SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Vắc xin COVID-19 dạng hít: Cánh cửa mới cho toàn cầu

17:17, 18/07/2021
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Iowa hiện đang thử nghiệm vắc xin COVID-19 dạng hít và nhận thấy nhiều kết quả khả quan. Nếu loại vắc xin này được đưa vào sử dụng thì sẽ giúp toàn cầu kiểm soát đại dịch.

Các loại vắc-xin truyền thống thường được sử dụng bằng cách tiêm bắp. Tuy nhiên, việc tiêm chủng đi kèm với vô số rào cản khiến các chiến dịch tiêm chủng rộng rãi trở nên phức tạp và tốn kém. Các vắc-xin đã tiêm thường cần được bảo quản lạnh và phải được quản lý bởi các chuyên gia y tế. Bơm tiêm cũng là một nguồn tài nguyên hữu hạn và các vấn đề về nguồn cung cấp đã gây ra các vấn đề lời đối với việc triển khai vắc-xin COVID-19. Vì thế, nhu cầu cấp thiết lúc này là phải có thêm các loại vắc xin khác dễ sử dụng và đem lại hiệu quả trong việc ngăn chặn lây truyền bệnh tật. 

Theo GS. BS Paul, tại Đại học Iowa, trưởng nhóm nghiên cứu, vắc xin ở dạng hít, dùng một liều duy nhất tương tự như những loại thuốc thường được sử dụng để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh cúm mùa. Vắc xin sử dụng một loại virus vô hại mang tên parainfluenza 5 (PIV5) để chuyển các protein gai đột biến SARS-CoV-2 vào trong tế bào, kích hoạt phản ứng miễn dịch chống lại sự lây nhiễm COVID-19.

vacxin

 Vắc xin COVID-19 dạng hít: Cánh cửa mới cho toàn cầu

Kết quả cho thấy nhiều điểm hứa hẹn trong các thử nghiệm trên động vật. Nếu vắc xin COVID-19 mới này có hiệu quả trên người, nó có thể giúp ngăn chặn sự lây truyền SARS-CoV-2 và kiểm soát đại dịch COVID-19.

Điều đặc biệt của loại vắc-xin này là khả năng bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh bình thường trong ít nhất 3 tháng.

Trong thử nghiệm trên chuột, vắc xin giúp thúc đẩy phản ứng miễn dịch cục bộ liên quan đến kháng thể và miễn dịch tế bào. Đồng thời cung cấp sự bảo vệ hoàn toàn chống lại virus SARS-CoV-2 gây chết người. Trên chồn sương, vắc xin ngăn ngừa lây nhiễm, ngăn chặn sự lan truyền coronavirus từ những con chồn bị nhiễm bệnh sang những con khác trong cùng một lồng.

“Dữ liệu tiền lâm sàng cho thấy vắc xin không chỉ chống lại bệnh mà còn giảm đáng kể nguy cơ lây lan”, giáo sư Biao He, một trong những tác giả nghiên cứu tại Khoa Truyền nhiễm của Đại học Georgia, cho biết. “Chúng tôi đã phát triển vắc xin dạng hít trong hơn 20 năm và bắt đầu nghiên cứu vắc xin Covid-19 ngay khi đại dịch vừa bùng phát”, giáo sư Biao He nói thêm.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên động vật không phải lúc nào cũng đem lại thành công ở người. Cần tìm hiểu sâu hơn nữa để đi đến khẳng định kết quả của nghiên cứu này.

Được biết hiện nay, có khoảng 7 loại vắc-xin COVID-19 dùng qua đường mũi đang trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu trên người, nhưng vẫn chưa rõ liệu đường dùng này có hoạt động hiệu quả đối với SARS-CoV-2 hay không. Gần đây nhất, công ty dược phẩm Altimmune đã ngừng nghiên cứu ứng cử viên vắc-xin dạng hít của mình, sau khi các thử nghiệm ở người Giai đoạn 1 cho thấy phản ứng miễn dịch yếu.

Hà Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.