SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Vụ sao chép bức tượng Tình biển tại Tuy Hòa: Tác giả chính thức lên tiếng

14:53, 25/11/2020
(SHTT) - Dư luận hiện đang lùm xùm về việc tác phẩm nghệ thuật Tình biển bị sao chép để làm tiểu cảnh trong dự án Công viên ven biển TP. Tuy Hòa (Phú Yên) và được đưa vào hồ sơ để xét giải thưởng văn học nghệ thuật của tỉnh này.

Chia sẻ với báo chí, nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam (ngụ TP Đà Nẵng) cho hay ông đang đề nghị các cơ quan chức năng liên quan làm rõ việc tác phẩm của ông bị sao chép, vi phạm tác quyền tại Phú Yên.

Theo nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh, gần đây có một người lạ gửi cho ông hình ảnh chụp tác phẩm “Tình biển” của ông đang đặt tại một công viên ở tỉnh Phú Yên. Tiếp đó là ảnh chụp tác phẩm “Tình biển” ghi là dự thi giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên nhưng tác giả không phải là ông Hạnh.

Nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh nói ông rất ngạc nhiên vì tác phẩm “Tình biển” do ông sáng tác tại trại điêu khắc quốc tế TP.HCM năm 2015. Tác phẩm này đã được UBND TP.HCM cấp chứng nhận và đang giữ quyền sở hữu.

sao chep

 Vụ sao chép bức tượng Tình biển tại Tuy Hòa: Tác giả chính thức lên tiếng

Được biết, vào năm 2019, tác phẩm Tình biển đã được họa sĩ Nguyễn Thành Vinh ( giảng viên Trường ĐH Phú Yên) sao chép bằng đá màu đen rồi trưng bày tại Công viên ven biển TP.Tuy Hòa.

Ông Vinh giải thích tác phẩm sao chép này chỉ là tiểu cảnh, không phải tác phẩm nghệ thuật, nên không ghi rõ tên tác giả, tác phẩm. Cũng theo ông Vinh, việc sao chép tác phẩm Tình biển đã được họa sĩ - nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh cho phép. Trong khi đó, nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh cho biết ông là tác giả của tác phẩm điêu khắc Tình biển bằng đá granite, nhưng đơn vị sở hữu bản quyền là UBND TP.HCM, nên việc sao chép tác phẩm này phải có ý kiến của đơn vị sở hữu bản quyền, chứ không phải ông. “Có người gửi cho tôi tấm ảnh về tác phẩm sao chép thì tôi mới biết, chứ tôi ở Đà Nẵng, sao biết được”, ông Hạnh chia sẻ.

Ông Vinh trần tình thêm: “Anh Hạnh hiểu lầm tôi là lấy tác phẩm Tình biển dự giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên 5 năm (2015 - 2020), nhưng hiện nay tỉnh Phú Yên chưa công bố bất kỳ giải nào”. Ông Vinh nói thêm: “Trong giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên 5 năm, ngoài xét các tác phẩm đoạt giải thì còn có nội dung đề cao cống hiến cho văn học nghệ thuật tỉnh nhà, nên tôi liệt kê thêm các công trình đã đóng góp cho tỉnh như tượng đài danh nhân, tượng đài trường học, cụm tượng ven biển... Đó chỉ là xét về quá trình đóng góp, chứ không phải lấy tác phẩm để xét giải”.

Họa sĩ Võ Tĩnh, chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật thuộc Hội Văn học - nghệ thuật Phú Yên, cho biết khi xét hồ sơ dự giải thưởng Văn học nghệ thuật Phú Yên 2015 - 2020 của ông Nguyễn Thành Vinh, chi hội đã nghi tác phẩm "Tình biển" trong phần thành tựu không phải của tác giả này.

"Tôi đã chủ động liên lạc với một số anh em điêu khắc tại TP.HCM thì được trả lời đây là tác phẩm của anh Lê Huy Hạnh. Tôi khẳng định việc đề cử giải thưởng cho anh Vinh thì chỉ những tác phẩm đoạt giải ở khu vực, ở tỉnh và các tác phẩm dự treo. Những cái liệt kê làm thành tích thì không xét, bỏ qua một bên" - ông Tĩnh cho biết.

Ông Tĩnh cũng nhìn nhận rằng những tượng đá đặt trong công viên biển Tuy Hòa là tác phẩm điêu khắc, theo quy định thì khi sao chép phải ghi rõ tên tác giả, tên người sao chép.

Ông Phan Ngọc Thành - phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên, đại diện chủ đầu tư dự án công viên biển Tuy Hòa - nói rằng chủ đầu tư chỉ thuê ông Vinh làm các tiểu cảnh cho công viên biển chứ không yêu cầu làm các tác phẩm nghệ thuật, điêu khắc.

Theo ông Thành, ông Vinh phải chịu trách nhiệm về vấn đề bản quyền nếu xảy ra vấn đề liên quan.

Vân Mai

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.