SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 10/04/2024
  • Click để copy

Kết quả nổi bật trong hợp tác quốc tế về lĩnh vực sở hữu trí tuệ

08:06, 10/04/2024
(SHTT) - Thời gian vừa qua, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã tham gia tích cực vào các Chương trình hành động nhằm mục đích nâng cao vai trò của SHTT. Đồng thời, hợp tác với nhiều cơ quan SHTT của các nước để trao đổi thông tin, hỗ trợ bảo vệ sáng chế lẫn nhau.

Về vấn đề hợp tác quốc tế của Cục SHTT, ông Nguyễn Văn Bảy, Phó Cục trưởng Cục SHTT cho biết các hoạt động hợp tác quốc tế tiếp tục được triển khai thông qua các diễn đàn đa phương về SHTT tại WTO, APEC và ASEAN.

Theo đó, trong khuôn khổ ASEAN, Việt Nam tham dự đầy đủ, tích cực các Cuộc họp Nhóm công tác về SHTT của các nước ASEAN; tham gia triển khai các hoạt động/sáng kiến thuộc Chương trình hành động của ASEAN về SHTT giai đoạn 2016-2025 và bước đầu triển khai Nghiên cứu về phạm vi Chương trình hành động giai đoạn sau năm 2025 và cập nhật Hiệp định khung ASEAN về hợp tác SHTT.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã thực hiện rà soát, cho ý kiến về việc Timor Leste gia nhập ASEAN, Bản ghi nhớ hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc về hợp tác y tế, Tuyên bố Jakarta về “ASEAN Tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng”, các sáng kiến ưu tiên hợp tác kinh tế của Lào trong năm Chủ tịch ASEAN 2024,…; chuẩn bị và tham dự các buổi làm việc của Lãnh đạo Bộ với Hội đồng Kinh doanh ASEAN-EU, ASEAN – Hoa Kỳ, v.v.

Trong khuôn khổ APEC, Việt Nam đã chủ động theo dõi và triển khai kết quả các Cuộc họp của Nhóm chuyên gia về SHTT của APEC (IPEG); phối hợp với các nền kinh tế thành viên xây dựng Kế hoạch tập thể của IPEG giai đoạn 2023-2024 và tham gia góp ý kiến cho các văn kiện của Lãnh đạo cấp cao APEC.

Phó Cục trưởng Cục SHTT cũng nhấn mạnh các hoạt động hợp tác song phương tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh.

shtt

 Đoàn đại biểu của Việt Nam tham dự Đại hội đồng WIPO 2023.

Cụ thể, Việt Nam đã tổ chức đoàn công tác tham dự Phiên họp Đại hội đồng WIPO lần thứ 64 do Lãnh đạo Bộ KH&CN làm Trưởng đoàn; họp song phương với Tổng Giám đốc WIPO và ký kết Thỏa thuận hợp tác với WIPO; hoàn thành Dự án xây dựng Phần mềm quản trị đơn SHCN và đang tích cực triển khai 04 dự án khác do WIPO tài trợ và đề xuất 02 dự án mới. Năm 2023, Việt Nam đã phối hợp với WIPO đăng cai tổ chức 02 Hội thảo quốc tế về SHTT; đề nghị WIPO tặng thưởng huy chương cho 02 giải pháp khoa học kỹ thuật xuất sắc, cấp 06 suất học bổng đào tạo trực tuyến.

Trong năm 2023, Cục trưởng Cục SHTT đã thăm, làm việc và ký Thỏa thuận hợp tác với Viện SHCN Pháp (tháng 6/2023) và Cơ quan SHTT châu Âu (tháng 12/2023); đón tiếp và làm việc với Tổng Giám đốc các Cơ quan SHTT Singapore (tháng 01/2023) và Hàn Quốc (tháng 4/2023); tích cực triển khai các Kế hoạch hợp tác với Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO), Viện SHCN Pháp, Cơ quan SHTT châu Âu và xem xét đề xuất Bản ghi nhớ hợp tác về “Đối tác tăng cường” với Cơ quan Sáng chế châu Âu (EPO). Với nhữn nỗ lực đó, hiện nay, Việt Nam đang có 27 thỏa thuận hợp tác quốc tế còn hiệu lực (22 thỏa thuận song phương và 05 thỏa thuận đa phương).

shtt1

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt làm việc với Tổng giám đốc WIPO Daren Tang ngày 13/7/2022 tại Geneva, Thụy Sĩ 

Không chỉ vậy, Cục SHTT tiếp tục triển khai Chương trình thử nghiệm thẩm định nhanh đơn sáng chế (PPH) giai đoạn 3 với Cơ quan Sáng chế Nhật Bản và Hàn Quốc; Chương trình hợp tác tra cứu và thẩm định đơn đăng ký sáng chế với Singapore; thực hiện trao đổi với Nhật Bản và một số đối tác khác về khả năng bảo hộ lẫn nhau về chỉ dẫn địa lý.

Năm 2023, Cục cũng đã hoàn thành triển khai Dự án “Nâng cao năng lực xử lý đơn SHTT” và chuẩn bị triển khai Dự án “Nâng cao năng lực xử lý đơn đăng ký sáng chế và nhãn hiệu” do JICA tài trợ; tiếp tục triển khai các hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Hỗ trợ thực thi Hiệp định CPTPP trong lĩnh vực SHTT năm 2023” do Ca-na-đa tài trợ.

Các hoạt động hợp tác giữa Cục với các Cơ quan SHTT của Lào, Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Thái Lan, Thụy Sỹ, v.v. được duy trì thông qua việc trao đổi thông tin liên quan, phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo và xây dựng các đề xuất hợp tác. 

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 1 phút trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã tham gia tích cực vào các Chương trình hành động nhằm mục đích nâng cao vai trò của SHTT. Đồng thời, hợp tác với nhiều cơ quan SHTT của các nước để trao đổi thông tin, hỗ trợ bảo vệ sáng chế lẫn nhau.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Trường Cao đẳng Công nghệ và Y - Dược Việt Nam đã phối hợp với trường ĐH Lao động và Xã hội tổ chức hoạt động thực hành của sinh viên khóa 17, đồng thời triển khai chương trình tặng quà bệnh nhân tại Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng người tâm thần số 2 Hà Nội.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) mới đây đã tổ chức đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện khối bằng tần B1 và C2 với các đơn vị trung thầu là Tập đoàn Viettel và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Các nhà lập pháp có ảnh hưởng đã hợp tác soạn thảo một dự luật nhằm tăng cường bảo vệ quyền riêng tư của người Mỹ khi họ sử dụng dữ liệu cá nhân.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Bà Đỗ Thị Cúc (54 tuổi, xã Công Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam) làm nghề ve chai ròng rã 15 năm, đã chôn cất hơn 50 nghìn thai nhi xấu số, cứu giúp 168 em bé được chào đời. Như một cơ duyên nào đó, trong hành trình của mình, bà cũng nhận nuôi về 3 người con không cùng máu mủ.