SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 10/04/2024
  • Click để copy

'Top Gun: Maverick' thoát khỏi vụ kiện vi phạm bản quyền

08:07, 10/04/2024
(SHTT) - Mới đây, một thẩm phán đã đưa ra quyết định rằng “Top Gun: Maverick” không vi phạm bản quyền với một bài viết của nhà báo Ehud Yonay.

Ehud Yonay là tác giả của bài viết "Top Guns" năm 1983 trên tạp chí California. Bài báo này viết về trường huấn luyện phi công chiến đấu của Hải quân Mỹ, và là nguồn cảm hứng cho bộ phim “Top Gun" đầu tiên vào năm 1986. Lúc đó, hãng Paramount đã mua bản quyền từ câu chuyện này và Yonay được ghi nhận trong danh đề là “dựa trên nguyên tác”.

Tuy nhiên, trước khi phát hành phần tiếp theo "Top Gun: Maverick" vào năm 2022, hãng Paramount đã không mua lại bản quyền  từ gia đình Yonay. Sau đó, gia đình của Yonay, gồm Shosh và Yuval Yonay, đã khởi kiện, cáo buộc rằng hãng phim đã sản xuất phần tiếp theo của bộ phim mà không tái đàm phán quyền sở hữu của câu chuyện gốc.

ban quyen

 Hãng Paramount đã thắng kiện trong vụ vi phạm bản quyền liên quan đến bộ phim "Top Gun: Maverick". (Paramount Pictures / Fox News)

Shosh và Yuval Yonay cho rằng họ đã lấy lại bản quyền vào năm 2020 sau khi gửi thông báo cho Paramount về việc chấm dứt. Họ tận dụng một điều khoản trong luật bản quyền, cho phép tác giả thu hồi quyền của họ sau một thời gian chờ đợi.

Trong khi đó, Paramount lập luận rằng họ không cần phải xin giấy phép mới vì bài viết là phi hư cấu và không có sự tương đồng nào với bộ phim hành động. Họ cũng cho rằng phần tiếp theo đã hoàn thành trước ngày chấm dứt.

Vào ngày 5/4, Thẩm phán Percy Anderson của Tòa án Liên bang Hoa Kỳ đã bác bỏ vụ kiện, cho rằng cốt truyện và cách diễn đạt, cũng như là nhân vật và bối cảnh của phần tiếp theo khá khác biệt so với bài viết gốc.

Trong một số điểm trùng lặp giữa ‘Top Gun: Maverick’ và bài viết của Yonay, Thẩm phán Anderson quyết định rằng những chi tiết đó không được bảo vệ bởi luật bản quyền. Ông cũng loại trừ bất kỳ khiếu nại nào về bản quyền đối với các nhân vật, bởi vì nhân vật trong câu chuyện gốc của Yonay là “người thật” nên không được luật bản quyền bảo vệ.

Một người phát ngôn của Paramount Pictures cho biết: "Chúng tôi rất hài lòng khi tòa án đã nhận ra rằng các yêu sách của bên kiện là hoàn toàn không có căn cứ”.

Marc Toberoff, luật sư của nguyên đơn, cũng chia sẻ quan điểm: “Chúng tôi không đồng tình với phán quyết này, sẽ sử dụng quyền kháng cáo của mình lên tòa án phúc thẩm khu vực thứ 9”.

Sao Mai

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 50 giây trước
(SHTT) - Mới đây, một thẩm phán đã đưa ra quyết định rằng “Top Gun: Maverick” không vi phạm bản quyền với một bài viết của nhà báo Ehud Yonay.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
Nhà văn Thục Linh - tác giả và người nắm giữ bản quyền tác phẩm “Bóng trăng trắng ngà” - cho rằng TikToker Oppa H. Idol đạo nhái nội dung truyện ngắn để thực hiện video “Dung dăng dung dẻ” trên kênh YouTube Oppa H. Seoul.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN), trong thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục nghiên cứu, ban hành các cơ chế, giải pháp hỗ trợ thúc đẩy tạo ra các tài sản trí tuệ, đặc biệt là ưu tiên xử lý các đơn đăng ký nhãn hiệu liên quan đến sản phẩm OCOP địa phương.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Sáng 8/4, lãnh đạo phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây bán điện thoại giả mạo trên các sàn thương mại điện tử, lừa đảo khoảng 7.000 bị hại tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, chiếm đoạt khoảng hơn 90 tỷ đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.