SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành nền tảng dẫn dắt chuyển đổi số

10:18, 15/06/2023
(SHTT) - Đó là phát biểu của Thứ trưởng Bùi Thế Duy tại hội thảo "Thúc đẩy ứng dụng và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hoá", trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao và triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 năm 2023 được tổ chức ngày 14/6.

Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao và triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 năm 2023, ngày 14/6/2023, Ban Kinh tế Trung ương đã tổ chức hội thảo "Thúc đẩy ứng dụng và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hoá".

anh-9905-jpeg-1686727013-16867-4233-4415-1686727468

Toàn cảnh phiên 2, trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao và triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 năm 2023. Ảnh: BTC 

Phát biểu tại Hội thảo, TS Dương Duy Hưng, Trợ lý trưởng ban Kinh tế Trung ương cho biết, những năm gần đây công nghệ AI đã có bước phát triển nhanh chóng, ngày càng đi vào chiều sâu và mở rộng ở nhiều lĩnh vực tại Việt Nam.

TS Dương Duy Hưng cho rằng, Việt Nam coi ngành công nghiệp công nghệ số (ưu tiên phát triển trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, chuỗi khối, điện toán đám mây, Internet vạn vật, thiết bị điện tử - viễn thông, thiết kế và sản xuất chíp bán dẫn) là 1 trong 6 ngành công nghiệp nền tảng.

Dẫn dự báo của Công ty kiểm toán hàng đầu thế giới PriceWaterhouse Coopers, vào năm 2030, AI sẽ đóng góp thêm 15,7 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu, đồng thời AI sẽ tạo ra những ngành công nghiệp mới và việc làm mới, ông Hưng cũng nhấn mạnh lợi ích mà công nghệ này mang lại. Tuy nhiên Việt Nam cũng đứng trước khó khăn thách thức trong xây dựng và kết nối hạ tầng dữ liệu và tính toán; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thể chế, chính sách; huy động và thu hút nguồn lực đa dạng vào phát triển AI...

Cùng bàn luận tại Hội thảo, Thứ trưởng Bùi Thế Duy cho rằng, kể từ khi khái niệm 4.0 được đưa ra trên toàn thế giới, cuộc chơi định hình và dần chuyển sang công nghệ thiết thực gần gũi hơn, thúc đẩy ứng dụng AI trong cuộc sống. Và tới nay, trí tuệ nhân tạo đang góp phần thay đổi phương thức làm việc và trở thành công nghệ nền tảng quan trọng dẫn dắt hoạt động chuyển đổi số trong các ngành, các lĩnh vực.

anh-9885-jpeg-1686726914-4952-6369-8172-1686732050

Thứ trưởng Bùi Thế Duy phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn. Ảnh: BTC 

Thứ trưởng cũng cho biết thêm, trong 6 tháng qua, cả thế giới chứng kiến sự phát triển bùng nổ về xu thế AI siêu lớn, qua các hệ thống AI tạo sinh, chat GPT, hệ thống xử lý ảnh, video kết hợp dữ liệu lớn làm thay đổi cuộc sống hàng ngày con người.

Những ứng dụng cho thấy AI đang là công nghệ nền tảng quan trọng dẫn dắt hoạt động chuyển đổi số trong các ngành, các lĩnh vực, trong đó lớn nhất là tạo động lực và thay đổi phương thức làm việc.

Trong xu hướng đó, thời gian qua, Việt Nam cũng đã có những tiếp cận xu thế nhanh thông qua việc tổ chức diễn đàn 4.0, triển khai ban hành chiến lược chuyển đổi số quốc gia.

Để thúc đẩy v phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo, ông Bùi Thế Duy cho rằng, chúng ta cần phải chú trọng vào một số trụ cột quan trong như: nhân lực chuyên gia AI và nhóm kỹ năng công nghệ số; hạ tầng tính toán và dữ liệu... 

"Ba trụ cột này vẫn còn nhiều việc phải làm", Thứ trưởng Bùi Thế Duy nhận định.

Bên cạnh đó, nước ta cũng cần chú trọng quy định thể chế quy định về đạo đức AI, deepfake, xử lý video hình ảnh và quy định xây dựng hệ thống AI...

"Hiện Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp các chuyên gia Australia xây dựng hệ thống quy định "Trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm" - trách nhiệm từ người xây dựng đến người sử dụng", ông Duy cho biết.

Khánh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Liên kết hữu ích