SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới biến vỏ me thành vật liệu lưu trữ năng lượng

07:30, 20/07/2021
(SHTT) - Một nhóm nghiên cứu Đại học Công nghệ Nanyang tại Singapore mới đây đã thành công tạo ra các tấm nano carbon có thể lưu trữ năng lượng điện.

Vỏ me được biết đến là vật liệu giàu carbon, độ xốp cao. Với những ưu điểm này, nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore do Giáo sư Dhayalan Velauthapillai dẫn đầu đã tạo ra những tấm nano carbon lưu trữ điện tích trong các tụ điện của xe điện, xe máy điện.

anh-me-8542-1626591705

 

Để biến thứ dường như là 'đồ bỏ' thành sản phẩm hữu ích, các nhà khoa học ban đầu sẽ rửa sạch và sấy khô ở 100 độ C trong khoảng 6 giờ. Sau đó, vỏ được nghiền thành bột và nung trong nhiệt độ 700 đến 900 độ C ở điều kiện hiếm oxy trong 150 phút.

Nhờ quá trình này, nhóm nghiên cứu đã có thể chuyển đổi bột vỏ me thành các tấm nano carbon siêu mỏng.

Giáo sư Dhayalan cho biết, vật liệu nano carbon bao gồm các lớp nguyên tử carbon được sắp xếp thành các hình lục giác liên kết với nhau như tổ ong để tạo nên một cấu trúc xốp giúp lưu trữ một lượng lớn điện tích. 

"Ưu điểm về độ xốp của vỏ me làm tăng diện tích bề mặt của carbon trong tấm nano và cho phép lưu trữ nhiều điện hơn", ông nói.

Trưởng nhóm nghiên cứu cũng cho biết, so với quy trình sản xuất tấm nano bằng sợi gai dầu, tấm nano carbon từ vỏ me có khả năng dẫn điện và ổn định nhiệt tốt hơn, đồng thời cũng giúp tiết kiệm năng lượng hơn.

Với phương pháp mới, nhóm nghiên cứu của Đại học Công nghệ Nanyang hy vọng có thể cùng kết hợp với các đối tác nông nghiệp để phát triển tấm nano carbon ở quy mô lớn hơn phòng thí nghiệm bằng cách giảm năng lượng trong quá trình sản xuất để tăng độ thân thiện hơn với môi trường.

Hiện tại, các nhà khoa học cũng mở rộng hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu thêm khả năng sử dụng các loại vỏ trái cây khác nhau ứng dụng trong lĩnh vực này.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Liên kết hữu ích