SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Tính năng mới của Facebook chống vi phạm bản quyền ảnh

14:42, 24/09/2020
(SHTT) - Mới đây, Facebook đã giới thiệu công cụ cho phép chủ sở hữu có quyền bảo vệ và quản lý ảnh của họ trên cả Facebook và Instagram. Tránh tình trạng ảnh của họ bị đem đi đăng tải lại nhằm mục đích câu tương tác hay đưa tin giả.

 Trong bản cập nhật mới nhất của mình, Facebook đã làm việc với một số đối tác và cho phép họ xác nhận quyền sở hữu đối với những hình ảnh và kiểm duyệt hình ảnh đó. Đây là một động thái tương tự như Facebook đã thực hiện với video nhằm bảo vệ bản quyền của tác giả. Được biết tính năng này sẽ được triển khai cả trên Facebook và Instagram.

Tính năng này có tên “Rights Manager for Images” (tạm dịch: Quản lý quyền đối với hình ảnh). Theo trang tin công nghệ TechCrunch, chủ sở hữu có thể kiểm soát nơi mà hình ảnh của họ được phép xuất hiện trên Facebook và cả Instagram, kể cả khi hình ảnh được nhúng trên một trang web bên ngoài.

ban quyen anh

 Tính năng mới của Facebook chống vi phạm bản quyền ảnh

Người dùng muốn khẳng định quyền sở hữu hình ảnh được yêu cầu phải cung cấp cho Facebook bản sao của hình ảnh muốn bảo vệ cũng như tệp CSV chứa siêu dữ liệu (metadata) của hình ảnh đó. Tất cả thông tin sẽ được tải lên Reference Library để xác định các kết quả trùng lặp. Người dùng không cần phải đăng công khai hình ảnh của họ trên Facebook hoặc Instagram.

Khi tìm thấy nội dung bị trùng lặp, chủ sở hữu có thể đưa ra nhiều phương án giải quyết như tiếp tục theo dõi, yêu cầu gỡ xuống hoặc yêu cầu ghi nhận quyền tác giả. Người dùng cũng có thể quyết định quyền sở hữu của mình áp dụng trên toàn thế giới hay chỉ ở một số vị trí địa lý nhất định. Nếu nhiều người cùng tranh chấp bản quyền một hình ảnh thì Facebook sẽ cấp quyền sở hữu cho người gửi xác nhận trước và cho phép người sau gửi kháng nghị.

Tính năng này được kỳ vọng sẽ ngăn chặn tình trạng ăn cắp và đăng lại ảnh đang diễn ra tràn lan trên cả Facebook và đặc biệt là Instagram. Điều này cũng sẽ khuyến khích người dùng phải đầu tư vào nhiếp ảnh hoặc sáng tạo hình ảnh của riêng họ để tránh bài đăng bị gỡ xuống, qua đó năng cáo trải nghiệm và tính hữu ích của hình ảnh.

Bản quyền trên Instagram đã là một vấn đề nhức nhối trong nhiều năm và gần đây nhất. Facebook cho biết các trang web cần sự cho phép của các nhiếp ảnh gia để nhúng các bài đăng của họ. Trước đây, các tay săn ảnh cũng đã kiện những người nổi tiếng vì đăng ảnh của họ lên nhằm câu view và tương tác. Với tính năng xác minh này, tình trạng vi phạm bản quyền hình ảnh này có thể hoàn toàn ngăn chặn và bảo vệ quyền tác giả một cách gần như triệt để.

Hà Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, mọt nhóm các nghệ sĩ thị giác đã nộp đơn kiện Google lên tòa án với cáo buộc công ty đã sử dụng các tác phẩm bản quyền để đào tạo công cụ trí tuệ nhân tạo tạo hình ảnh khi chưa xin cấp phép.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Gần 2 năm gửi đơn yêu cầu hủy bỏ hiệu lực bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp vì nghi ngờ có sự trùng lặp trong quá trình cấp văn bằng bảo hộ cho hai sản phẩm tương tự nhau, đến nay, ông Trần Kiều Hưng vẫn chưa nhận được câu trả lời từ Cục Sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ SCMP, một nhóm gồm 8 tờ báo của Mỹ mới đây đã nộp đơn kiện OpenAI và Microsoft, những nhà phát triển ứng dụng ChatGPT, với cáo buộc vi phạm bản quyền.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới, diễn ra tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn vừa qua, đã thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng của sở hữu trí tuệ, đặc biệt là vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường số hiện nay.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.