SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Ứng dụng công nghệ Blockchain trong lưu trữ hồ sơ xét nghiệm COVID-19

10:20, 22/07/2021
(SHTT) - Công ty Cổ phần Vietnam Blockchain (VBC) đã phát triển thành công giải pháp Covidpass.vn hỗ trợ hoạt động lưu trữ hồ sơ xét nghiệm COVID-19, đồng thời, cho phép người dùng đăng ký và nhận kết quả xét nghiệm COVID-19 trực tuyến mà không phải đến bệnh viện.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến vô cùng phức tạp trên thế giới và cả Việt Nam, từ năm 2020, Công ty Cổ phần Vietnam Blockchain đã bắt đầu phát triển Covidpass.vn nhằm số hóa quy trình đăng ký và trả kết quả xét nghiệm COVID-19 thông qua hệ thống trực tuyến.

Ứng dụng này cũng đồng thời giúp hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa người dân và nhân viên y tế để hạn chế nguy cơ lây chéo giữa các y, bác sĩ với các đối tượng có nguy cơ mắc COVID-19.

Chia sẻ về giải pháp Covidpass.vn, ông Đỗ Văn Long, Tổng Giám đốc VBC cho biết, thay vì phải đợi kết quả bằng giấy, người dùng có thể nhận kết quả xét nghiệm qua mã QR được gửi qua điện thoại hoặc máy tính. Mã này được lưu để xuất trình cho các cơ quan chức năng khi di chuyển vào khu vực cần kiểm soát an toàn với Covid-19.

Cách sử dụng Covidpass.vn cũng vô cùng đơn giản, người dùng chỉ cần truy cập vào ứng dụng bằng cách quét mã QR tại cơ sở xét nghiệm để điền thông tin cá nhân, gửi tờ khai. Hệ thống tự động lưu lại và tạo một mã QR khác cho hồ sơ, dùng để xác nhận đăng ký tại bệnh viện và tra cứu kết quả xét nghiệm.

Capture

 

Mọi thông tin đối chiếu và lưu trên Covidpass.vn đều được mã hóa một chiều, nên không thể dễ dàng giải mã và thay đổi bởi bất kỳ tác nhân nào, do đó, có thể loại bỏ được các nguy cơ về kết quả xét nghiệm giả hoặc kết quả xét nghiệm hết hạn. Cụ thể, nếu bệnh viện ứng dụng giải pháp này vào hoạt động lưu trữ thông tin, khi người dùng hoặc bệnh viện quét mã QR để tra cứu, các thông tin về thời gian, cơ sở và kết quả xét nghiệm được xác thực chéo với các thông tin chuẩn trên blockchain, đảm bảo dữ liệu được lưu trữ minh bạch và bảo vệ thông tin riêng tư của người xét nghiệm.

"Giải pháp này có thể linh hoạt thay đổi theo quy trình của từng đơn vị, dễ dàng tích hợp các phần mềm quản lý nội bộ", ông Long nói và cho biết Covidpass.vn có thể tích hợp nhận diện khuôn mặt những người đã xét nghiệm.

covidpass.vn 1

 

Giải pháp Covidpass.vn đã được đưa vào thử nghiệm tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP HCM từ tháng 4/2021 để lưu trữ và trả kết quả xét nghiệm COVID-19 cho người có nhu cầu nhập cảnh. Hiện, hoạt động thí điểm đang dần đi tới giai đoạn cuối cùng với nhiều kết quả tích cực. Hiện, nhóm nghiên cứu đang tiếp tục cải thiện hệ thống để có thể phục vụ nhu cầu đăng nhập với số lượng lớn cùng lúc. Bên cạnh đó, nhóm cũng tiếp tục mở rộng các chức năng khác cho ứng dụng như đặt lịch xét nghiệm hoặc kết hợp một số kết quả xét nghiệm khác.

Covidpass.vn hiện đang sự cho phep từ cơ quan chức năng để tiếp tục triển khai ứng dụng rộng rãi hơn tại các bệnh viện.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".