SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Thế hệ trẻ và sự hiểu biết với bản quyền trên không gian mạng

08:25, 05/05/2022
(SHTT) - Thế hệ trẻ đổi mới và sáng tạo, là lực lượng chính tiên phong, dẫn dầu trong các hoạt động đổi mới, sáng tạo. Vì vậy thế hệ trẻ cần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật quyền tác giả, quyền liên quan, cũng như khuyến khích các hoạt động sáng tạo và bảo hộ thành quả sáng tạo.

Thế hệ trẻ ngày nay là nguồn sức mạnh sáng tạo, năng động với khả năng thích ứng cao, phát huy lợi thế to lớn để phát triển. Những quan điểm tư duy kiến tạo, khát vọng nghiên cứu, khám phá bằng tinh thần cầu thị và hướng tới mục tiêu xây dựng tương lai tươi sáng, đã và đang định hình lại các phương pháp tiếp cận và thúc đẩy hành động quyết tâm đổi mới sáng tạo. Thế hệ trẻ cũng là nhân tố tự nhiên của sự đổi mới hướng tới tương lai tốt đẹp hơn, 8x, 9x và Gen Z là những người kiến tạo, sẵn sàng đối mặt với những thách thức hiện nay, đặc biệt trên môi trường số, khi điện thoại di động và Internet kết nối toàn cầu, thu hẹp khoảng cách giữa thế giới thực và môi trường số, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ phát huy khả năng sáng tạo và đổi mới trong kinh doanh.

Năm 2022, Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đưa ra thông điệp “Sở hữu trí tuệ và thế hệ trẻ - Đổi mới sáng tạo hướng tới tương lai tươi sáng” tôn vinh thế hệ trẻ đổi mới và sáng tạo, là lực lượng chính tiên phong, dẫn dầu trong các hoạt động đổi mới, sáng tạo vì một tương lai tươi sáng.

Vì vậy buổi tọa đàm “Thế hệ trẻ với bản quyền trên không gian mạng” được tổ chức, là dịp cho thế hệ trẻ giao lưu, trao đổi nhiều nội dung thú vị, bổ ích về quyền tác giả, quyền liên quan; góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan.

khong gian mang

 

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt khẳng định, bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan có vai trò ngày càng quan trọng, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của mỗi quốc gia. Trong thời đại ngày nay, với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ, kỹ thuật số đã đưa đến công cụ sáng tạo mới, đồng thời tạo ra môi trường lưu giữ, phương thức phân phối và các hình thức khai thác, sử dụng mới đối với tác phẩm, cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng. Tuy nhiên, môi trường số cũng đặt ra nhiều thách thức trong việc tự bảo vệ quyền của các chủ thể và hoạt động của các cơ quan quản lý, thực thi về quyền tác giả, quyền liên quan, nhất là trong bối cảnh hành vi vi phạm bản quyền trên không gian mạng có sự tham gia của nhiều chủ thể từ các quốc gia khác nhau gây khó khăn cho việc xác định và xử lý hành vi vi phạm trong thẩm quyền tài phán quốc gia.

Để tăng cường quản lý, thực thi về quyền tác giả, quyền liên quan trên không gian mạng, trong thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình đã hoàn thành việc xây dựng và trình các cấp có thẩm quyền hồ sơ đề xuất gia nhập 2 hiệp ước về internet của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới là Hiệp ước về quyền tác giả (WCT) và Hiệp ước về cuộc biểu diễn và bản ghi âm (WPPT). Việt Nam đã nộp hồ sơ và vừa mới trở thành thành viên của Hiệp ước WCT từ ngày 17/2/2022 và sẽ là thành viên của Hiệp ước WPPT từ ngày 1/7/2022. Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã chủ động, tích cực phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ và các cơ quan có liên quan tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ để trình Quốc hội thông qua trong tháng 5/2022. Trong thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã tích cực phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông trong công tác chuyển đổi số và thực thi bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan trên không gian mạng… 

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt nhấn mạnh: Thế hệ trẻ là những người kiến tạo, sẵn sàng đối mặt với những thách thức hiện nay, đặc biệt trên không gian mạng, khi điện thoại di động và internet kết nối toàn cầu, thu hẹp khoảng cách giữa thế giới thực và không gian mạng, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ phát huy khả năng sáng tạo và đổi mới trong kinh doanh. Từ xưa đến nay, thế hệ trẻ luôn là lực lượng tiên phong trong các hoạt động xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hy vọng các bạn trẻ sẽ tiếp tục giữ vai trò tiên phong, đi đầu trong các hoạt động bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan và cùng nhau kiến tạo nên một tương lai tươi sáng...

Tú Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Luật Nhãn hiệu mới của Trung Quốc cho thấy cam kết của quốc gia này trong việc chống lại việc đăng ký nhãn hiệu với dụng ý xấu.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.