SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 10/04/2024
  • Click để copy

Elon Musk tuyên bố Tesla sắp trình làng Robotaxi

08:06, 10/04/2024
(SHTT) - Mới đây, tỷ phú Elon Musk cho biết hãng Tesla sẽ ra mắt xe tự lái (robotaxi) vào mùa hè này.

Trong bài đăng trên ứng dụng X, Elon Musk ấn định ra mắt robotaxi vào ngày 8/8. Dự kiến, robotaxi sẽ được chế tạo dựa trên nền tảng thế hệ tiếp theo của dòng xe Tesla.

Trước đó, Musk đã từng tuyên bố rằng Tesla sẽ tạo ra một chiếc xe không cần con người điều khiển. Ông cũng khẳng định rằng các mẫu xe Tesla được trang bị khả năng tự lái đầy đủ sẽ ngày càng hoàn thiện thông qua các bản cập nhật phần mềm. Tại một thời điểm nào đó, những chiếc xe này sẽ có thể hoạt động như những chiếc taxi hoàn toàn tự động, thậm chí có thể kiếm tiền cho chủ sở hữu bằng cách chở khách mà không cần người lái.

robotaxi

 

Cách đây vài năm, vào tháng 4/2019, Tesla đã tuyên bố rằng họ dự kiến sẽ bắt đầu vận hành robotaxi vào năm 2020. Công ty dự đoán chiếc xe tự lái này sẽ có tuổi thọ lên tới 11 năm và chạy được hơn 1,6 triệu km.

Qua đó, chủ của robotaxi trong tương lai có thể ngồi ở nhà mà vẫn có thể thu được khoản lợi nhuận 30.000 USD/năm (hơn 750 triệu đồng).

Tuy nhiên, đến nay, Tesla vẫn chưa cung cấp dịch vụ robotaxi hoặc công nghệ biến xe của họ thành phương tiện tự lái. Thay vào đó, họ đang tập trung vào việc cung cấp các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS), bao gồm tùy chọn tự động lái tiêu chuẩn hoặc tùy chọn tự động lái hoàn toàn (FSD) cao cấp.

Mặc dù tên gọi của chế độ này là "tự động lái hoàn toàn", tùy chọn FSD vẫn yêu cầu có người ngồi sau tay lái để sẵn sàng đánh lái hoặc phanh gấp trong các trường hợp khẩn cấp.

Kelly Funkhouser, người đứng đầu công nghệ xe tại Consumer Reports, đã kiểm tra hệ thống tự lái của Tesla và phát hiện rằng nó còn nhiều hạn chế. Kelly nhận định, mặc dù hệ thống này được thiết kế để hỗ trợ lái xe, nhưng hiệu suất của nó lại không như mong đợi. Funkhouser so sánh việc sử dụng hệ thống này như việc để một tài xế mới học lái xe kiểm soát chiếc xe của bạn.

Ngoài Tesla, có một số công ty khác cũng đang nghiên cứu và thí điểm dịch vụ robotaxi. Điển hình như Waymo (công ty con của Alphabet) và Cruise (công ty con của General Motors).

Tuy nhiên đội ngũ sản xuất robotaxi của Cruise đã bị đình chỉ sau khi một trong những chiếc xe tự lái của công ty đâm và kéo lê một người đi bộ. Công ty đang bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra về vụ việc.

Cũng liên quan đến hệ thống tự lái, Waymo gần đây cũng phải mở đợt thu hồi xe sau khi hai chiếc robotaxi của họ đâm liên tiếp vào cùng một chiếc xe tải chỉ cách nhau vài phút, theo CNN đưa tin.

Xuân Hiếu

Tin khác

Khoa học Công nghệ 33 giây trước
(SHTT) - Mới đây, tỷ phú Elon Musk cho biết hãng Tesla sẽ ra mắt xe tự lái (robotaxi) vào mùa hè này.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại hội Hiệp hội Tiết niệu Châu Âu (EAU) đã công bố một loại vắc-xin mới ngăn ngừa những cơn đau khó chịu do bệnh nhiễm trùng đường tiểu (UTI) tái phát với hiệu quả kéo dài ít nhất là 9 năm.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - TP Hải Phòng đang tích cực trong việc thúc đẩy hoạt động sở hữu trí tuệ và sáng kiến để phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Những mô hình não 3D được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm có thể giúp giải thích lý do chấn động não và các chấn thương sọ não (CTSN) khác làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Văn phòng Thống đốc tiểu bang Washington dẫn đầu phái đoàn gồm khoảng 46 lãnh đạo doanh nghiệp, cảng, ngành công nghiệp và giáo dục trong chuyến thăm của phái đoàn thương mại kéo dài năm ngày đến Việt Nam. Bộ Thương mại và Bộ Nông nghiệp của tiểu bang Washington cũng sẽ hỗ trợ các hoạt động của đoàn.