SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Ấn tượng với sáng chế giúp phát hiện 13 loại ung thư chỉ bằng 1 giọt máu của Toshiba

14:41, 05/12/2019
(SHTT) - Cuối tháng 11/2019, Tập đoàn Toshiba đã giới thiệu sáng chế về thiết bị có thể phát hiện tới 13 loại ung thư chỉ bằng 1 giọt máu với độ chính xác lên tới 99%.

Ngày 25/11, Tập đoàn công nghệ Nhật Bản Toshiba đã chính thức công bố sáng chế thiết bị có thể phát hiện ra 13 loại ung thư chính xác đến 99% chỉ bằng 1 giọt máu giúp phát hiện ung thư sớm và điều trị cho bệnh nhân từ giai đoạn đầu. Kết quả này là kết quả hợp tác giữa Toshiba, Trung tâm nghiên cứu ung thư Quốc gia của Nhật Bản và Đại học Y Tokyo.

thiet bi xet nghiem ung thu nhanh

 Không chỉ cho kết quả nhanh chóng, các thao tác thực hiện xét nghiệm với thiết bị xét nghiệm của Toshiba cũng rất đơn giản.

Toshiba khẳng định, với chỉ 1 giọt máu thiết bị này có thể phát hiện ra các dấu hiệu mầm mống của các loại ung thư phổ thông hiện nay như ung thư ở dạ dày, thực quản, phổi, gan, đường mật, tụy, ruột, buồng trứng, tuyến tiền liệt, bàng quang, ung thư vú cũng như sarcoma và glioma.

Đài truyền hình NHK đưa tin, phương pháp phát hiện ung thư của thiết bị này là xác định chủng loại và nồng độ phân tử microRNA tiết ra từ các tế bào ung thư có trong máu. Có khoảng 2.500 loại microRNA. Do số lượng một số microRNA được tạo ra trong các tế bào ung thư khác với những gì được tạo ra trong các tế bào khỏe mạnh, các nhà nghiên cứu đã hy vọng phát hiện ra sự khác biệt có thể sàng lọc ung thư.

Các sàng lọc ung thư hiện tại như chẩn đoán và kiểm tra bằng tia X, máy nội soi đều phụ thuộc vào các phán đoán trực quan, điều này gây khó khăn cho việc phát hiện các khối u nhỏ và ung thư giai đoạn 0. Việc áp dụng phương pháp mới cũng cho phép tiết kiệm thời gian và chi phí hơn vì không cần phải thực hiện một loạt xét nghiệm khác cho nhiều loại ung thư khác nhau.

Phương pháp phát hiện ung thư mà Toshiba sử dụng không phải mới. Trước đó, Tập đoàn công nghệ Toray cũng đã sử dụng phương pháp này cho thiết bị xét nghiệm ung thư của mình. Tuy nhiên, theo ông Koji Hashimoto, người đứng đầu trung tâm nghiên cứu của Toshiba nói: "So với các công ty khác, thiết bị của chúng tôi có thể phát hiện ung thư với độ chính xác cao hơn, tiết kiệm thời gian hơn và chi phí cũng thấp hơn".

toshiba

Chỉ  với 1 giọt máu, thiết bị của Toshiba có thể đưa ra kết quả xét nghiệm với độ chính xác lên tới 99%

Toshiba cho biết, trong thời gian tới họ sẽ tiếp tục phát triển sáng chế này để nó có thể đưa ra kết quả trong vòng 2 giờ mà vẫn duy trì được tỷ lệ chính xác 99% như hiện tại.

Bên cạnh vai trò đặc biệt trong phát hiện ung thư sớm, thiết bị mới của Toshiba cũng có thể được sử dụng trong kiểm tra sức khỏe thông thường.

Chi phí cho mỗi lượt xét nghiệm sẽ ở mức dưới 2.000 Yên (khoảng 4,2 triệu đồng).

Thời gian gần đây, Toshiba đang hướng vào lĩnh vực y tế. Trong chiến lược kinh doanh 5 năm tới, bắt đầu từ tháng 4 năm nay, Toshiba coi nghiên cứu y học, trong đó có phân tích hệ gen và chẩn đoán tế bào, là những lĩnh vực phát triển chủ đạo, bên cạnh các giải pháp công nghệ số, pin và tự động hóa sử dụng trí tuệ nhân tạo.

An An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.