SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Amazon 'thoát' khoản thuế trị giá hơn 300 triệu USD

18:23, 15/05/2021
(SHTT) - Vào ngày 12/5, Công ty công nghệ Amazon đã giành phần thắng trong vụ kháng cáo yêu cầu trả khoản tiền thuế 250 triệu euro (303 triệu USD) cho Luxembourg do Liên minh châu Âu (EU) đưa ra.

Vừa qua, tòa án sơ thẩm châu Âu đã lật lại phán quyết năm 2017 của Ủy ban châu Âu, với kết luận thỏa thuận thuế giữa Amazon và chính phủ Luxembourg vào năm 2006 là bất hợp pháp.

1

Amazon thắng kiện trước yêu cầu nộp thuế cho EU trị giá hơn 300 triệu USD 

Cụ thể năm 2006, Luxembourg đã thuyết phục Amazon chuyển phần lớn việc phân phối sản phẩm từ châu Âu sang nước mình.

Ủy viên châu Âu, Margrethe Vestager, cho biết: "Luxembourg đã đưa ra những chính sách thuế ‘bất hợp pháp’ cho Amazon. Kết quả là gần 3/4 lợi nhuận của Amazon không bị đánh thuế".

Bà Vestager cáo buộc rằng chính quyền Luxembourg cho phép Amazon trả thuế ít hơn bốn lần so với các công ty địa phương chịu cùng các quy tắc thuế quốc gia.

Với phán quyết năm 2017, Ủy ban châu Âu đã yêu cầu Amazon trả 303 triệu USD tiền thuế cho Luxembourg. Tuy nhiên theo Tòa án sơ thẩm, Ủy ban châu Âu không chứng minh được Luxembourg đã đưa ra chính sách thuế ‘ưu đãi’ cho Amazon, đồng thời Ủy ban cũng đưa ra thông tin 'không chính xác trên một số khía cạnh'.

Amazon rất vui mừng với phán quyết này của tòa. Bên cạnh đó, công ty khẳng định không nhận được 'đối xử đặc biệt' từ Luxembourg và tuân theo tất cả các luật hiện hành tại quốc gia này.

Phán quyết này là một đòn giáng mạnh vào bà Vestager, người đang dẫn đầu chiến dịch chống lại các thỏa thuận thuế không công bằng. Bà và Ủy ban tuyên bố những thỏa thuận như vậy cho phép các công ty công nghệ lớn tránh được hàng trăm triệu USD tiền thuế ở các quốc gia thành viên khác.

Năm 2020, Ủy ban châu Âu đã thua một lần kháng cáo, buộc Apple phải trả khoản thuế trị giá hơn 16 tỷ USD.

Bình luận về phán quyết mới, Vestager cho biết Ủy ban sẽ nghiên cứu kỹ trình tự trước khi quyết định có nên kháng cáo lên Tòa án tối cao của Liên minh châu Âu hay không.

Hải Yến

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 17 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 17 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.