SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Vụ buôn lậu xăng giả khủng tại Đồng Nai: Tạm giữ 2 tàu 1.500 tấn

10:36, 26/02/2021
(SHTT) - Liên quan đến chuyên án buôn lậu và sản xuất xăng giả (Chuyên án 920G) do Phan Thanh Hữu (64 tuổi, ngụ TP.HCM) cầm đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã tạm giữ tàu Nhật Minh 07 và Nhật Minh 09.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về các hành vi "buôn lậu", "sản xuất, buôn bán hàng giả", "mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước". 

Đến nay đã có tổng cộng 37 nghi phạm trong đường dây này bị bắt giữ, trong đó người cầm đầu được xác định là Phan Thanh Hữu (64 tuổi, ngụ TP.HCM).

Liên quan đến vụ án này, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã tạm giữ tàu Nhật Minh 07 và Nhật Minh 09.

Theo cơ quan điều tra, 2 tàu Nhật Minh 07 và 09 có tải trọng mỗi chiếc 1.500 tấn, được sử dụng vào việc vận chuyển, bơm hút xăng lậu.

buon lau xang

 Vụ buôn lậu xăng giả khủng tại Đồng Nai: Tạm giữ 2 tàu 1.500 tấn

Đêm 6/2, khi cảnh sát ập vào kiểm tra, thuyền viên trên 2 tàu này đã chống trả quyết liệt, đâm va vào tàu của lực lượng chức năng và trốn thoát. Sau đó, 2 chiếc tàu được sơn sửa lại nhằm che mắt lực lượng chức năng.

Ngày 24/2, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an Đồng Nai đã thu giữ 2 con tàu trên tại cầu cảng sông Hậu, xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách, Sóc Trăng.

Cảnh sát đã khám xét 2 con tàu, lấy lời khai của 2 thuyền viên tàu Nhật Minh 07 và thợ máy trên tàu Nhật Minh 09.

Như đã đưa tin trước đó, vào đêm 6/2, Công an tỉnh Đồng Nai chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, triển khai 14 tổ công tác, huy động trên 500 cán bộ chiến sĩ đồng loạt khám xét khẩn cấp các địa điểm gồm kho chứa, cây xăng, trụ sở làm việc và nơi ở của các nhóm người tại Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tp.HCM.

Đồng thời, lực lượng công an bắt quả tang các đối tượng khi đang vận chuyển mua bán “sang mạn” tàu để pha chế bơm hút, vận chuyển xăng nhập lậu với số lượng lớn tại ụ nổi trên sông Hậu.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an Đồng Nai khống chế thành công toàn bộ nhóm người trên, đồng thời đảm bảo an toàn cho người dân trong quá trình truy bắt các đối tượng đang hung hãn tẩu thoát.

Điều tra ban đầu cho thấy đường dây xăng giả này sử dụng tàu biển có trọng tải lớn, di chuyển ra phao số 0 để nhập xăng vận chuyển từ Singapore, Thái Lan, Indonesia về. Sau đó dùng các loại dung môi, hóa chất pha chế thành xăng loại A95 kém chất lượng. Từ đây các tàu, sà lan tải trọng nhỏ có nhiệm vụ vận chuyển về các kho chứa đã được các đối tượng xây dựng dọc theo các tuyến đường sông lớn ở nhiều tỉnh, thành; cuối cùng cấp cho các xe bồn chở đến các cây xăng để tiêu thụ ra thị trường.

Tính từ tháng 8/2020 đến nay các đối tượng trong đường dây đã cung cấp ra thị trường hơn 200 triệu lít xăng giả, kém chất lượng (trung bình khoảng 1 triệu lít/ngày).

Anh Vân

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.