SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Vụ tranh chấp bản quyền 'Gánh mẹ': Nhạc sĩ Quách Beem kháng cáo, đòi quyền tác giả

07:10, 07/05/2022
(SHTT) - Theo nhạc sĩ Quách Beem, bài thơ "Gánh mẹ" do anh sáng tác từ năm 2013. Trong hồ sơ đăng ký quyền tác giả, anh đã gửi kèm bản ký âm do mình soạn ngày 25/10/2013.

Ngày 6/5, anh Đoàn Đông Đức (nghệ danh Quách Beem) đã gửi đơn lên TAND TPHCM, kháng cáo bản án về việc chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn Trương Minh Nhật, 55 tuổi; công nhận ông này là tác giả của bài thơ Gánh mẹ.

Theo đơn kháng cáo, nhạc sĩ Quách Beem cho rằng mình là tác giả, chủ sở hữu của nhạc phẩm Gánh mẹ đã được Cục bản quyền tác giả cấp giấy chứng nhận đăng ký năm 2019. Anh khẳng định, tác phẩm âm nhạc Gánh mẹ do mình sáng tác phần lời và phổ nhạc từ năm 2013. Đến năm 2019, do nhu cầu sử dụng làm nhạc phim Lật Mặt - Nhà có khách của Công ty TNHH Lý Hải Production (của ca sĩ Lý Hải), nên anh mới gửi hồ sơ đăng ký quyền tác giả.

quach beem

 Nhạc sĩ Quách Beem

"Hồ sơ có kèm bản ký âm do tôi soạn ngày 25/10/2013 là bản gốc. Thời điểm gởi hồ sơ và bản ký âm để đăng ký lên Cục bản quyền không hề có bất kỳ tranh chấp hay khiếu nại nào... Việc TAND TP HCM công nhận ông Trương Minh Nhật là tác giả bài thơ Gánh mẹ ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của tôi", kháng cáo nêu.

Quản lý của nhạc sĩ Quách Beem nói thêm, việc kháng cáo không nhằm hơn thua mà nhạc sĩ muốn bảo vệ nhạc phẩm - đứa con tinh thần của mình. "Quách Beem viết bài Gánh mẹ từ tâm sự nặng trĩu sau khi đi viện dưỡng lão về. Anh cũng viết nhiều bài về cha, mẹ với mong muốn nêu cao đạo hiếu, gửi thông điệp nhân văn đến khán giả".

Quách Beem cũng cho rằng nhà thơ Trương Minh Nhật có hành vi chửi bới, xúc phạm cũng như dẫn dắt nhiều khán giả công kích mình. Vì vậy, anh để luật sư "thay mình làm việc".

"Ba năm qua, tôi giữ im lặng, không tranh cãi trước mọi lời xúc phạm vì tôi là người làm văn hóa. Tôi trông cậy vào sự công bằng của pháp luật", nhạc sĩ nói.

Ngày 25/4, Hội đồng xét xử tuyên án sơ thẩm tranh chấp quyền tác giả bài hát Gánh mẹ giữa Lý Hải Production, nhạc sĩ Quách Beem và nhà thơ Trương Minh Nhật. Theo đó, chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Nhật đối với Quách Beem: buộc tạm dừng khai thác phần lời bài Gánh mẹ trên mọi nền tảng; buộc bảo đảm quyền nhân thân của ông Nhật đối với phần lời bài hát Gánh mẹ; buộc khắc phục thông tin sai lệch khi đăng ký quyền tác giả; buộc bồi thường thiệt hại vật chất, tổn thất tinh thần và thanh toán chi phí thuê luật sư cho ông Nhật. 

Số tiền nhạc sĩ Quách Beem phải bồi thường cho nhà thơ Trương Minh Nhật gồm thiệt hại vật chất 7,5 triệu đồng, tổn thất tinh thần 14,9 triệu đồng và chi phí thuê luật sư là 100 triệu đồng. 

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 phút trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.
Tài sản trí tuệ 12 phút trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.