SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Quạt năng lượng mặt trời hút khách ngày đầu hè: Cảnh giác với sản phẩm không rõ nguồn gốc

07:26, 14/05/2021
(SHTT) - Các mẫu quạt dùng động cơ một chiều, đi kèm tấm pin năng lượng mặt trời đang là sản phẩm hút khách trong những ngày đầu hè. Tuy nhiên người dùng cần cảnh giác với những sản phẩm không rõ nguồn gốc.

 Đầu hè, các loại quạt dùng pin năng lượng mặt trời được chào bán nhiều trên các trang thương mại điện tử, cửa hàng điện tử - điện lạnh hoặc các chợ đồ điện gia dụng online. Mặt hàng này đang rất hút khách, đặc biệt tại các tỉnh miền Nam.

Mẫu quạt đa dạng về thiết kế, chủng loại, tính năng và mức giá. Quan sát tại một số cửa hàng bán thiết bị điện, các mẫu quạt cỡ nhỏ, pin từ 5.000 mAh kết nối với bộ pin năng lượng mặt trời, có giá từ 200.000 đồng. Các mẫu lớn tương tự quạt cây thông thường, giá từ 700.000 đến 3 triệu đồng, tùy theo công suất và tính năng.

quat nang luong mat troi

 Quạt năng lượng mặt trời hút khách ngày đầu hè: Cảnh giác với sản phẩm không rõ nguồn gốc

Chúng được quảng cáo lấy năng lượng hoạt động nhờ tấm pin năng lượng mặt trời thay cho điện lưới như quạt truyền thống. Điện được tạo ra từ tấm pin năng lượng mặt trời được gắn với quạt thông qua một dây dẫn dài từ 2-5 mét.

Đối với các loại quạt mini, thiết kế và thông số tính năng không khác nhiều so với quạt tích điện thông thường. Chúng gồm một motor điện một chiều cỡ nhỏ, bo mạch điều khiển và pin trữ điện. Quạt được trang bị cổng kết nối với pin năng lượng mặt trời cùng bo mạch riêng làm nhiệm vụ quản lý việc sạc pin. Một số mẫu còn tích hợp tấm pin năng lượng lên quạt để dễ sử dụng hơn, nhưng loại này thường có công suất thấp, chỉ sử dụng trong 2 đến 3 tiếng.

Tuy nhiên, tại các chợ trực tuyến mua bán tấm quang điện và thiết bị lắp đặt, các nhà cung cấp liên tục cảnh báo tình trạng lừa đảo người mua như bán hàng kém chất lượng, hiệu suất thấp hoặc rao có sẵn hàng, nhận đặt cọc từ 30-50% rồi sau đó "mất tích". 

Đứng trước cơn sốt trên, gần đây càng có nhiều đơn vị cung cấp sản phẩm, thiết bị vật tư với nhiều thương hiệu, dẫn đến việc cạnh tranh về giá để thu hút khách hàng. Nhiều đại lý nhỏ lẻ lợi dụng sức nóng của thị trường, nhằm cung cấp hàng không đảm bảo chất lượng, gắn mác nào vào tấm quang điện. Thêm vào đó là tình trạng công ty điện mặt trời mọc lên như nấm, đa dạng chủng loại, xuất xứ, giá nào cũng có như hiện nay thì việc lựa chọn loại biến tần chất lượng tốt với giá cả hợp lý là một bài toán hóc búa với người sử dụng và khó tránh khỏi lắp phải hệ thống kém chất lượng, gặp nhiều rủi ro trong quá trình sử dụng.

Vì vậy người dùng nên tìm hiểu kỹ về quạt trước khi mua. Đặc biệt chú ý hiệu suất thu điện và tuổi thọ của tấm pin năng lượng mặt trời. Nên chọn những cửa hàng, công ty uy tín để mua hàng, bởi vẫn có những loại pin nhập lậu kém chất lượng, giá rẻ hơn nhiều lần nhưng rất nhanh hỏng.

Minh Hà

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.