SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Ứng dụng chuyển đổi số thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn

07:49, 25/01/2024
(SHTT) - Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường phối hợp với Cục Tái tạo môi trường và Tuần hoàn vật liệu, Bộ Môi trường Nhật Bản tổ chức Chương trình “Giới thiệu ứng dụng chuyển đổi số thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn”.

Chương trình có sự tham gia của đại diện các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam; Bộ Môi trường Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA tại Việt Nam) cùng Hiệp hội nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam cùng một số doanh nghiệp.

173840-ttt

Chương trình “Giới thiệu ứng dụng chuyển đổi số thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn".  

Phát biểu tại chương trình, ông Vũ Minh Lý – Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường Việt Nam cho biết: Chính phủ Việt Nam đã cam kết Việt Nam sẽ đạt phát thải ròng vào năm 2050. Để thực hiện cam kết trên, Việt Nam đang nỗ lực để đạt mục tiêu này trong đó, để chuyển đổi nền kinh tế từ tuyến tính sang kinh tế tuần hoàn, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản, quy định, liên quan đến mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững, tăng cường tái chế, tái sử dụng theo hướng kinh tế tuần hoàn.

Ông Ko Matsuura - Phòng Tài nguyên, Bộ Môi trường Nhật Bản cho biết: Bộ Môi trường Nhật Bản và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác về môi trường từ năm 2013 và triển khai nhiều hoạt động liên quan đến quản lý chất thải, đối thoại chính sách về môi trường; cuộc họp uỷ ban hỗn hợp về chất thải và 3R. Kết quả nổi bật của sự hợp tác này là dự án nhà máy biến chất thải thành năng lượng ở Bắc Ninh được khánh thành và đi vào hoạt động trong tháng 1/2024.

“Nhật Bản đã có nhiều nỗ lực trong quản lý tài nguyên và môi trường, quản lý chất thải, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Tôi tin rằng với kinh nghiệm, công nghệ, chuyên môn, Nhật Bản sẽ góp phần nâng cao công tác quản lý chất thải được tốt hơn ở Việt Nam”, ông Ko Matsuura nhấn mạnh.

Tại Chương trình, các chuyên gia đến từ Công ty Nippon Koei, Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA), Viện Chiến lược, Chính sách, Tài nguyên và Môi trường đã trình bày các tham luận về: Xây dung Chính sách quốc gia về kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam dựa trên Luật Bảo vệ môi trường 2020; Xu hướng toàn cầu về kinh tế tuần hoàn và hiệu quả tài nguyên; giới thiệu Hệ thống tuần hoàn vật liệu thông minh và kết quả khảo sát tại Việt Nam.

Qua đó các chuyên gia, nhà quản lý cùng thảo luận về những thách thức và khó khăn trong việc giới thiệu và triển khai hệ thống tuần hoàn vật liệu thông minh trong các Khu công nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Kinh tế tuần hoàn và Khu công nghiệp sinh thái đang được thúc đẩy trên toàn cầu.

PV

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.
Kinh tế 2 ngày trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.