SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam ủng hộ việc miễn trừ bản quyền vaccine Covid-19

14:38, 14/05/2021
(SHTT) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam mong muốn các quốc gia chia sẻ thông tin, miễn trừ bản quyền đối với vaccine COVID-19 để các loại vaccine sớm được phổ biến rộng rãi ở tất cả các nước trên thế giới.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi về chương trình chia sẻ bản quyền vaccine COVID-19 của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Bà Hằng cho biết: "Để mở ra cơ hội khống chế lây lan dịch bệnh nguy hiểm này, Việt Nam mong muốn các quốc gia chia sẻ thông tin, miễn trừ bản quyền với vaccine Covid-19 để các loại vaccine sớm có thể phổ biến rộng rãi ở tất cả các nước trên thế giới. Cho đến nay, Việt Nam đã tiếp cận một số nguồn cung cấp vaccine và đã có cam kết cung ứng vaccine từ chương trình COVAX và từ nhà sản xuất và cung cấp vaccine AstraZeneca''.

vaccine covid

 Việt Nam ủng hộ việc miễn trừ bản quyền vaccine Covid-19

Ngoài nguồn cung cấp vaccine nhập khẩu, Việt Nam đang thúc đẩy nghiên cứu, phát triển vaccine ở trong nước. Theo chia sẻ từ người phát ngôn: ''Vaccine do Việt Nam sản xuất dự kiến có thể sẽ được sử dụng trong năm 2022 để có thể chủ động nguồn vaccine, bảo đảm nguồn cung, bảo đảm an ninh y tế và chủ động ứng phó với các đại dịch có thể xảy ra trong tương lai''.

Về phía quốc tế, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai tuyên bố rằng Washington "ủng hộ dỡ bỏ các biện pháp bảo hộ bằng sáng chế đối với vaccine Covid-19" để chấm dứt đại dịch, mặc dù quyền sở hữu trí tuệ đối với các doanh nghiệp là quan trọng. "Đây là cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu, những sự bất thường của Covid-19 đòi hỏi các biện pháp đặc biệt", bà nói.

Quan chức Mỹ trước đó đã gặp gỡ giám đốc điều hành của tất cả nhà sản xuất vaccine lớn của Mỹ, gồm Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson, để thảo luận về vấn đề này. Tuy nhiên, bà Tai cảnh báo các cuộc đàm phán "sẽ mất nhiều thời gian do Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ra quyết định dựa trên sự đồng thuận".

Đề xuất miễn trừ bản quyền vaccine Covid-19 đã nhận được sự ủng hộ từ hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chịu áp lực lớn khi được nhiều bên thúc giục bỏ bảo hộ đối với các nhà sản xuất vaccine, đặc biệt là trong bối cảnh các quốc gia giàu có bị chỉ trích là tích trữ vaccine Covid-19 trong khi những nước nghèo hơn lâm vào thảm cảnh.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.