SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Chuyên gia công nghệ cảnh báo về cơn sốt đồng tiền Pi

13:42, 24/02/2021
(SHTT) - Tiền ảo Pi có thể khai thác dễ dàng và miễn phí bằng smartphone nhưng theo cảnh báo từ chuyên gia, người dùng cần cảnh giác vì đồng tiền ảo Pi Network có nhiều điểm đáng ngờ về yêu cầu quyền riêng tư.

Tiền ảo "Pi" đang được nhắc đến nhiều tại Việt Nam. Tiền điện tử này được quảng cáo là có thể khai thác trên smartphone, thông qua ứng dụng miễn phí Pi Network.

Sáng 23/2, Pi Network lọt top 10 ứng dụng được tải nhiều nhất trên hệ điều hành iOS tại Việt Nam. Trang fanpage của Pi Network cũng vừa công bố đạt 13 triệu người dùng trên toàn thế giới. Nhiều hội nhóm của những người quan tâm đến đồng tiền Pi tại Việt Nam mọc lên chỉ trong vài ngày, thu hút hàng chục nghìn thành viên.

Theo lời giới thiệu của một quản trị viên nhóm Pi Network tại Việt Nam, chỉ cần cài đặt ứng dụng trên điện thoại, đăng nhập và "điểm danh" sau mỗi 24h, người dùng đã có thể thu về những con số với đơn vị là Pi.

dong tien pi

 Chuyên gia công nghệ cảnh báo về cơn sốt đồng tiền Pi

Pi được các "nhà đầu tư" kỳ vọng là đồng tiền điện tử thế hệ mới, thay thế Bitcoin. Thâm chí đã có một số thành viên khoe nhau việc giao dịch Pi để đổi lấy tài sản lớn như nhà, xe hơi. Những giao dịch này chỉ là các trao đổi ngang hàng, tự phát vì Pi chưa hề được định giá hay lên sàn.

Tuy nhiên đánh giá về đồng Pi, Tiến sĩ Nguyễn Lê Anh, một chuyên gia toán học và CNTT hàng đầu Việt Nam mới đây đã lên tiếng cảnh báo “trình Pi chỉ là một chiếc đồng hồ chạy giờ, nó tạo ra cảm giác là dùng điện thoại đào tiền”.

Bằng việc phân tích bộ mã lệnh, vị Tiến sĩ toán-vật lý này chỉ ra nhiều điểm bất hợp lý của Pi Network. Nếu việc đào được thực hiện trên điện thoại, đương nhiên sẽ tốn pin và máy trở nên rất chậm.

Nhưng trong trường hợp này, khi nhiều người tin rằng việc đào Pi đang thực hiện trên các hệ máy tính lớn và điện thoại chỉ là tạo dựng cộng đồng, TS. Lê Anh dự báo “nếu quả thật là có đồng tiền Pi như vậy, nó không ở trong điện thoại của các bạn, các bạn không có Pi mà chỉ có quyền được hệ thống cho tiền Pi”.

“Hệ thống lừa đảo sẽ cho ra sàn giao dịch Pi mà giá tăng lên hàng ngày. Khi ấy các bạn sẽ được khuyến cáo là trả thêm một ít tiền Việt thì sẽ mua được rất nhiều tiền Pi. Khi ấy các bạn sẽ bị rút tiền, bởi các bạn đã cung cấp cho kẻ lừa đảo đầy đủ các thông tin cần thiết để lấy hết tiền của các bạn. Hệ thống lừa đảo này, chưa lừa các bạn ngay đâu, sẽ nuôi các bạn một thời gian và sẽ tính toán rất chính xác thời điểm lừa tất cả các bạn”, TS Lê Anh cảnh báo.

Ông kết luận, “hiện tại app PI mới chỉ là một cái đồng hồ hiển thị số mà các bạn tưởng là tiền. Đây chỉ là trò lừa đảo. Giới cầm cái đang tìm cách quảng bá tính ưu việt của Pi là không mất gì mà kiếm được nhiều tiền, và tìm cách chặn họng các thông tin về bản chất lừa đảo của tiền ảo PI”.

Trong khi đó, TS Đặng Minh Tuấn chuyên ngành toán và mật mã, từng nghiên cứu toàn bộ mã nguồn của Bitcoin và Ethereum hiện giữ chức Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC cảnh báo Pi Network có rất nhiều dấu hiệu của dự án lừa đảo.

TS Đặng Minh Tuấn chỉ ra ba điểm đáng ngờ nhất của Pi Network. Theo đó, "đào là một quá trình để xác thực các giao dịch, mà chưa có sổ cái/blockchain, chưa có giao dịch... Ngay cả cái xác thực dựa trên ‘vòng tròn tin tưởng’ cũng là một khái niệm mơ hồ”.Công nghệ blockchain là công nghệ đòi hỏi sử dụng các khóa riêng tư private key để xác thực nhưng có tài khoản mà không có private key, không có địa chỉ ví thì khó chuyển tiền hay tiêu tiền được.

Theo TS. Tuấn, người tham gia dự án này chắc chắn sẽ “mất thông tin cá nhân, mất thời gian, mất tài nguyên của điện thoại, và có thể mất thêm thông tin khác trong máy, mất công sức để lôi kéo người khác vào cái gọi là vòng tròn tin tưởng khá giống đa cấp”.

Vị chuyên gia khẳng định Pi Network hiện không có chút giá trị nào vì mã nguồn đóng, tiền đào ra chỉ được lưu trên điện thoại người dùng hoặc trên máy chủ tập trung và việc đào Pi cũng như nhặt sỏi đá và mơ ước đến một ngày không xa thế giới sẽ công nhận sỏi đá có giá trị như vàng.

Hải Châu

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.