SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam tiềm năng trở thành quốc gia hàng đầu ASEAN về lượng đơn đăng ký sáng chế

07:14, 03/08/2022
(SHTT) - Theo nhận định của bà Thitapha Wattanapruttipaisan – Giám đốc Văn phòng WIPO Singapore, Việt Nam trong những năm qua đã có những sự phát triển lớn mạnh về năng lực sáng chế. Theo đó, đất nước ta trong thời gian tới sẽ sớm đạt được danh hiệu quốc gia có số lượng nộp đơn đăng ký sáng chế hàng đầu ASEAN.

Sáng ngày 2/8/2022, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO), Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam (VIPA) tổ chức Hội thảo “Bảo hộ và quản lý tài sản sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp Việt Nam trong thời đại công nghiệp 4.0”.

Tham dự hội thảo có sự góp mặt của bà Thitapha Wattanapruttipaisan, Giám đốc Văn phòng tại Singapore, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO); ông Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ; ông Phạm Nghiêm Xuân Bắc, Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam (VIPA) và ông Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng nhiều diễn giả, chuyên gia khác về lĩnh vực SHTT.

Phát biểu khai mạc sự kiện, bà Thitapha Wattanapruttipaisan, Giám đốc Văn phòng tại Singapore – Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, cho biết, nhờ có những nỗ lực chuyển mình không ngừng nghỉ, hiện trong Chỉ số đổi mới Toàn cầu của WIPO, Việt Nam đứng đầu trong số 34 nước thuộc nhóm thu nhập trung bình thấp.

296605465_1019552682068890_2567176406169590519_n

Bà Thitapha Wattanapruttipaisan, Giám đốc Văn phòng tại Singapore – Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tham gia phát biểu tại Hội thảo Bảo hộ và quản lý tài sản sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội hôm 2/8/2022.

Tại Việt Nam, công nghệ truyền thông như giao diện người, máy tính tốc độ cao và phân tích dữ liệu chiếm khoảng một nửa danh mục sáng chế gần đây. Các mô hình kinh doanh kỹ thuật số mới và sáng tạo cũng đã xuất hiện với tốc độ chóng mặt. Việt Nam đang sở hữu khoảng 10 kỳ lân trong nước (các công ty khởi nghiệp công nghệ được định giá thị trường từ 1 tỷ USD trở lên), chiếm gần 10% trong tổng số khoảng 36 kỳ lân trong ASEAN vào năm 2021.

Các kỳ lân Việt Nam đã đạt được vị thế của mình chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ, trong khi đó, các công ty trong danh sách Fortune 500 phải mất 20 năm mới đạt được mức định giá tỷ USD. “Trong những năm tới, Việt Nam cũng có khả năng trở thành nước có số lượng nộp đơn đăng ký sáng chế hàng đầu ASEAN”, bà Thitapha Wattanapruttipaisan nhận định.

Được biết, một trong những yếu tố giúp Việt Nam rút ngắn thời gian để đạt được những thành công này chính là nhờ vào sự nhận thức và mức độ quan tâm ngày càng tăng lên đối với lĩnh vực sở hữu trí tuệ và bảo hộ tài sản trí tuệ, đặc biệt là trong thời kỳ Cách mạnh công nghệ 4.0.

Thái An

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 1 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.