SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Đột nhập xưởng tái chế 324.000 bao cao su đã qua sử dụng: Hiểm họa khôn lường

07:02, 23/09/2020
(SHTT) - Lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương vừa phát hiện và thu giữ 324.000 sản phẩm (tương đương 360kg) bao cao su đã qua sử dụng được tái chế để đưa ra tiêu thụ trên thị trường.

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho hay Đội Quản lý thị trường số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương phối hợp với Công an phường Tân Vĩnh Hiệp (thị xã Tân Uyên, Bình Dương) vừa kiểm tra, tạm giữ hàng trăm ký bao cao su đã qua sử dụng đang được tái chế.

Cụ thể, các lực lượng chức năng đã bất ngờ kiểm tra khu nhà trọ tại tổ 4, đường DX12, khu phố Hóa Nhựt, phường Tân Vĩnh Hiệp, và phát hiện bà Phạm Thị Thanh Ngọc (quê Nghệ An, chủ lô hàng) đang tái chế bao cao su đã qua sử dụng, không bao bì, không ghi nhãn.

Qua làm việc ban đầu, bà Ngọc không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của lô hàng.

bao cao su

 Đột nhập xưởng tái chế 324.000 bao cao su đã qua sử dụng: Hiểm họa khôn lường

Bà Ngọc khai nhận, vào đầu mỗi tháng nhận bao cao su đã qua sử dụng từ 1 người không rõ địa chỉ để súc rửa, phơi khô, phân loại và dùng dương vật giả để vuốt lại, tạo hình như mới và giao hàng đã gia công cùng ngày với nhận hàng gia công.

Đoàn kiểm tra đã tạm giữ khoảng 324.000 đơn vị sản phẩm (360kg) tang vật gồm bao cao su đã qua sử dụng chưa tái chế và đã tái chế, chuyển về Đội Quản lý thị trường số 4 để xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài việc tái chế bao cao su, tình trạng làm bao cao su giả cũng đang gây nhức nhối. Trước đó, một cơ sở sản xuất bao cao su giả cũng đã bị bắt quả tang có địa chỉ tại căn nhà số 96/5D và 72/6F đường 26/1c, ấp 4, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP.HCM. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện có hàng chục công nhân đang làm việc thủ công.

Các công nhân cho biết quy trình sản xuất bao cao su rất đơn giản, đều làm thủ công. Keo dán bao cao su được sử dụng là những loại keo dán lốp xe ô tô, xe máy. Nguyên liệu gia công, sản xuất bao cao su và chất bôi trơn không có nguồn gốc rõ ràng được mua trôi nổi trên thị trường.

Hàng ngày, cơ sở này tung ra thị trường hàng ngàn bao cao su các loại mang thương hiệu như Durex, X-Men… Những chiếc bao cao su giả sẽ được cung cấp và tiêu thụ tại thị trường TPHCM và nhiều địa phương khác.

Nói về những tác hại từ bao cao su giả, không bảo đảm chất lượng, nhiều bác sĩ cảnh báo để tiết kiệm chi phí, nhà sản xuất sẽ thay thế bằng các chất liệu rẻ tiền khiến tăng nguy cơ phát sinh, lây nhiễm các bệnh phụ khoa và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Hơn nữa, do quy trình sản xuất bao cao su giả không an toàn, không được kiểm định về chất lượng nên đây còn là môi trường lý tưởng của các loại vi khuẩn và virus gây bệnh. Nếu sử dụng và bị viêm nhiễm trong thời gian dài, người dùng có thể bị các bệnh phụ khoa, nam khoa, thậm chí vô sinh. Bên cạnh đó, bao cao su chất lượng kém còn có khả năng bị thủng, rách bất cứ lúc nào. Điều này sẽ dẫn đến việc mang thai ngoài ý muốn hoặc lây nhiễm các bệnh tình dục như HIV, lậu, giang mai...

Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất ở các sản phẩm kém chất lượng là chất tạo độ trơn không bảo đảm, độ liên kết đàn hồi thấp, dễ bị rách, có mùi hóa chất khá mạnh, nét chữ trên bao bì thường mờ, nhòe, vỏ bao khó xé…

Minh Thư

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.