SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

USPTO yêu cầu ngăn chặn sự lạm dụng AI trong các phát minh, sáng chế

11:58, 12/04/2024
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.

Vào ngày 10/4 vừa qua, Văn phòng Bằng sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) đã đưa ra thông báo cho các luật sư muốn đăng ký bằng sáng chế, yêu cầu họ phải tiết lộ các phần có sự góp sức của trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình tạo ra phát minh.

q1

 

Văn phòng đã ban hành hướng dẫn mới, cảnh báo vai trò quan trọng của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin bằng sáng chế và sử dụng tuệ nhân tạo để soạn thảo tài liệu mà không xác minh thông tin cơ bản, vì điều này có thể dẫn đến “thiếu sót thông tin quan trọng”.

Trong tuyên bố gần đây, giám đốc USPTO, bà Kathi Vidal  nhấn mạnh hướng dẫn này là một phần trong việc xây dựng các chính sách phù hợp đối với AI. Bà cũng tin rằng nên khuyến khích sử dụng AI một cách an toàn và có trách nhiệm để hỗ trợ phát triển sáng tạo và trí tuệ.

Hướng dẫn mới này được đưa ra sau khi chính phủ Biden yêu cầu các cơ quan liên bang đánh giá công nghệ trí tuệ nhân tạo mới nổi vào năm ngoái. Trong một thông báo vào tháng Hai, USPTO cho biết họ chỉ sẽ cấp bằng sáng chế cho các phát minh được trí tuệ nhân tạo hỗ trợ nhưng vẫn có sự “đóng góp quan trọng” của con người.

Tuy nhiên, trong thông cáo vừa rồi, văn phòng đã tiến thêm một bước nữa, thông qua một tài liệu sẽ được công bố trên Tạp chí Đăng ký liên bang (Federal Register), chia sẻ nếu có bất kỳ câu hỏi nào về mức độ đóng góp của con người vào một phát minh, hay “thông tin về tương tác với hệ thống trí tuệ nhân tạo (ví dụ: đầu vào/đầu ra của hệ thống trí tuệ nhân tạo) có vai trò vô cùng quan trọng, và nên được gửi đến USPTO”.

q2

 

Văn phòng cũng yêu cầu luật sư trong lĩnh vực bằng sáng chế và thương hiệu cần tăng cường kiểm tra tính chính xác của các tài liệu được tạo ra với sự hỗ trợ của AI, do lo ngại hệ thống này có thể đưa ra các thông tin thiếu sót, ngoặc mơ hồ. Trước đây đã có trường hợp các luật sư ở New York bị phạt do gửi văn bản pháp lý với các trích dẫn vụ án không có thật được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo.

USPTO cũng cảnh báo nên cẩn thận khi nhập dữ liệu của khách hàng vào hệ thống trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ đơn xin cấp bằng sáng chế. Văn phòng cho biết việc này có thể gây ra mối lo ngại về bảo mật, cũng như các vấn đề an ninh quốc gia nếu hệ thống này được đặt ở nước ngoài.

Đức Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực. 
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.