Quận Cầu Giấy sử dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi đáp Thủ tục hành chính
Quận Cầu Giấy là quận trung tâm của thành phố Hà Nội, với dân số hơn 30 vạn dân, hơn 22.000 doanh nghiệp, hơn 9.500 hộ kinh doanh. Trong năm 2023, số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận là 317 thủ tục, thuộc thẩm quyền giải quyết cấp phường là 169 thủ tục. Trung bình hàng năm, cấp quận tiếp nhận và giải quyết hơn 9.000 hồ sơ yêu cầu, cấp phường hơn 80.000 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp ngày càng tăng.
Từ kinh nghiệm thực tiễn, quận Cầu Giấy nhận thấy nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho công dân vướng mắc nhiều nhất lại là ở khâu hướng dẫn, chuẩn bị hồ sơ. Nhiều hồ sơ thừa, thiếu giấy tờ theo quy định; nộp sai thẩm quyền giải quyết. Khi công dân hiểu đầy đủ các thủ tục yêu cầu đã là hoàn thành 90%. Nếu giải quyết tốt khâu này thì thời gian hoàn thành các thủ tục hành chính theo đúng pháp luật được đẩy nhanh hơn, giảm tải thời gian và công sức cho cả công dân lẫn cán bộ tiếp nhận và thụ lý hồ sơ. Ngoài ra, các kênh trao đổi thông tin giữa chính quyền và người dân chủ yếu qua trao đổi trực tiếp, điện thoại hoặc mạng xã hội, người dân phải chờ đợi, cán bộ phải trả lời nhiều câu hỏi mang tính lặp lại.
Thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ; Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, quận Cầu Giấy xác định ngay từ cấp cơ sở - đơn vị tiếp xúc với công dân nhiều nhất càng phải nỗ lực hơn và đi nhanh hơn trong quá trình chuyển đổi số. Và đặc biệt, sự xuất hiện của công nghệ ChatGPT đã đem lại cảm hứng cho quận Cầu Giấy trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính,
Al chatbot sẽ hỗ trợ người dân với độ tin cậy, tính sẵn sàng cao (người dân có thể hỏi đáp 24/7), giúp người dân tiếp cận một cách dễ dàng với dịch vụ công; đồng thời tạo tiền đề cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào nhiều lĩnh vực khác trên địa bàn quận. Ứng dụng hỏi đáp thủ tục hàng chính này sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, gần với ngôn ngữ đời sống hàng ngày, do đó, phù hợp với yêu cầu cũng như khả năng sử dụng của người dân. Giờ đây, thay vì phải tìm tỏi các thủ tục hành chính qua nhiều văn bản khác nhau hay sử dụng các kênh truyền thống cần con người cụ thể dễ giải đáp, công dân hoàn toàn có thể hội thoại với AI chatbot để truy vấn thông tin cần thiết.
Ứng dụng cũng có khả năng đa ngôn ngữ phục vụ người nước ngoài hồi đáp các vấn đề thủ tục hành chính, giảm tải sự hỗ trợ trực tiếp từ cán bộ công chức, giảm thiểu chi phí, đồng thời giúp cho thông tin trở nên minh bạch và dễ tiếp cận hơn đối với người dân, doanh nghiệp.
Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà cho biết, mục tiêu của Al chatbot là giảm thời gian chờ đợi cho người dân; cung cấp cho người dân thông tin và hỗ trợ một cách thuận tiện, chính thống, giúp cải thiện trải nghiệm của người dân với các dịch vụ công. Giảm chi phí đào tạo và tuyển dụng nhân lực, giúp cơ quan hành chính nhà nước tiết kiệm chi phí vận hành. Giảm tải công việc cho cán bộ công chức, giúp cán bộ công chức tập trung vào các vấn đề phức tạp hơn.
Trong giai đoạn đầu của triển khai ứng dụng Al chatbot, quận Cầu Giấy triển khai trong phạm vi thủ tục hành chính của UBND quận và UBND các phường. Trong giai đoạn tiếp theo, Quận sẽ triển khai rộng các thủ tục hành chính của các ngành: công an, thuế, bảo hiểm xã hội..... Cùng với đó là thông tin về các lĩnh vực khác như giáo dục, du lịch,...
Để trải nghiệm Al chatbot, người dân có thể truy cập Cổng thông tin điện tử quận Cầu Giấy: http://caugiay.hanoi.gov.vn
Nguyễn Huế