SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Vụ 'đạo nhái' tượng ở Tuy Hòa: Thêm 1 tác phẩm nữa bị 'gọi tên'

07:07, 27/11/2020
(SHTT) - Vụ lùm xùm về bức tượng Tình biển vẫn chưa được giải quyết thì mới đây điêu khắc gia Vương Hữu Tư (TP.HCM) đã lên tiếng về việc điêu khắc gia Nguyễn Thành Vinh (Phú Yên) sao chép tác phẩm của ông đặt tại công viên biển Tuy Hòa.

Trong những ngày qua, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện thông tin, hình ảnh cho rằng ông Nguyễn Thành Vinh (Phú Yên) "đạo" tác phẩm "Tình biển" của nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh để xây dựng tượng đá tại Công viên ven biển TP Tuy Hòa (Phú Yên). Ông Nguyễn Thành Vinh còn tự gắn tên mình là tác giả của tác phẩm trên để làm dày thành tích trên hồ sơ đề nghị xét giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên 2015-2020.  Và trong khi sự việc vẫn đang chưa được giải quyết thì một nhà điêu khắc khác cũng đã lên tiếng. 

Chia sẻ với báo chí, nhà điêu khắc Vương Hữu Tư (ngụ TP.HCM) nói ông rất bức xúc việc tác phẩm “Đồng đội” của ông bị ông Nguyễn Thành Vinh tùy tiện sao chép, đổi tên thành “Mẫu tử”, đặt tại công viên ven biển TP Tuy Hòa (Phú Yên).

dao tuong

 Vụ 'đạo nhái' tượng ở Tuy Hòa: Thêm 1 tác phẩm nữa bị 'gọi tên'

Theo ông Vương Hữu Tư, tác phẩm “Đồng đội” được ông sáng tác tại trại sáng tác điêu khắc “Thành cổ Quảng Trị - Bất tử và hồi sinh” do UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức hồi tháng /-2016. “Đồng đội” là một trong bốn tác phẩm được đánh giá xuất sắc nhất tại trại sáng tác này, được UBND tỉnh Quảng Trị mua bản quyền và hiện đặt tại Bảo tàng Thành cổ Quảng Trị.

Cũng theo ông Tư, năm 2019, ông Nguyễn Thành Vinh có liên lạc xin ông được sao chép tượng đá này. "Tôi nói là ai sao chép cũng được, kể cả anh Vinh.

Nhưng tác phẩm ấy sao chép để trong vườn nhà, để khu vực riêng thì được, chứ đưa ra cho cộng đồng thì lại là chuyện khác. Hơn nữa, bản quyền tác phẩm đó thuộc về UBND tỉnh Quảng Trị, có khiếu nại hay gì đó thì tỉnh ấy quyết định chứ tôi không có quyền" - ông Tư nói.

Điêu khắc gia ở TP.HCM cũng nói rằng tác phẩm của ông có tên "Đồng đội" là đã nêu bật hết các ý nghĩa chính trị, nghệ thuật theo chủ đề của trại điêu khắc ở Quảng Trị.

Cũng theo nhà điêu khắc Vương Hữu Tư, ông Vinh đã sao chép quá xấu, làm hỏng tác phẩm “Đồng đội” của ông Tư. “Tôi có thể kiện Vinh việc tự tiện đổi tên tác phẩm, tác giả của tôi. Đây là tác phẩm có ý nghĩa về mặt chính trị, anh không thể làm bậy như vậy! Tôi yêu cầu phải sao chép cho đúng, đẹp, để nguyên tác giả, tác phẩm và điều quan trọng là phải được sự cho phép của UBND tỉnh Quảng Trị. Tác phẩm của ai anh phải trả về cho họ!”- ông Tư nói.

Trong khi đó, điêu khắc gia Nguyễn Thành Vinh cho hay ông không biết tác phẩm "Đồng đội" của điêu khắc gia Vương Hữu Tư tại trại điêu khắc Quảng Trị, mà chỉ biết phác thảo "Mẫu tử" khi ông Tư gởi tham gia trại điêu khắc quốc tế TP.HCM năm 2015 mà ông Vinh có tham gia.

"Tôi xin anh Tư cái phác thảo "Mẫu tử" ấy chứ không biết tác phẩm "Đồng đội". Do phác thảo chỉ là bản ảnh một mặt nên phần sau tượng khi sao chép là tôi có sáng tác thêm" - ông Vinh giải thích.

Ông Vinh cũng cho hay tác phẩm "Mẫu tử" khi đưa vào phần cống hiến cho sự phát triển của văn học nghệ thuật Phú Yên trong hồ sơ dự giải thưởng Văn học nghệ thuật Phú Yên 2015-2020, ông có thiếu sót là diễn giải ghi tác giả của tác phẩm là Nguyễn Thành Vinh.

Minh Hà

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.