh và Kiểm tra Thương mại, Bộ Công Thương Lào nhằm phối hợp trong phòng, chống gian lận thương mại; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,...

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào từ ngày 6-8/4/2024 của Đoàn công tác Bộ Công Thương Việt Nam, ngày 08/4/2024, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã ký Biên bản ghi nhớ với Vụ Cạnh tranh kinh doanh và Kiểm tra Thương mại, Bộ Công Thương Lào nhằm phối hợp trong phòng, chống vi phạm pháp luật trong kinh doanh, thương mại; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường giữa hai nước.

Đây là một trong 03 biên bản được ký kết thành công trong khuôn khổ chuyến công tác của Đoàn công tác Bộ Công Thương Việt Nam tại Viên Chăn - Lào, do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn.

1

03 Biên bản ghi nhớ được ký kết trong khuôn khổ chuyến công tác của Đoàn công tác Bộ Công Thương Việt Nam tại Viên Chăn - Lào, do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn 

Tham dự Lễ Ký kết còn có đại diện Lãnh đạo các đơn thị thuộc Bộ Công Thương Việt Nam, như: Văn phòng Bộ; Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số; Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo; Cục Điều tiết điện lực; Cục Xuất nhập khẩu; Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương; Viện Nghiên cứu cơ khí; Văn phòng Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế về kinh tế; Báo Công Thương.

IMG_9100

 

Lễ ký kết được thực hiện dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaythong Kommasith và đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công Thương hai nước.

IMG_9101

 Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh và Vụ trưởng Vụ Cạnh tranh kinh doanh và Kiểm tra Thương mại Lào triển khai ký cam kết dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng hai Bộ

Theo nội dung Biên bản ghi nhớ được ký kết giữa Tổng cục QLTT Việt Nam và Vụ Cạnh tranh kinh doanh và Kiểm tra Thương mại Lào, hai Bên sẽ tăng cường hợp trên 04 nội dung chính, gồm: Trao đổi thông tin về chính sách, pháp luật liên quan đến tổ chức, hoạt động của mỗi Bên; Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về Quản lý thị trường cho công chức mỗi Bên; Chia sẻ thông tin, kinh nghiệm phòng, chống, xử lý hành chính đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh, thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Phối hợp ngăn chặn, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới giữa hai nước.

Hằng năm hoặc định kỳ, các Bên sẽ thảo luận và quyết định các hình thức hợp tác cụ thể phù hợp với các thủ tục, quy định pháp luật hiện hành của mỗi quốc gia và những ưu tiên chiến lược của các Bên, đặc biệt hai Bên sẽ tập trung trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và các vấn đề được quan tâm song phương trong lĩnh vực Quản lý thị trường.

Tổng cục Quản lý thị trường Việt Nam hỗ trợ Vụ Cạnh tranh Kinh doanh và Kiểm tra Thương mại, và các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Công Thương Lào trong việc xây dựng cơ chế chính sách tập trung, thống nhất trong hoạt động bảo vệ trật tự quản lý nhà nước và phòng, chống vi phạm pháp luật trong kinh doanh, thương mại; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hai Bên sẽ thường xuyên và luân phiên phối hợp tổ chức các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, tập huấn nhằm nâng cao năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ bảo vệ trật tự quản lý nhà nước và phòng, chống vi phạm pháp luật trong kinh doanh, thương mại; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cho công chức của các Bên.

Hai Bên thực hiện trao đổi văn bản và các tài liệu pháp luật khác theo quy định của pháp luật của mỗi Bên.

IMG_9098

 

Phát biểu tại Lễ ký kết, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh khẳng định và đánh giá cao tầm quan trọng của nội dung Biên bản ghi nhớ được ký kết giữa Tổng cục Quản lý thị trường và Vụ Cạnh tranh kinh doanh và Kiểm tra Thương mại Lào, nhất là trong bối cảnh hội nhập và thương mại điện tử phát triển mạnh như hiện nay.

Untitled-7

 

"Trong chương trình làm việc trước đó với Vụ Cạnh tranh kinh doanh và Kiểm tra Thương mại Lào, chúng tôi đã được khảo sát trực tiếp tình hình kinh doanh, buôn bán tại Lào và nhận thấy tình trạng hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT tại hai nước hiện nay về cơ bản có sự tương đồng. Việc triển khai Biên bản ghi nhớ sẽ giúp hai đơn vị tăng cường và hỗ trợ lẫn nhau phòng chống hàng giả nhất là tại khu vực biên giới giữa hai nước, nhằm bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính" Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh khẳng định.

Việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực Quản lý thị trường nói riêng và các lĩnh vực khác thuộc Bộ Công Thương hai nước nói chung sẽ là điểm nhấn quan trọng góp phần mở rộng không gian hợp tác, tạo đột phá trong quan hệ thương mại, nhất là vào thời điểm nhân dân Lào chuẩn bị đón Tết cổ truyền dân tộc (14/4).

2

 

Trước đó, từ 7-10/12/2023, triển khai Chương trình hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Lào, được sự đồng ý của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Đoàn công tác của Tổng cục QLTT do Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị về trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường giữa Bộ Công Thương Việt Nam với Bộ Công Thương Lào.

Trong chương trình làm việc, Đoàn công tác của Tổng cục QLTT đã đến chào xã giao Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào MaLayThong KomMaSith. Trong buổi chào xã giao, Bộ trưởng Malaythong Kommasith và Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh đã cùng trao đổi dự thảo về nội dung Biên bản ghi nhớ về việc tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường, thuộc phạm vi trách nhiệm của mỗi Bên trong công tác bảo vệ trật tự quản lý nhà nước, phòng, chống, xử lý hành chính đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh, thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 

3

Đoàn công tác Tổng cục Quản lý thị trường chụp ảnh lưu niệm với Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào 

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn Tổng cục QLTT đã có chương trình làm việc trực tiếp với 9 đơn vị thuộc Bộ Công Thương Lào và kết nối trực tuyến với 17 Sở Công Thương Lào để trao đổi về hợp tác chống buôn lậu, hàng hóa, gian lận thương mại hàng giả qua cửa khẩu biên giới hai nước, đồng thời hai bên cũng trao đổi về các cơ chế chính sách xử phạt đối với các hành vi vi phạm trên thị trường. 

Đặc biệt, trong khuôn khổ chương trình làm việc, Đoàn công tác của Tổng cục QLTT đã có buổi làm việc trực tiếp với Vụ Cạnh tranh kinh doanh và Kiểm tra Thương mại Lào để cùng trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm trong lĩnh vực Quản lý thị trường. Tại đây, lãnh đạo hai đơn vị đã chia sẻ những kinh nghiệm về hoạt động chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả; các phương pháp giải quyết và sự hợp tác chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả khu vực biên giới giữa hai nước; bài học về nghiệp vụ Quản lý thị trường Việt Nam trong thu thập thẩm tra, xác minh thông tin, giám sát, xây dựng cơ sở cung cấp thông tin; cách phân biệt hàng giả hàng thật và phương pháp giải quyết. 

TH

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…